Thứ sáu, 26/04/2024 00:22 (GMT+7)

Quảng Bình quy hoạch chi tiết Khu Đô thị phức hợp ở TP. Đồng Hới

MTĐT -  Thứ tư, 24/11/2021 11:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu Đô thị phức hợp phía Bắc Công viên trung tâm TP. Đồng Hới vừa được quy hoạch chi tiết, với mục tiêu hình thành khu phức hợp hiện đại, tiện nghi, hợp lý về sử dụng đất, đẹp về không gian kiến trúc cảnh quan...

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Bình cho hay, UBND tỉnh vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu Đô thị phức hợp phía Bắc Công viên trung tâm TP. Đồng Hới tỷ lệ 1/500. Theo đó, khu vực lập quy hoạch thuộc phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới, phạm vi ranh giới, gồm phía Đông giáp quy hoạch đất ở, đất hỗn hợp và khuôn viên trụ sở Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; phía Bắc giáp đường quy hoạch rộng 31m và đất thương mại dịch vụ; phía Tây giáp đường quy hoạch rộng 15m; phía Nam giáp đường Trần Quang Khải rộng 27m. Quy mô khu vực lập quy hoạch có diện tích hơn 2,7ha (27.021,2m2).

Gần 13.000m2 cho đất ở liền kề

Theo UBND tỉnh Quảng Bình việc lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 là để thực hiện dự án Khu đô thị phức hợp, trong đó xác định các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc phù hợp với các quy hoạch cấp trên đã được phê duyệt, đảm bảo mục tiêu đầu tư xây dựng khu phức hợp hiện đại, tiện nghi, hợp lý về sử dụng đất, đẹp về không gian kiến trúc cảnh quan, đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đảm bảo kết nối với khu vực lân cận.

Theo nội dung quy hoạch, việc sử dụng đất với các chức năng và chỉ tiêu quy hoạch được quy định cụ thể: Đất nhà ở liền kề với 12.931,8m2, đất nhà chung cư 3.477,3m2, đất thương mại dịch vụ 528m2, đất cây xanh 398,5m2, đất cây xanh kết hợp bãi đỗ xe 895,2m2, đất hạ tầng kỹ thuật (rãnh R3) 926m2, đất giao thông 7.864,4m2.

Về giải pháp tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan, khu đô thị phức hợp định hướng kiến trúc hiện đại thân thiện môi trường, hài hòa với cảnh quan chung, phù hợp đặc thù từng loại hình công trình. Khu nhà chung cư tổ chức hợp khối kiến trúc cao tầng hiện đại, các khu nhà ở liền kề được tổ chức đồng bộ, trật tự, quy mô công trình, màu sắc và chi tiết kiến trúc được kiểm soát thống nhất theo từng tuyến phố; khu đất nhà ở liền kề được phép xây dựng công trình có chiều cao tôi đa 7 tầng với mật độ xây dựng tối đa là 80% (tại các lô đất ký hiệu: OLK1, OLK2, OLK4,OLK5, OLK7) hoặc 100% (tại các lô đất ký hiệu: OLK3, OLK6, OLK8), chỉ giới xây dựng lùi tối thiểu 3m so với chỉ giới đường đỏ của đường quy hoạch rộng 31m.

khu đô thị phức hợp Bắc công viên trung tâm Đồng Hới
Khu vực triển khai Khu đô thị phức hợp Bắc công viên trung tâm Đồng Hới (Ảnh: T.M.V)

Khu đất xây dựng nhà chung cư có mật độ xây dựng tối đa 70% với chiều cao xây dựng từ 10 tầng đến 15 tầng, chỉ giới xây dựng lùi tối thiểu 6m so với chỉ giới đường đỏ của các tuyến đường xung quanh.

Khu đất thương mại dịch vụ được phép xây dựng công trình có chiều cao tối đa 5 tầng với mật độ xây dựng tối đa là 80%, chỉ giới xây dựng trùng với chỉ giới đường đỏ các tuyến đường quy hoạch xung quanh.

Tổ chức trồng cây xanh trên vỉa hè các tuyến đường, bãi đỗ xe, đồng thời kết hợp cây xanh trong các lô đất để tạo cảnh quan đồng thời để cải thiện điều kiện khí hậu.

Về giải pháp lựa chọn cây xanh: Cây xanh vỉa hè trồng theo từng cụm, theo tuyến... hoặc trồng kết hợp nhiều loại cây. Lựa chọn chủng loại cây ít có sâu bọ. Cây xanh khuôn viên công trình: Cây xanh ở công trình đa năng khuyến khích sử dụng các bồn cây di động để có thể sắp xếp bố trí, chăm sóc bảo dưỡng dễ dàng. Khu vực nhà liên kế khuyến khích trồng cây trên ban công, lô gia.

Màu sắc, vật liệu và chi tiết kiến trúc khuyến khích và quản lý việc sử dụng màu săc công trình hài hòa, tươi sáng và hiện đại; khuyến khích và quản lý việc sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện môi trường, có giá trị thẩm mỹ cao.

Quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đối với việc san nền cao độ nền được khống chế tương đương với cao độ của các tuyến đường giao thông, cao độ nền san đắp từ +2.30m đến +3.00m, độ dốc san nền tối thiểu là 0,4%. Với hệ thống thoát nước mưa trong khu vực thiết kế theo nguyên tắc tự chảy. Toàn bộ nước mưa của khu vực được thu gom vào các hố ga, theo các tuyến cống bê tông cốt thép ly tâm dọc vỉa hè các tuyến đường giao thông, thoát ra hệ thống cống thoát của TP. Đồng Hới trên tuyến đường Trần Quang Khải và tiêu thoát về sông cầu Rào. Về giao thông khu đô thị phức hợp được quy hoạch mạng lưới đường nội bộ với các tuyến đường có mặt cắt ngang rộng từ 13m đến 15m để kết nối các khu chức năng trong khu vực quy hoạch.

Giảm mật độ xây dựng, tăng chỉ tiêu cây xanh

UBND tỉnh Quảng Bình cũng ban hành quy định quản lý đồ án quy hoạch chi tiết khu đô thị phức hợp Bắc Công viên trung tâm TP. Đồng Hới, trong đó các hoạt động đầu tư xây dựng khuyến khích thực hiện, gồm phê duyệt mẫu thiết kế tiêu chuẩn cho từng dãy phố, lô phố để triển khai đầu tư xây dựng công trình đồng bộ.

TP. Đồng Hới
Nhiều diện tích trong khu lập quy hoạch khu đô thị phức hợp Bắc công viên trung tâm Đồng Hới còn hoang sơ (Ảnh: T.M.V)

Các công trình công cộng, nhà ở... khuyến kích xây dựng với mật độ thấp, tăng chỉ tiêu sử dụng cây xanh trong khuôn viên cũng như sử dụng cây xanh trong không gian nội thất công trình. Nhà chung cư được phép thiết kế, xây dựng để sử dụng vào mục đích ở và các mục đích khác như làm văn phòng, dịch vụ, thương mại... Khuyến khích đầu tư xây dựng các công trình có ứng dụng công nghệ mới, thân thiện môi trường; hướng đến các tiêu chí về kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng. Khuyến khích xã hội hoá đầu tư xây dựng các công trình công cộng theo quy định của pháp luật, phù hợp quy hoạch được duyệt; tổ chức thi tuyển, tuyển chọn thiết kế công trình xây dựng theo quy định. Việc nhập thửa (gộp lô) đối với các lô đất đã được xác định theo bản đồ Quy hoạch sử dụng đất cần phải có sự chấp thuận của Sở Xây dựng tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Bình cũng quy định cấm thực hiện các nội dung, như xây dựng nhà ở và các công trình khác trái với quy hoạch được duyệt hoặc trái với quy định pháp luật có liên quan… Ngoài ra tỉnh cũng quy định về thiết kế đô thị như sử dụng kiến trúc hiện đại, thống nhất theo từng tuyến phố. Tận dụng các khoảng trống sân mái để trồng cây xanh. Về vật liệu, màu sắc và hàng rào công trình ưu tiên sử dụng vật liệu nhẹ, hiện đại, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng. Khuyến khích sử dụng các vật liệu ít gây bức xạ nhiệt ra môi trường xung quanh và trồng cây phủ xanh bề mặt công trình nhà biệt thự, nhà ở hỗn hợp... Tạo được cảnh quan trục đường sôi động và có đặc trưng riêng, có tác dụng cung cấp bóng mát, và cải thiện vi khi hậu cho người đi bộ.

Riêng đối với cây xanh, UBND tỉnh quy định hệ thống cây xanh được trồng lâu dài và xanh quanh năm, có độ phủ tán lá phù hợp với tiện ích chiếu sáng đường phố, chiều cao cây và tán cây tránh xung đột với tầm nhìn xe cơ giới đang lưu thông, đặc biệt quan tâm tại nút giao thông. Cây xanh tại khu tập trung rrồng các loại cây có nhiều màu sắc, phù hợp điều kiện khí hậu địa phương. Cây xanh vỉa hè trồng theo từng cụm, theo tuyến... hoặc trồng kết hợp nhiều loại cây...

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình quy hoạch chi tiết Khu Đô thị phức hợp ở TP. Đồng Hới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Reatimes

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.