Thứ sáu, 29/03/2024 16:38 (GMT+7)

Quảng Bình: Dịch lở mồm long móng bùng phát, nông dân trắng tay

QUỐC HUY -  Thứ ba, 26/02/2019 22:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần đây, một số địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình xuất hiện dịch lở mồm long móng trên gia súc khiến người dân lo lắng. Hàng trăm con lợn bệnh đem tiêu hủy gây thiệt hại lớn cho người dân.

Dịch lở mồm long móng (LMLM) bùng phát mạnh nhất tại một số xã của huyện Quảng Ninh (Quảng Bình). Ngay từ trước tết Kỷ Hợi, tại 2 xã An Ninh và Vạn Ninh đã có dấu hiệu bùng phát dịch, nhiều cá thể trâu bò và lợn có dấu hiệu phát bệnh và chết. Sau đó dịch nhanh chóng lan rộng và khó kiểm soát.

Qua thống kê của UBND xã An Ninh, đến thời điểm hiện tại, dịch LMLM đã khiến đàn lợn khoảng 2.300 con trong xã phải đem đi tiêu hủy bằng cách chôn lấp, rắc vôi và thực hiện phun độc khử trùng. Dịch bệnh xảy ra, nhiều nông dân tại đây rơi vào cảnh trắng tay.

Theo Thống kê từ Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Quảng Ninh, đợt dịch xảy ra trên địa bàn huyện vừa qua đã khiến số lượng lợn chết, tiêu hủy ở 2 xã An Ninh và Vạn Ninh khoảng 25 tấn.

Không chỉ ở huyện Quảng Ninh, tại huyện Minh Hóa cũng bùng phát mạnh dịch bệnh LMLM. Xã Xuân Hóa là nơi phát dịch, tập trung chủ yếu tại các thôn thôn Cầu Lợi, thôn Quy Hợp, thôn Cây Dầu, thôn Tân Xuân.

Trạm gác cùng banner đã được lập lên tại xã Xuân Hóa để kiểm soát, ngăn cấm người dân không được vận chuyển gia súc.

Theo báo cáo của UBND xã Xuân Hóa, toàn xã có 66 con trâu, bò bị bệnh, dịch LMLM cũng phát bệnh trên đàn lợn với số lượng 85 con (có 12 con bị chết) phân bổ tại 8 hộ, tập trung ở các thôn Cầu Lợi 1, Cầu Lợi 2 và Quy Hợp.

Tại thôn Quy Hợp, dịch LMLM xảy ra chủ yếu trên trâu bò, toàn thôn hầu như nhà nào có gia súc thì đều bị nhiễm bệnh. “Gia đình tôi có đàn bò hơn chục con đang béo tốt bỗng đùng cái nhiễm bệnh hết, một con bị rồi lây dần sang cả đàn”, ông Đinh Minh Cộng (thôn Quy Hợp) than thở.

Theo ông Cộng, không chỉ gia đình ông mà trâu bò của nhiều hộ dân trong thôn cũng bị dịch, hiện tại đã có 6 con trâu bò tại đây bị chết, còn số đang bị bệnh thì nhiều vô kể.

Ngay sau khi phát hiện dịch, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng huyện Minh Hóa đã có mặt để tập trung triển khai các biện pháp dập dịch.

Theo đó, lực lượng chức năng đã cùng chính quyền xã và người dân phun thuốc, rải vôi bột để tiêu độc, khử trùng; cách ly, điều trị động vật bị bệnh. Tạm thời cấm giết mổ, vận chuyển, buôn bán thịt gia súc trên địa bàn để tránh dịch bệnh lây lan.

Ngay tại cửa ngõ then chốt để vào xã, một trạm gác cùng banner đã được lập lên để kiểm soát, ngăn cấm người dân không được vận chuyển gia súc từ trong xã ra địa phương khác hoặc vận chuyển từ bên ngoài vào xã.

Đến thời điểm hiện tại, dịch LMLM trên địa bàn xã cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên theo phản ánh của nhiều hộ dân, trước đây trâu bò tại xã Xuân Hóa vẫn béo tốt bình thường, nhưng từ ngày xã đem bò từ nơi khác về cấp cho hộ nghèo thì trâu bò tại đây bất đầu nhiễm bệnh.

Nhiều người dân nghi ngờ rất có thể dịch bệnh lở mồm long móng bùng phát trên địa bàn xã Xuân Hóa xuất phát từ số bò hỗ trợ vừa được Công ty TNHH giống cây trồng vật nuôi Tân Thành (địa chỉ tại huyện Cam Lộ, Quảng Trị) cung ứng cuối năm 2018.

Được biết, cuối năm 2018 vừa qua Công ty Tân Thành cung cấp 130 con bò giống cho 130 hộ nghèo và cận nghèo xã Xuân Hóa. Dự án này do UBND huyện cấp vốn và giao cho UBND xã làm chủ đầu tư. Mỗi con bò có giá khoảng 11 triệu đồng, trong đó huyện hỗ trợ 7 triệu đồng, số còn lại người dân bỏ tiền đối ứng.

“Huyện hỗ trợ mỗi hộ nghèo như chúng tôi 7 triệu đồng, còn thiếu mấy thì gia đình tự bù vô cho đủ. Khi công ty dẫn đi chọn bò thì không có giống tốt, toàn ốm yếu còi cọc nhưng vẫn bắt chúng tôi lấy. Nhà tôi cũng dẫn một con về, đem về nhà được vài ngày thì nó phát bệnh LMLM và lây sang cả 3 con trâu khác đang khỏe mạnh của gia đình”, ông Đinh Cơ Đồ (trú thôn Tân Xuân, xã Xuân Hóa) bức xúc.

Cũng như ông Đồ, ông Đinh Minh Sáng (Thôn Cầu Lợi, xã Xuân Hóa) bức xúc cho biết: “Đi chọn bò mà không có tổ chức đàng hoàng gì cả, xe dừng lại là toàn bộ xúm lại tranh bò tốt, bò khỏe để lại bò xấu. Thấy bò xấu nhiều người không nhận thì họ lại dọa gạch tên nên cũng đành phải nhận. Vẫn có bốc thăm nhưng chỉ bốc cho có, nhiều người bốc được bò đẹp nhưng khi đem lên xe chở về xã thì nhiều con bị mất dấu, ai nhanh tay thì dắt được bò đẹp. Đã thế khâu tổ chức, quản lý cũng không tốt, tôi cũng chọn được 1 con bò, tiền cũng đã trả. Nhưng khi họ chở bò về, không hiểu họ quản lý làm sao mà bò chưa kịp đến tay tay tôi đã không còn, đến giờ tôi vẫn chưa có bò để nuôi".

Những nghi ngờ của người dân Xuân Hóa về đợt dịch này không phải không có cơ sở. Liệu có uẩn khúc gì đằng sau những con bò ốm yếu dán mác dự án hỗ trợ người nghèo hay là việc làm thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong công tác tuyển chọn con giống, lơ là trong việc kiểm dịch dẫn đến bò bị bệnh lọt về địa phương. Chung quy lại chịu thiệt vẫn là người nghèo.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Dịch lở mồm long móng bùng phát, nông dân trắng tay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Vui hết nấc với giải đua KUN Happy Run Cần Thơ 2024
Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13 - 4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.