Thứ sáu, 29/03/2024 06:52 (GMT+7)

Quảng Bình: Dân 'tố' trại chăn nuôi trâu bò gây ô nhiễm môi trường

QUỐC HUY - NGUYỄN TÙNG -  Thứ tư, 18/04/2018 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người dân tại phường Quảng Long, TX.Ba Đồn bức xúc phản đối, đòi đóng cửa trang trại chăn nuôi gia súc của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới khu dân cư.

Thời gian gần đây, người dân sống xung quanh trại chăn nuôi trâu bò của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý nằm tại phường Quảng Long, TX.Ba Đồn, Quảng Bình bức xúc phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng đang diễn ra tại đây.

Theo phản ánh của người dân, trang trại chăn nuôi gia súc của doanh nghiệp trên nằm quá gần khu dân cư tuy nhiên lại không đảm bảo vệ sinh môi trường, gây nên mùi hôi thối nồng nặc.

Sự việc trên đã diễn ra trong thời gian dài thế nhưng chính quyền sở tại chưa có động thái nào để xử lý khiến cho người dân rất bức xúc.

Người tập trung tại trang trại chăn nuôi trâu bò của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý để phản đối ô nhiễm.

Sự việc đến đỉnh điểm khi sáng 17/4, nhiều người dân sống gần đây đã tập trung tại trang trại này để phản đối kịch liệt, đòi đóng cửa trang trại gây ô nhiễm này. 

Họ mang theo nhiều vỉ dính đầy ruồi, nhặng tới đặt trước cổng trang trại trâu, bò của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý để phản đối tình trạng ô nhiễm do trang trại này gây ra.

Nhận được thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử trực tiếp có mặt tại khu vực ô nhiễm để ghi nhận sự việc. Thời điểm PV có mặt tại khu dân cư này, một mùi hôi thối nồng nặc lan tỏa cả một vùng. Ruồi nhặng bu kín khắp nơi. Mặc dù đã về chiều nhưng vẫn còn rất đông người tập trung tại trang trại để phản đối.

Người dân tại sống tại hai thôn Tiền Phong và Chính Trực, phường Quảng Long, TX. Ba Đồn là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ trang trại chăn nuôi trên.

Họ cho biết, trong vòng bán kính khoảng 500 mét, mùi hôi thối bốc lên rất nồng nặc, không thể chịu được. Khi trời mưa thì còn đỡ, mỗi khi trời nắng, mùi hôi thối theo hướng gió bay đi khắp nơi, phủ kín cả một vùng dân cư.

Bên trong trang trại chăn nuôi trâu, bò gây ô nhiễm của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý.

“Trang trại này được xây cách đây 2 - 3 năm rồi, từ khi hoạt động đến nay đã xuất hiện mùi hôi thối. Mấy ngày nay, mùi bốc lên ngày càng nồng nặc hơn trước, ruồi nhặng cũng xuất hiện ngày càng nhiều.

Mỗi khi ăn cơm là gia đình tôi phải mắc màn lên rồi ngồi vào trong mới ăn được. Đồ ăn thức uống để ở ngoài quên không đậy lại là ruồi muỗi bâu kín hết”, Ông Nguyễn.Văn.H trú tại thôn Chính Trực, phường Quảng Long, bức xúc.

Còn nhà anh Trần.Văn.C  (thôn Tiền Phong, phường Quảng Long) chỉ cách trang trại khoàng 500 mét, anh cho biết: “Trang trại này chỉ cách nhà tôi khoảng 500 mét, do vậy mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. Mùi hôi thối giầy đặc khiến chúng tôi không thể thở nổi, người lớn còn đỡ, chỉ tội nghiệp cho mấy đứa nhỏ, suốt ngày phải sống trong bầu không khí ô nhiễm, lâu ngày sợ sẽ sinh ra bệnh tật”.

Qua tìm hiểu, trước đây trang trại tập kết trâu bò của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý được xây dựng trái phép và gây ô nhiễm môi trường nằm tại xã Quảng Hải, TX. Ba Đồn (Quảng Bình). Sau khi bị người dân kịch liệt phản đối, trang trại này được chuyển đến địa điểm tại phường Quảng Long.

Ngày 06/12/2017, UBND tỉnh Quảng Bình có Quyết định số 4427/QĐ-UBND, do ông Lê Minh Ngân – Phó chủ tịch UBND tỉnh ký, về việc chuyển mục đích sử dụng đất và cho Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý thuê đất để xây dựng trạng trại trâu, bò tại phường Quảng Long, TX.Ba Đồn.

Theo đó, quyết định chuyển mục đích sử dụng 7.687,1 m2 đất rừng sản xuất sang đất nông nghiệp, cho Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý thuê 29.060,1 m2, có thời hạn sử dụng đất đến ngày 24 tháng 8 năm 2059.

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Sáu – Chủ tịch UBND phường Quảng Long cho biết: Sau khi nắm bắt được sự việc người dân đem ruồi nhặng chết đến cổng trang trại của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý để phản đối, chính quyền đã cho người đi kiểm tra và xác nhận khu vực xung quanh trang trại này có có mùi hôi thối và phát sinh nhiều ruồi, nhặng thật. 

Họ đem theo rất nhiều vỉ dính đầy ruồi nhặng để phản đối tình trạng ô nhiễm.

“Hiện chính quyền đang tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân để tìm phương án giải quyết. Trước mắt sẽ yêu cầu công ty ngừng hoạt động để xử lý môi trường, sau khi xử lý nếu đảm bảo thì cho phép hoạt động lại. Còn nếu tiếp tục gây ô nhiễm môi trường thì công ty phải di dời, chứ không thể tồn tại ở đó được”, ông Sáu cho hay.

Liên quan tới giấy phép hoạt động của công ty này, ông Sáu cho biết, hiện tại xã chưa nhận được hồ sơ của doanh nghiệp gửi về mà mới chỉ có báo cáo tác động môi trường được họ niêm yết tại địa phương.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Dân 'tố' trại chăn nuôi trâu bò gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.