Thứ sáu, 29/03/2024 22:23 (GMT+7)

Quảng Bình: Khai khống thiệt hại môi trường biển, cán bộ bị kỷ luật

QUỐC HUY -  Thứ hai, 24/09/2018 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội đồng thẩm định xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch đã thiếu trách nhiệm trong việc kê khai đền bù thiệt hại môi trường biển do Formosa gây ra, dẫn đến 512 trường hợp kê khống với số tiền gần 9 tỷ đồng.

Liên quan đến việc đền bù thiệt hại môi trường biển do Formosa gây ra hồi năm 2016, vừa qua, UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có các quyết định thu hồi gần 9 tỷ đồng được chi trả đền bù sự cố môi trường biển tại xã Hải Trạch. Đồng thời huyện cũng đang đang chỉ đạo kiểm điểm nhiều cá nhân, tập thể cán bộ tại xã này do thiếu trách nhiệm, để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

Trước đó, qua quá trình kiểm tra, rà soát UBND huyện Bố Trạch đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác rà soát, thẩm định bồi thường sự cố môi trường biển tại xã Hải Trạch. Cụ thể, kết quả rà soát phát hiện hơn 500 trường hợp kê khai khống với số tiền nhận đền bù là 8,7 tỷ đồng.

Với việc để xảy ra những sai phạm như vậy, UBND huyện Bố Trạch đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ có hình thức kỷ luật đối với tập thể Ban thường vụ Đảng ủy, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND xã Hải Trạch, UBMTTQVN xã trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát và không thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc rà soát, thẩm định bồi thường sự cố môi trường biển để xảy ra sai phạm nghiêm trọng.

Xã biển Hải Trạch để xảy ra hơn 500 trường hợp kê khai khống gây thất thu gần 9 tỷ đồng.

Xem xét có hình thức kỷ luật đối với các cá nhân ông Hồ Minh Lợi - Bí thư Đảng ủy xã; bà Phan Thị Ánh Nguyệt - Chủ tịch HĐND xã; ông Nguyễn Duy Huy - Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng thẩm định xã; ông Nguyễn Duy Hùng - Chủ tịch MTTQVN xã, thành viên hội đồng thẩm định.

Bên cạnh đó, có hình thức kỷ luật đối với ông Hoàng Trung Thông - cán bộ tư pháp xã; bà Phạm Thị Ngân - công chức tư pháp xã, thành viện HĐTĐ; bà Phan Thị Bích Liên - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, thành viên HĐTĐ xã.

Hiện tại, UBND xã Hải Trạch khắc phục các sai phạm bằng cách thu hồi lại số tiền chi trả sai quy định. Hiện đã thu hồi được 8,5 tỷ đồng, số tiền chưa thu được là hơn 200 triệu đồng. Theo yêu cầu của UBND huyện Bố Trạch, thời hiệu khắc phục đến hết ngày 30/9/2018.

Lý giải nguyên nhân vì sao lại để xảy ra nhiều sai phạm như vậy, ông Nguyễn Duy Huy – Chủ tịch UBND xã Hải Trạch cho biết do phải chịu áp lực thời gian và công văn hướng dẫn quá nhiều. Việc để xảy những sai sót như vậy là điều rất đáng tiếc. Xã cũng không có động cơ trục lợi cá nhân nào cả. Sau khi nhận được công văn hướng dẫn từ các ban ngành, UBND xã tiến hành kiểm tra rà soát và niêm yết công khai đúng quy trình. Tuy nhiên, do tiếp nhận quá nhiều công văn hướng dẫn từ bộ, từ sở, nhiều công văn khẩn, hỏa tốc.

“Đồng thời do áp lực giải ngân theo kịp thời gian quy định nên hội đồng thẩm định xã đã chủ quan trong khâu rà soát dẫn đến sai phạm. Bên cạnh đó, hội đồng thẩm định xã cũng đã chủ quan trong việc tin tưởng vào hội đồng thẩm định các thôn, sau khi nhận nhận được danh sách đền bù thì không tiến hành kiểm tra, rà soát lại”, ông Duy phân trần.

Ông Duy cũng cho biết xã đã thu hồi lại được 510/512 trường hợp chi trả sai. Hiện tại còn 200 triệu đồng vẫn chưa thu hồi được do một số hộ dân còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên họ cũng đã viết cam kết, sẽ trả lại trong thời gian sắp tới.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Khai khống thiệt hại môi trường biển, cán bộ bị kỷ luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới