Thứ năm, 25/04/2024 21:18 (GMT+7)

Quảng Bình: Một người đàn ông bị cò mổ thủng mắt

MTĐT -  Thứ sáu, 10/09/2021 10:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo lời kể của bệnh nhân H, trước khi nhập viện khoảng 3 giờ đồng hồ, anh đi mua cò về để làm thịt, trong lúc bắt anh bị cò mổ vào mắt trái.

Chiều tối ngày 9/9, Khoa Mắt- Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới tiếp nhận nam bệnh nhân N. V. H, sinh năm 1989 trú tại xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) vào viện trong tình trạng chảy máu mắt trái và không nhìn thấy gì.

Qua khai thác bệnh sử và thăm khám, các bác sĩ đã chẩn đoán mắt trái bệnh nhân bị vết thương xuyên thủng nhãn cầu, rách giác mạc phức tạp, phòi kẹt mống mắt và xẹp tiền phòng.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Bệnh nhân đã được xét nghiệm sàng lọc âm tính với SARS-CoV-2 ngay trước khi nhập viện. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân ngay sau đó.
Theo lời kể của bệnh nhân H, trước khi nhập viện khoảng 3 giờ đồng hồ, anh đi mua cò về để làm thịt, trong lúc bắt anh bị cò mổ vào mắt trái. Ngay tức thì mắt anh không nhìn thấy gì và đau nhức dữ dội. Người nhà đưa ngay bệnh nhân vào bệnh viện cấp cứu.

Bác sĩ Trương Thị Quý Hợi, Phó trưởng Khoa Mắt, đồng thời là phẫu thuật viên chính cho biết: "Đây là một trường hợp chấn thương mắt nặng do cò mổ, chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật cắt lọc cẩn thận mống mắt phòi kẹt ra bên ngoài bị mủn nát và nhiễm bẩn, sau đó tiền hành khâu giác mạc rách phức tạp và tái tạo tiền phòng.

Qua kiểm tra ngay trên bàn mổ, chúng tôi chưa thấy tổn thương thủy tinh thể và các phần khác. Hy vọng, bệnh nhân sẽ phục hồi thị lực dần".

Hiện tại, bệnh nhân trong tình trạng ổn định, vết thương mắt đang phục hồi dần.

Bác sĩ Hợi khuyến cáo, "Trong quá trình công tác, tôi đã gặp rất nhiều trường hợp bị chấn thương mắt do cò mổ, có trường hợp mặc dù các bác sĩ đã cố gắng phẫu thuật tốt nhất nhưng không tránh được mù lòa do chấn thương các cấu trúc nhãn cầu quá nặng".

"Điểm đặc biệt của con cò là khi có vật màu đen di chuyển trước mắt ngay lập tức nó mổ vì tưởng là con mồi. Cấu tạo của mắt con người cũng vậy, khi liếc mắt thì tròng đen (phần giác mạc) di chuyển, con cò cũng tưởng đó là mồi. Do vậy, người dân khi tiếp cận cò phải để mắt tránh xa tầm săn mồi của nó", BS Hợi khuyên.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Một người đàn ông bị cò mổ thủng mắt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng