Thứ sáu, 19/04/2024 04:07 (GMT+7)

Quảng Bình: Lũ chồng lũ, hơn 100.000 nhà dân ngập sâu trong nước

Quốc Huy -  Thứ hai, 19/10/2020 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Quảng Bình, mưa lớn liên tục kéo dài nhiều ngày qua khiến nhiều địa phương trong tỉnh bị ngập nặng. Đến thời điểm hiện tại, hơn 100.000 ngôi nhà đã chìm sâu trong nước.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình tính đến sáng nay, ngày 19/10 đã có 3 người chết và 4 người bị thương trong lúc chạy lũ. Trong đó 2 người trong một gia đình xã Thanh Thủy huyện Lệ Thủy; 1 người ở xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh bị lật thuyền trong lúc chạy lũ và bị nước lũ cuốn trôi dẫn đến tử vong. Còn 4 người bị thương do trèo lên mái nhà để tránh lũ và bị ngã.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, lũ đặc biệt lớn diễn ra trên diện rộng khắp 8 huyện thị, thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Quảng Bình đã có hơn 100.000 nhà dân bị ngập, đa số là chạm mái và lút nóc.

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến hơn 100.000 ngôi nhà tại Quảng Bình bị ngập sâu

Gần như cả xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá đã chìm sâu trong biển nước

Nhiều nơi như huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Ba Đồn… được xác định là đã vượt cơn lũ lịch sử năm 1979 trên 1m. Lần đầu tiên trong lịch sử, TP. Đồng Hới, nằm ngay cửa biển đã bị nước lũ từ sông tràn vào làm ngập hầu hết các phố phường ở đây.

Tại huyện Minh Hoá, mưa lớn kéo dài đã chia cắt nhiều địa phương trong huyện. Toàn huyện có gần 1.100 nhà dân bị ngập. Xã Tân Hoá là nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất khi gần như cả xã đã chìm sâu trong biển nước. Lũ tại đây đã quá nóc nhà dân, và gần chạm mốc trận lũ lịch sử 2010.

Theo thông tin mới nhận được thì nhiều nhà nổi trong xã đã bị đứt dây neo và bị nước lũ cuốn trôi. Hàng trăm hộ dân tại đây đang kêu cứu trong tuyệt vọng. Hiện tại nước lũ đã vượt quá vượt qua tầng 2 của nhà điều hành UBND xã và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Một số tuyến đường huyết mạch tren địa bàn tỉnh đã bị nước lũ chia cắt

Một số tuyến đường huyết mạch trong huyện cũng đã tê liệt. Đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua xã Thượng Hoá đang bị nước lũ chia cắt. Đường QL12A nối nối từ đường mòn vào trung tâm huyện cũng đã bị nước lũ cô lập.

Ở hầu khắp vùng trũng hai huyện, như An Thủy, Lộc Thủy, Phong Thủy thuộc huyện Lệ Thủy, Duy Ninh, Hàm Ninh, Hiền Ninh thuộc huyện Quảng Ninh, nước lên tận mái nhà. Chưa bao giờ đồng bằng hai huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh nước lũ dâng hơn hai ngày đêm như vậy.

Theo báo cáo từ Sở GTVT, các tuyến, điểm giao thông huyết mạch, độc đạo về các địa phương cũng ngập sâu trong nước, bị chia cắt, sạt lở và cô lập; cụ thể là Quốc lộ 1A, tuyến Quốc lộ 1 cũ, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, Quốc lộ 12C, 12A, 15, 9B, 9C, 9E; các tuyến đường tỉnh 558C, 559, 559B, 562…

Lực lượng chức năng kịp thời có mặt tại các điểm xung yếu để di dời người dân ra khỏi vùng ngập sâu

Các lực lượng quân sự, công an, biên phòng đã kịp thời có mặt tại các điểm xung yếu để di dời người dân ra khỏi vùng ngập sâu, vùng có nguy cơ sạt lở đất đảm bảo an toàn.

Mưa lớn khiến một số ngôi nhà tại xã Đức Hoá, huyện Tuyên Hoá có nguy cơ đổ sập

Lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện tốt công tác dự trữ và cấp phát kịp thời lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân các vùng có nguy cơ bị chia cắt, vùng bị ngập sâu, vùng sâu vùng xa có đồng bào dân tộc sinh sống, đề phòng bị chia cắt lâu dài. Rà soát, kiểm tra các vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất vùng núi, gò đồi, vùng ven sông suối, ven biển, hạ lưu các hồ đập, khu vực ngập úng đô thị để sẵn sàng di dời đến nơi an toàn./.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Lũ chồng lũ, hơn 100.000 nhà dân ngập sâu trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.