Thứ sáu, 29/03/2024 13:48 (GMT+7)

Quận Nam Từ Liêm cần cương quyết sau vụ cháy khiến 8 người tử vong

Đức Vũ -  Thứ tư, 17/04/2019 17:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều khu đất nông nghiệp thuộc quận Nam Từ Liêm bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao nhưng những vi phạm vẫn không được xử lý triệt để vì lý do "lịch sử để lại".

Nhiều khu nhà xưởng không phép trên địa bàn quận Nam Từ Liêm

Thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng đất nông nghiệp bị lấn chiếm, xây dựng trên địa bàn các phường thuộc quận Nam Từ Liêm, Tp. Hà Nội quản lý như “Phú Đô: Cưỡng chế khung thép, 'bỏ lửng' công trình vi phạm nhiều năm” , “Phú Đô: Phát lộ 'chồng chất' vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp”, “Phú Đô: Sai phạm 'bám' dự án 'treo', gara mọc lên thay trường, trạm” , hay “Hà Nội: Đất nông nghiệp bị băm nát chỉ cách UBND phường 200m”. Tuy nhiên, tất cả những vi phạm ấy đều không được xử lý triệt để và dứt điểm vì lý do ‘đã tồn tại từ lâu’ hay đều được biện hộ bằng lỗi của "lịch sử để lại", chính quyền địa phương cũng "vin" theo quy định tại Khoản 3 điều 22 nghị định 43 ngày 1/7/2014, cho phép công trình tồn tại đến khi có quyết định thu hồi mặt bằng.

Cụ thể, tại khu vực phường Phú Đô, khu đất CV2.2 của dự án Cụm công trình thiết chế công phường Phú Đô gồm các công trình trụ sở UBND phường Phú Đô gồm các công trình trụ sở UBND phường Phú Đô, trường mầm non Phú Đô, Trạm Y tế phường Phú Đô, chậm triển khai do chưa được phê duyệt. Tại đây, hàng chục xưởng gara ô tô và các hộ kinh doanh buôn bán không phép, vi phạm nghiêm trọng luật đất đai, mang nhiều nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Các xưởng Gara ô tô, quán cafe ... hình thành trên khu đất nông nghiệp ở số 15 Lê Quang Đạo.

Tiếp đó, ở khu đất nông nghiệp dọc tuyến đường Vườn Cam (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đông đúc dân cư sinh sống cũng mọc tràn lan các điểm chứa vật liệu xây dựng, xưởng gara ô tô…không phép vi phạm pháp luật. Đáng nói hơn, khu đất nông nghiệp bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích chỉ cách UBND phường Phú Đô chừng 200m.

Giải thích cho những vi phạm hàng ngày đang diễn ra trên khu vực thuộc địa phận phường mình quản lý, ông Nguyễn Phùng Hưng – Phó chủ tịch UBND phường Phú Đô cho biết: “Phường đều nắm được các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, nhưng những công trình này đều được xây dựng và hoạt động trước năm 2014. Chính vì vậy theo quy định sử dụng đất đai đai thì các hộ này vẫn được phép hoạt động cho đến khi có quyết định thu hồi để thực hiện dự án”.

Nhiều điểm chứa VLXD, xưởng sửa chữa ô tô ... ở dọc tuyến đường Vườn Cam.

Những cuộc gặp gỡ giữa PV và ông Hưng đều diễn ra trước sự việc đáng tiếc mới xảy ra tại một phường cũng thuộc quận Nam Từ Liêm. Cụ thể, vào  khoảng 2h15 sáng 12/4 tại ngõ 1 Đại Linh, phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã xảy ra hỏa hoạn thiêu rụi 4 nhà xưởng, gồm: Xưởng kho lạnh của công ty CP cơ điện lạnh; Xưởng làm hạt chống ẩm của Công ty TNHH Phương Lan; một kho chứa đồ gỗ mộc thành phẩm và xưởng sản xuất thùng nhựa đựng rác của Công ty Môi trường 79. Tổng diện tích bị cháy gần 1.000m2.

Hậu quả sau vụ cháy là làm 8 người tử vong, gây thiệt hại lớn về tài sản. Nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn được Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chỉ ra trong báo cáo là do chập điện.

Tìm hiểu khu đất xây dựng các nhà xưởng gặp nạn được biết, khu vực này là đất nông nghiệp bảo vệ hành lang sông Nhuệ và khi PV liên lạc với trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận Nam Từ Liêm thì được biết, các xưởng này đều không có giấy phép xây dựng“Đất hành lang thì không thể được cấp giấy phép gì kể cả giấy phép kinh doanh”, đại diện phòng Tài nguyên Môi trường quận Nam Từ Liêm cho hay, không những thế, khu vực này còn có rất nhiều nhà dân sinh sống từ lâu.

Vụ  cháy tại ngõ 1 Đại Linh, phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) ngày 12/4.

Vị trưởng phòng TNMT quận Nam Từ Liêm cũng nêu rõ, đây là những vi phạm đã tồn tại từ rất lâu. Cho nên, theo quy định của pháp luật những xưởng này được phép tồn tại đến khi có quyết định thu hồi.

Vụ cháy tại phường trung văn cũng là lời cảnh tỉnh đối với các nhà xưởng xây dựng không phép khác thuộc quận Nam Từ Liêm. Nguyên nhân dẫn đến cháy rất dễ xảy ra đối với những xưởng không phép khác đang hoạt động trên địa bàn quận Nam Từ Liêm khi, yêu cầu về PCCC của các xưởng không phép đều là dấu hỏi? Cần có một hành động cụ thể hơn đối với những khu vực đất nông nghiệp đang bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ của các cấp ban ngành liên quan. Không để đến khi xảy ra sự cố mới có biện pháp xử lý.

UBND quận, phường phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố

Sau vụ cháy 8 người chết ở phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) không ít ý kiến lên án gay gắt về sự tắc trách của chính quyền địa phương bao gồm UBND phường Trung Văn và UBND quận Nam Từ Liêm. Nhiều người cho rằng nếu công tác quản lý từ các cơ quan được thực hiện chặt chẽ hơn.

Để tìm hiểu rõ hơn câu trả lời về trách nhiệm cụ thể của phường, quận sau sự việc đáng tiếc này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, Ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội .

Nói về vấn đề này, ĐB Nghĩa cho rằng hiện nay luật PCCC có quy định rõ những nhà của tư nhân, chuyển mục đích sử dụng như làm khách sạn, homestay hay hoạt động sản xuất thì phải báo cáo từ cấp phường trở lên, phải tuân thủ nhiều quy định trong đó có quy định về thẩm tra phòng cháy chữa cháy, phải đáp ứng được điều kiện về PCCC.

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa. Nguồn: Internet.

Đảm bảo về PCCC là trách nhiệm khi chuyển đổi mục đích công năng sử dụng nhà ở hay công trình, khi chuyển đổi phải phải báo cáo, vấn đề đầu tiên theo quy định là phải được thẩm định PCCC. Ông Nghĩa khẳng định PCCC phải là vấn đề đầu tiên và tiên quyết.

Đồng thời vị Đại biểu Quốc hội cũng khẳng định: "Đầu tiên là cơ quan chủ quản, cơ quan công an PCCC và đặc biệt là cơ quan công an của phường, sau đó đến chính quyền phải chịu trách nhiệm. Chuyện này không đổ cho ai được!”.

Theo ĐBQH Trương Trọng Nghĩa, các vụ cháy thường xảy ra vào ban đêm, lực lượng trực tiếp quản lý là lực lượng công an của phường đó, trên nữa là chính quyền của phường đó chịu trách nhiệm chứ không phải người dân, người dân đơn giản họ làm gì cũng báo cáo chính quyền, kể cả chuyển đổi mục đích hay xây dựng.

Khi đoàn kiểm tra PCCC tối cao quốc hội tiến hành kiểm tra phát hiện vi phạm PCCC khá lớn. Không phải riêng địa bàn quận Nam Từ Liêm, mà hiện nay trường hợp vi phạm PCCC tương tự tồn tại quá nhiều, chính quyền biết nhưng xử phạt không nghiêm. Biết nhưng không cho đình chỉ, vẫn cho doanh nghiệp hoạt động.

"Ý thức trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, đặc biệt là ý thức người dân khá chủ quan nên tình trạng đáng tiếc xảy ra. Nơi nào ý thức người dân tốt và có kiến thức chủ động về PCCC, hai nữa là có đội PCCC cơ sở phát hiện sớm thì mới có thể giảm thiểu được những sự việc đáng tiếc như trên", ông Nghĩa giải thích thêm.

Bạn đang đọc bài viết Quận Nam Từ Liêm cần cương quyết sau vụ cháy khiến 8 người tử vong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới