Thứ sáu, 26/04/2024 06:49 (GMT+7)

Quận Thủ Đức: Nhức nhối chuyện tai nạn giao thông tại Làng Đại học

Lê Oanh -  Thứ tư, 04/04/2018 13:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu đô thị Đại học quốc gia TP.HCM được nhắc đến nhiều lần vì là nơi xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, trong đó có những vị tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Cho dù đã thực hiện nhiều biện pháp để giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông nhưng câu hỏi đặt ra là “ Tại sao tai nạn giao thông ở Khu vực khu đô thị Đại học quốc gia TP.HCM ( vùng giáp ranh giứa Quận Thủ Đức, TP.HCM và Thị Trấn Dĩ An, Bình Dương) vẫn chưa có dấu hiệu tốt lên mà còn diễn biến phức tạp hơn”. 

Tai nạn giao thông vẫn không hề “thuyên giảm”

Khu đô thị Đại học quốc gia TP.HCM được nhắc đến nhiều lần vì là nơi xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, trong đó có những vị tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.  Theo thống kê, mỗi năm tại khu vực này xảy ra hơn 18 vụ tai nạn giao thông. Ở đây, có những điểm nóng xảy ra tai nạn thường xuyên như ngã ba Đại học Nông Lâm, Vòng xoay trước Đại học quốc tế, vòng xoay giáp kí túc xá khu A – Đại học quốc gia TP.HCM ... và những nơi có tuyến đường giao thông  phức tạp.  

Cuối tháng 10 , trong vòng 5 ngày, ở đây đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông  nghiêm trọng làm 1 người chết và 6 người bị thương nặng. Những vụ tai nạn giao thông liên tục xảy ra với quy mô và mức độ khác nhau. Gần đây nhất, tối ngày 26-1-2018, đã xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông khiến 3 nữ sinh bị thương trong đó có 2 người nguy kịch. Ngoài những vụ tai nạn giao thông có tính chất nghiêm trọng, khu vực này còn thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giữa các loại phương tiện tham giao thông như  và giữa phương tiện tham gia giao thông với người đi bộ.

Đặt dấu chấm hỏi cho nguyên nhân liên tục xảy ra tai nạn

Được phản ánh là khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, Sở giao thông vận tải đã vào cuộc và đưa ra nhiều biện pháp đưa ra để giảm thiểu tối đa tình trạng tai nạn giao thông ở khu vực này.Theo đó, yêu cầu ĐHQG TP.HCM nhanh chóng hoàn thiện vỉa hè trên các tuyến đường để sinh viên và người đi bộ lưu thông, tránh tình trạng người đi bộ đi xuống lòng đường cùng xe cơ giới. Lắp đặt mô giảm tốc trên các tuyến đường nguy hiểm nhằm hạn chế tốc độ của phương tiện tham gia lưu thông. Đồng thời tăng cường kiểm tra và kiểm soát tình hình an ninh trật tự , giao thông trên các tuyến đường nội bộ Làng đại học,  kết hợp với các biện pháp truyền thông giúp nâng cao ý thức của sinh viên khi tham gia giao thông....

Mặc dù đã đưa ra những biện pháp tôi ưu để hạn chế tình hình  tai nạn giao thông, thế nhưng tình hình tai nạn không những không giảm thiểu mà còn diễn biến phức tạp hơn. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? 

Nhiều tuyến đường  giao nhau phức tạp, nhiều khúc cua nguy hiểm, và ranh giới giữa các tuyến không rõ ràng là nguyên nhân khách quan gây ra tình trạng tai nạn giao thông ở khu vực Làng đại học. Được biết, ở khu vực này, có những đoạn đường hai chiều hẹp, giao lộ khúc cua nguy hiểm nhưng không có hệ thống đèn giao thông và không có biển báo( ngã ba 621 vào bến xe buýt ĐHQG, vòng xoay kí túc xá khu A ĐHQG.... ) Ngoài ra, có những  đoạn đường  tầm nhìn hạn chế vì bị các làm cây ven đường  vươn từ bờ rào ra ngoài nên tài xế rất khó xử lí khi gặp chướng ngại vật.  Mới đây việc mở thêm đường mới và các vòng xoay khiến người tham gia giao thông bỡ ngỡ vì chưa quen, các phương tiện tham gia giao thông lộn xộn, nhiều người vẫn quen đường cũ không ôm cua theo vòng xuyến mà chạy băng qua đường rất dễ gây tai nạn. Đây cũng là một trong ít nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông ở khu vực này.

Nguyên nhân chủ quan được nhắc đến rất nhiều lần trong các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khu vực này đó là ý thức của người tham gia giao thông. Đa phần là sinh viên thế  nhưng ý thức tham gia giao thông của một số bộ phận sinh viên lại rất kém.  

Sinh viên không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định là tình trạng dễ gặp ở Làng đại học từ trước cho đến nay. Từ sáng sớm cho đến lúc tan tầm, sinh viên và người dân vô tư tống ba chở bốn, đùa giỡ trêu đùa nhau khi tham gia giao thông. Trong khi đó vẫn ngang nhiên không đội mũ bảo hiểm, một số khác qua đường thì không nhìn trước sau, băng qua đường mà không mảy may không để ý tới các xe cơ giới khác đang lưu thông. Một số khác lưu thông bộ thì đi xuống lòng đường, cùng tham gia giao thông với các loại xe cơ giới khác. Một tài xê làm việc ở khu vực này cho hay “ Đây là khu vực CSGT không thường xuyên lui tới nên sinh viên tham gia giao thông rất lộn xộn”

 Có một lỗi nặng mà các bạn sinh viên hay mắc phải khi tham gia giao thông đó là sử dụng thức uống có nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Làng đại học là nơi tập trung các quán ăn, các điểm tụ tập ăn nhậu nên vào buổi tối, sinh viên tụ tập ăn nhậu, sau đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong khi cơ thể vượt quá nồng độ cồn quy định. Tống 3 chở 4, không điều khiển được tay lái, lạng lách đánh võng gây nguy hiểm cho chính bản thân và những người cùng tham giao thông.“ Buổi tối ở đây e chứng kiến được rất nhiều những nhóm thanh niên khi ăn nhậu xong là phóng lên xe rồi lạng lách hò reo đánh võng hết đường này qua đường kia, tốc độ lái xe lúc đó đúng chỉ có thể diễn tả là tốc độ bàn thờ”  Bạn Phan Ngọc Long chia sẻ. Mặc dù buổi tối ở khu vực Làng đại học vẫn có lực lượng tuần tra nhưng do số lượng sinh viên quá lớn nên không thể kiểm soát hết, mặt khác ý thức của các bạn sinh viên lại quá cẩu thả nên việc phòng, chống tai nạn giao thông là không  hề dễ dàng.

Câu chuyện về tai nạn giao thông sẽ còn tiếp diễn khi mà những “ tàn dư” vẫn chưa được giải quyết triệt để. Vì vậy rất cần sự kết hợp giữa ĐHQG TP.HCM và các cơ quan chức năng để đưa ra những giải pháp căng cơ hơn để giải quyết vấn đề tai nạn giao thông tại khu vực này.

Bạn đang đọc bài viết Quận Thủ Đức: Nhức nhối chuyện tai nạn giao thông tại Làng Đại học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.