Thứ sáu, 29/03/2024 20:58 (GMT+7)

Quận Thanh Xuân, Hà Nội: Làm ngơ cho vi phạm ở 66, 68 Lê Văn Lương?

T.Xuân -  Thứ sáu, 19/07/2019 21:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan chức năng quận Thanh Xuân (Hà Nội) xác định dự án bãi đỗ xe và dịch vụ của Công ty TNHH Phương Đông ở 66 Lê Văn Lương có sai phép, chuyển đổi mục đích sử dụng.

Vì sao các vi phạm tại dự án "đất vàng" ở 66 và 68 Lê Văn Lương khó xử lý?

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh về một loạt vấn đề tồn tại sai phạm tại dự án bãi giữ xe công cộng kết hợp với dịch vụ, cây xanh ở 68 Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) của Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Sông Hồng (Công ty Sông Hồng), nhưng đến nay, việc xử lý các vi phạm này vẫn đang gặp bế tắc, giậm chân tại chỗ. Điều đáng nói, dự án điểm giữa xe công công kết hợp với cây xanh, dịch vụ đang tồn tại hàng loạt sai phạm kéo dài từ hàng chục năm nay, nhưng vẫn chưa được UBND quận Thanh Xuân, UBND phường Nhân Chính xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận.

Chưa dừng lại ở đó, ngay bên cạnh dự án tại khu “đất vàng” ở 68 Lê Văn Lương của Công ty Sông Hồng thì một dự án khác tương tự là bãi đỗ xe và khu dịch vụ ở 66 Lê Văn Lương của Công ty TNHH Phương Đông (Công ty Phương Đông) cũng xuất hiện một số vi phạm tồn tại từ nhiều năm nay.

Theo đó, UBND TP Hà Nội đã có quyết định giao hơn 4.000 m2 đất cho Công ty TNHH Phương Đông (Công ty Phương Đông) thuê để thực hiện Dự án bãi đỗ xe và khu dịch vụ tại ô đất có ký hiệu 11.5 ở 66 Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội). Ngày 18/5/2009, Sở Xây dựng TP Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 69/GPXD cho Công ty Phương Đông xây dựng Bãi đỗ xe và Khu dịch vụ với 1 công trình được phép xây dựng.

Đến ngày 17/1/2013, Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 05/GPXD thay thế cho Giấy phép xây dựng số 69/GPXD đã cấp cho Công ty Phương Đông. Theo đó, Công ty Phương Đông được phép xây dựng công trình với quy mô 2 tầng nổi (có tum thang) và 1 tầng hầm, tổng chiều cao là 10,9 m. Số tầng là 1 tầng hầm với diện tích 3.698,5m2; diện tích xây dựng tầng 1 là 1.397m2 + tầng 2 và tum thang có diện tích 333m2.

Dự án bãi đỗ xe và dịch vụ của Công ty TNHH Phương Đông được xác định có sai phép, chuyển đổi mục đích sử dụng.

Sau đó, Công ty Phương Đông được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1 ngày 18/2/2014, chứng nhận quy mô dự án bãi đỗ xe và khu dịch vụ tại ô đất 11.5 đường Lê Văn Lương (66 Lê Văn Lương). Tổng diện tích dự án 4.350 m2, số tầng (01 hầm + 02 tầng + 1 tum thang), tổng chiều cao công trình là 10,9 m.

Năm 2015 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, Chủ đầu tư đã không thực hiện việc xây dựng công trình làm điểm đỗ xe mà lại làm nhà hàng, trung tâm tổ chức tiệc cưới mang tên Blue Lotus Center, nhà hàng JumBo, Buffet Sen Xanh. Tại dự án, theo ghi nhận có một tầng hầm để tổ chức tiệc buffet; các tầng 1,2,3 tổ chức tiệc cưới và sự kiện cho khách hàng có nhu cầu. Chủ đầu tư còn cho xây dựng sai phép, biến tum thành tầng để kinh doanh dịch vụ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tuấn Linh, cán bộ Đội Quản lý Trật tự xây dựng Đô thị quận Thanh Xuân cho biết, cụm công trình ở 66 Lê Văn Lương của Công ty Phương Đông cơ bản thực hiện theo tổng mặt bằng được phê duyệt và phù hợp với quy hoạch. Ông Linh cũng cho rằng, vi phạm của Công ty Phương Đông không phức tạp như dự án 68 Lê Văn Lương của Công ty Sông Hồng.

“Tại thời điểm kiểm tra năm 2018 đối với dự án 66 Lê Văn Lương của Công ty Phương Đông, công trình này đã được đưa vào sử dụng từ lâu, khoảng năm 2011 - 2012. Theo báo cáo của chủ đầu tư, nhà hàng Blue Lotus Center đưa vào sử dụng những năm 2011 - 2012. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Công ty Phương Đông có sai phép, chuyển đổi mục đích sử dụng.

Đối với Buffet Sen Xanh thực hiện theo quy hoạch, tuy nhiên một phần diện tích ở tầng 2 bị sai. Có một số diện tích mở rộng không đúng theo giấy phép”, ông Linh cho hay.

Một khu vực cho thuê tại dự án 66 Lê Văn Lương.

Chấp nhận xử phạt vi phạm cho tồn tại sẽ để lại tiền lệ xấu?

Trước đó, thông tin tới báo chí tại buổi giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chiều 17/7/2018, ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, khu đất địa chỉ số 66 đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân hiện 1/3 diện tích làm bãi đỗ xe, còn 2/3 diện tích là trung tâm tiệc cưới. Ông Thái cho rằng, doanh nghiệp đề xuất thành phố chấp nhận xử phạt và xin cấp thẩm quyền cho phép chuyển đổi với lý do xây dựng bãi đỗ xe không gần khu dân cư, đầu tư tầng hầm đỗ xe không hiệu quả.

Dư luận rất nghi ngại về công tác quản lý về trật tự xây dựng trên địa bàn UBND quận Thanh Xuân khi doanh nghiệp cố tình vi phạm và chấp nhận bị xử phạt để tồn tại coi như xong chuyện? Vì sao những vi phạm này không được ngăn chặn, xử lý hay cưỡng chế tháo dỡ vi phạm một cách triệt để, tránh tiền lệ tương tự xảy ra và khó cho công tác quản lý?

Chẳng lẽ ông Nguyễn Xuân Lưu - Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, ông Đặng Hồng Thái - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân lại "ngó lơ" cho vi phạm ở công trình 66 và 68 Lê Văn Lương tồn tại bây lâu nay và điều đó có tránh khỏi sự hoài nghi hay gián tiếp “giúp sức” cho các doanh nghiệp hợp thức hóa các sai phạm của mình? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc...

Bạn đang đọc bài viết Quận Thanh Xuân, Hà Nội: Làm ngơ cho vi phạm ở 66, 68 Lê Văn Lương?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới