Thứ sáu, 29/03/2024 22:00 (GMT+7)

Quan xã có “bật đèn xanh” cho “đất tặc”, “cát tặc” hoành hành?

Phương Thảo - Thanh Phương -  Thứ năm, 24/05/2018 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những chiếc xe tải rồng rắn chở cát lậu đi tiêu thụ, cảnh ngọn đồi bị mổ xẻ tan hoang khiến nguồn tài nguyên của đất nước đang bị thất thoát là những gì đang diễn ra tại xã Châu Thắng huyện Qùy Châu.

Tài nguyên ngang nhiên bị “đánh cắp” ngay trước trụ sở UBND xã?

Theo phản ánh của người dân xã Châu Thắng (Qùy Châu – Nghệ An), thời gian qua trên địa bàn xảy ra tình trạng khai thác đất rầm rộ, những chiếc xe tải ngày đêm ăn hàng nghìn m3 đất trái phép nhưng không bị chính quyền kiểm tra xử lý. Không chỉ là khai thác đất, cũng chính nơi chân cầu, PV tiếp tục ghi nhận rất nhiều xe tải ngang nhiên nối đuôi nhau chạy đi tiêu thụ.

Những chiếc xe rồng rắn nối đuôi nhau chở cát lẩu đi tiêu thụ.

 Một số người dân địa phương chia sẻ việc khai thác đất, cát không phải chỉ mới diễn ra mà nó có từ lâu rồi, thế nhưng vẫn không thấy chính quyền vào cuộc xử lý. Anh K, người dân sống gần đây bức xúc nói: “Tình trạng này diễn ra khá lâu rồi, tôi không biết họ khai thác đúng quy định hay không nhưng cứ mỗi độ trời mưa xuống, đất rơi vung vãi, nơi gần khu khai thác, đất trôi xuống đường rất bẩn, trơn trượt, gây nguy hiểm khi lưu thông qua đây”.

 Phóng viên đi thị sát tại nơi đang diễn ra tình trạng khai thác đất thì phát hiện nhiều xe chở quá tải đi nghênh ngang làm rơi vãi khắp đường, mưa xuống làm môi trường bị ô nhiễmvà ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Tình trạng đất rơi vung vãi khắp đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Đáng chú ý, vị trí bị đào bới, khai thác tài nguyên đất, cát chỉ cách trụ sở làm việc UBND xã Châu Thắng 200m, theo quan sát bằng mắt thường, ước tính khối lượng đất đã đào múc lên tới hàng nhìn m3 cho thấy đất tặc đã hoạt động khá lâu.

Từ chối làm việc với phóng viên vì không có thẻ nhà báo!

Để làm sáng tỏ vấn đề này, phóng viên đã trao đổi với ông Nguyễn Duy Hồng – Chủ tịch UBND xã Châu Thắng hờ hững trả lời: “Các đồng chí lên làm việc với huyện, sau đó huyện chỉ đạo chúng tôi sẽ làm”. Khi PV hỏi tình trạng đất khai thác kéo dài trên địa bàn mình và vấn nạn khái thác lậu cát xã có nắm bắt được không thì vị chủ tịch chối rằng sáng nay chưa có tình trạng khai thác. Ông Hồng vẫn khăng khăng không làm việc với phóng viên, chỉ làm việc với người có thẻ và nhấn mạnh “nhà báo có thẻ thì chúng tôi mới trực tiếp làm việc”. 

Khi được hỏi về lý do thì ông Hồng nói tiếp : “Tôi được đi tập huấn về tiếp báo chí do Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Nghệ An. Với vấn đề này chúng tôi sẽ có văn bản trả lời”.

Ông Nguyễn Duy Hồng - Chủ tịch UBND xã Châu Thắng có thái độ thờ ơ khi phóng viên đến làm việc.

Tiếp tục đưa vấn đề này trao đổi với ông Lô Thanh Sơn – Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi Trường huyện Quỳ Châu thì: "Vấn đề khai thác cát thì công ty đang hoàn thiện hồ sơ mà vẫn khai thác trái phép thì chúng tôi đã chỉ đạo xã Châu Thắng trực tiếp chỉ đạo đình chỉ. Còn về mỏ đất, xã là bên quản lý trực tiếp phải báo cáo lên huyện thì huyện mới nắm bắt được, nếu có xảy ra tình trạng như báo chí phản ánh chúng tôi sẽ chỉ đạo”.

 Một câu hỏi nhưng hai câu trả lời khác nhau, khi hỏi xã về việc cấp phép cho doanh nghiệp khai thác cát thì xã khẳng định đã được cấp phép. Tuy nhiên, huyện lại trả lời ấp úng rằng doanh nghiệp đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ và đã giao cho xã quản lý, nếu tự ý khai thác chui sẽ bị xử lý thì xã lại chờ ý kiến chỉ đạo của huyện.

Được biết, ông Nguyễn Duy Hồng trước khi về làm chủ tịch UBND xã Châu Thắng, ông từng giữ chúc vụ Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Quỳ Châu.

Hàng nghìn m3 đất bị mổ xẻ ngay gần trụ sở UBND xã mà chính quyền không nắm bắt được.

Như vậy, hoạt động khai thác đất, cát trái phép rầm rộ này không phải ngày một ngày hai mà đã diễn ra công khai với thời gian dài nhưng vẫn không bị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý. Quả bóng trách nhiệm đang được đá đi và không ai chịu trách nhiệm, nguồn tài nguyên quốc gia đang bị chảy máu, môi trường bị đe dọa.

Hằng ngày với việc hàng chục chiếc xe chạy qua lại công khai trên đường chở tài nguyên quốc gia đi tiêu thụ mà chính quyền không nắm rõ?  Dư luận đang băn khoăn rằng phải chăng chính quyền sở tại đang cố tình buông lỏng quản lý để “chống lưng” cho đất nậu, cát tặc lộng hành?

Câu trả lời xin được gửi tới các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra xử lý, tránh gây thất thoát nguồn tài nguyên quốc gia và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Môi trường và Đô Thị tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Quan xã có “bật đèn xanh” cho “đất tặc”, “cát tặc” hoành hành?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới