Thứ năm, 28/03/2024 19:31 (GMT+7)

Quảng Bình: Trâu bò thả rông – mối nguy tai nạn giao thông

Quốc Huy -  Thứ ba, 07/11/2017 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay tình trạng trâu, bò thả rông dọc theo các tuyến đường giao thông trên địa bàn Quảng Bình đang trở nên vấn nạn lớn, trở thành mối đe dọa trực tiếp tới an toàn giao thông đường bộ.

Tình trạng gia súc thả rông bừa bãi, tràn lan khắp các tuyến đường bộ tỉnh Quảng Bình gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đã có không ít những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do người tham gia giao thông va chạm với trâu bò thả rông ngoài đường.

Gia súc thả rông bừa bãi, tràn lan khắp các tuyến đường bộ gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Ảnh Quốc Huy

Không khó để có thể bắt gặp những đàn trâu bò lững thững nằm chắn giữa đường. Từ dọc đường mòn Hồ Chí Minh cho đến quốc lộ 1A, quốc lộ 12A… và nhiều tuyến đường khác nữa, những đàn trâu bò ít thì vài con, nhiều thì vài chục con từng đàn nối đuôi nhau cùng ‘tham gia giao thông đường bộ’ mà không tuân theo quy tắc nào cả.

Chạy dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, đặc biệt đoạn qua xã Trung Hóa, Thượng Hóa (của huyện Minh Hóa) và các xã Sơn Trạch, Phúc Trạch (của huyện Bố Trạch) tình trạng trâu bò thả rông ở đây rất nhiều. Theo tìm hiểu của PV, hầu hết các đàn gia súc ở đây thả ra không có người trông coi. Dân ở đây lùa trâu bò vào rừng rồi dăm ba bữa lại đi thăm một lần.

Một đàn bò nằm chắn ngay giữa đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn Phú Minh (huyện Minh Hóa). Ảnh Quốc Huy

Không có bất kì một chuồng trại hay người trông coi nào cả. Cứ sớm tinh mơ, binh đoàn trâu bò ung dung dàn kín mặt đường nối đuôi nhau đi kiếm ăn, tối về lại kéo nhau xuống đường ngủ. Việc trâu bò nghênh ngang đi lại ngoài đường gây cản trở và rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Không những thế, sau mỗi lần đóng quân, chúng để lại trên mặt đường một bãi chiến trường toàn nước tiểu với phân rất ô nhiễm và mất mỹ quan. Trời mưa xe cộ qua lại nhiều khiến chất thải bắn tung tóe để lại một mùi rất khó chịu.

Chúng phóng uế bừa bãi ra đường gây ô nhiễm và mất cảnh quan. Ảnh Quốc Huy

Là một tài xế lái xe tải lâu năm trên tuyến đường này, anh Nguyễn Hữu Quý cho biết, trâu bò thả rông ở đây rất nhiều. Hầu như ngày nào chạy xe đi làm anh đều bắt gặp, chúng đi nghênh ngang ngoài đường khiến người tham gia giao thông bị ảnh hưởng. “Buổi sáng tinh mơ hay ban đêm chỗ nào cũng thấy bò, chúng nằm chắn hết cả đường khiến xe mình không thể nào qua được. Dù đã bấm còi inh ỏi mà chúng vẫn như bị điếc, nhiều lúc mình phải xuống xe vác gậy đuổi chúng đi mới có thể cho xe qua”, anh Quý cho hay.

Không chỉ riêng đường Hồ Chí Minh, trên quốc lộ 1A đoạn qua địa phận phường Quảng Thọ, mặc dù nằm gần trung tâm TX. Ba Đồn nhưng trâu bò thả rông vẫn hồn nhiên xâm chiếm cả đường quốc lộ. Lần nào đi qua đây PV đều bắt gặp cảnh cả đàn bò gần ba chục con ung dung gặm cỏ ven đường, ngay sát bên chúng là những hung thần xa lộ như xe tải, xe khách hay những chiếc ‘quan tài bay’ container.

Trên quốc lộ 1A cũng bị binh đoàn bò xâm lấn. Ảnh Quốc Huy

Binh đoàn bò xâm lấn quốc lộ. Ảnh Quốc Huy

Trên tuyến quốc lộ 12A cũng vậy, mặc dù đây là một trong nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch của tỉnh nhưng vẫn bị gia súc thả rông hoành hành. Theo quan sát thì tuyến đường này rất hẹp, lại có nhiều xe tải chở đất đá chạy qua hàng ngày, nhưng nhiều đàn trâu bò vẫn cứ ngang nhiên trà ra đường cản trở giao thông.

Chúng ngang nhiên tràn ra hết cả đường gây mất an toàn cho các phương tiện khi lưu thông trên đường. Ảnh Quốc Huy

Đã có không ít những vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến gia súc thả rông. Mặc dù không có một thống kê cụ thể nào tai nạn do trâu bò gây ra, tuy nhiên vấn nạn này đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người khi tham gia giao thông.

Anh Đinh Minh Tuấn, một phụ xe khách cho biết, cách đây ít ngày, trong lúc đi làm anh  tình cờ gặp một vụ tai nạn giao thông trên đoạn đường Hồ Chí Minh. Lúc đó ngồi trong xe nhìn ra cửa sổ, anh thấy một con bò to nằm chết ngang đường, bụng phình to, 4 chân chỉa thẳng lên trời, bên cạnh đó là chiếc xe máy nát bét. Theo anh cho biết thì người điều khiển xe máy do khuất tầm nhìn nên đã đâm phải bò đứng giữa đường và bị thương nặng đã được mọi người đưa đi cấp cứu.

Một đàn bò trên hai chục con lững thững gặm cỏ trên quốc lộ 12A đoạn qua xã Cảnh Hóa (huyện Tuyên Hoá). Ảnh Quốc Huy

Đường bộ là vậy, đường sắt cũng không tránh khỏi những tại họa do trâu bò thả rông mang đến. Cách đây khoảng 3 tháng, tại xã Quảng Minh (thuộc TX. Ba Đồn) tàu hỏa mang số hiệu SE6 đã va quệt với một đàn trâu nằm chắn ngang đường sắt, hậu quả khiến 4 con trâu chết tại chỗ.

Trên hai chục con bò lững thững gặm cỏ trên quốc lộ 12A. Ảnh Quốc Huy

Dù đúng hay sai, nhưng hậu quả tai nạn giao thông do gia súc thả rông gây ra là điều đã rõ. Người bị nạn thì gãy tay, gãy chân, trâu bò của bà con thì đã chết, trách nhiệm sẽ thuộc về ai. Mặc dù pháp luật đã có quy định xử phạt hành chính về vấn đề này nhưng trong thực tế, các đơn vị thực thi pháp luật rất khó để xử phạt, bởi tình trạng này đã diễn ra phổ biến và rất khó để thay đổi tập quán chăn thả của người dân.

Hàng chục con bò ngang nhiên ăn nằm, ngủ nghỉ trên đường đường quốc lộ. Ảnh Quốc Huy

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cấp chính quyền cùng các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc bằng nhiều biện pháp để hạn chế và ngăn chặn tình trạng này tiếp tục diễn ra.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Trâu bò thả rông – mối nguy tai nạn giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.