Thứ sáu, 29/03/2024 13:56 (GMT+7)

Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững

TÂN TÂY ĐÔ -  Thứ bảy, 23/09/2017 22:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 22/9/2017, Bộ TN&MT đã phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ ra quân thu gom rác và các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn năm 2017” tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Chủ đề của Chiến dịch là “Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững”, nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác quản lý môi trường, đặc biệt là công tác quản lý chất thải tại các khu vực nông thôn trong quá trình xây dựng một đất nước Việt Nam phát triển kinh tế, an sinh xã hội.

Học sinh tham gia hưởng ứng phong trào

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh: Ô nhiễm môi trường nông thôn gây ra những thiệt hại về kinh tế - xã hội và tác động trực tiếp đến cuộc sống người dân nông thôn, gây thiệt hại đến hoa màu, ảnh hưởng đến cảnh quan nông thôn và gây ra những xung đột về môi trường.

Cũng theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, tỷ lệ người mắc các bệnh có liên quan đến ô nhiễm môi trường ở nông thôn có xu hướng gia tăng qua các năm, đặc biệt ở các khu vực sản xuất đang bị ô nhiễm hoặc gần các nguồn gây ô nhiễm. Những năm gần đây, nông thôn xuất hiện một số “làng ung thư” tại những khu vực nằm gần các cơ sở sản xuất có hoạt động xả thải hóa chất độc hại.

“Một số vấn đề nóng, nổi cộm ở nông thôn như thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt nông thôn còn bỏ ngỏ; chưa kiểm soát được chất thải là bao bì, hóa chất bảo vệ thực vật; khó khăn trong kiểm soát ô nhiễm môi trường làng nghề; công tác quản lý môi trường nông thôn còn đan xen, thiếu đơn vị đầu mối quản lý; tỷ lệ dân cư nông thôn được cấp nước sạch và điều kiện vệ sinh môi trường nông thôn còn thấp”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết thêm.

Lãnh đạo Bộ TN&MT cùng cán bộ tỉnh tham gia thu gom rác

Với riêng Hòa Bình, trong những năm qua, tỉnh đã có những bước tiến đáng kể trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, chú trọng công tác giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường của các ngành, các cấp và mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên và học sinh, những chủ nhân tương lai của đất nước.

Theo ông Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, các phong trào xanh - sạch - đẹp, trồng cây xanh, vệ sinh môi trường được tổ chức thường xuyên, nhiều hoạt động kỷ niệm ngày Môi trường Thế giới, ngày Đa dạng sinh học, thi tìm hiểu môi trường. Các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn được tổ chức đều đặn hàng năm trên khắp các địa phương đã nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của nhân dân để toàn dân tham gia cùng chính quyền các cấp thực hiện vệ sinh môi trường cho địa phương mình và góp phần BVMT sống nói chung.

Trồng nhiều cây xanh để bảo vệ môi trường

Vì vậy để giải quyết các vấn đề tồn tại trong công tác quản lý và bảo vệ môi trường nông thôn nói chung, giải quyết những vấn đề môi trường nổi cộm nói riêng cả Chính phủ, địa phương cần xây dựng các giải pháp đồng bộ, có trọng tâm trọng điểm và có lộ trình, kế hoạch để thực thi các giải pháp.

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân thì, trong số các giải pháp đó cần tập trung ưu tiên giải quyết trước và giải quyết từng bước các vấn đề môi trường nóng. Các giải pháp chung bao gồm: hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường nông thôn; kiện toàn bộ máy thực thi công tác bảo vệ môi trường các cấp; huy động nguồn tài chính, tăng đầu tư; tăng cường khâu kiểm tra, giám sát và các giải pháp về công nghệ, kỹ thuật.

Phát động chạy bộ vì môi trường

Sau Lễ phát động ra quân thu gom rác có hơn 1.000 cán bộ, quần chúng nhân dân đã tham gia các hoạt động thu gom rác trên địa bàn huyện Kim Bôi với tổng lượng rác được thu gom ước tính hơn 5 tấn.

Đặc biệt là chương trình “Hành trình Việt Nam xanh” với sự tham dự của hơn 500 cán bộ, nhân dân của Bộ TN&MT, UBND tỉnh Hòa Bình và Hoa Hậu Biển Việt Nam năm 2016 Phạm Thùy Trang. Hoạt động này góp phần chuyển tải các thông điệp như: "Giảm thiểu đốt ngoài trời", "Phân loại rác tại nguồn", "Không đốt rác để giữ bầu không khí sạch", "Đừng đốt rơm, hãy tận dụng", “Chung tay bảo vệ môi trường”, “Áp dụng 3R_Giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế”…  đến đông đảo cộng đồng.

Nằm trong chương trình của chiến dịch, Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình và công ty Panasonic Việt Nam trao tặng 3.000 cây cam V2 tương ứng với 10 hecta cho đồng bào di dân khu vực lòng hồ Thủy điện Sông Đà xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Bạn đang đọc bài viết Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới