Thứ năm, 28/03/2024 23:57 (GMT+7)

Quảng Bình: Xâm hại rừng bần trăm tuổi “báu vật của thiên nhiên”

Quốc Huy - Ngọc Sơn -  Thứ năm, 21/09/2017 11:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong vòng hơn 2 tháng, nhiều hộ dân tại xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đua nhau đào xới hàng trăm hécta rừng phòng hộ ngập mặn ven sông Kiến Giang để làm hồ nuôi trồng thủy sản.

Thế nhưng, việc đào hồ không phải để nuôi cá mà chỉ để chờ tiền đền bù.

Khu rừng ngập mặn tại xã Tân Ninh đã tồn tại từ mấy trăm năm nay. Rừng có diện tích hàng trăm hécta, trải dài khoảng 3 cây số dọc sông Kiến Giang từ bao đời nay là lá chắn sống,che chở cho làng xã khỏi thiên tai bão lũ. Tuy nhiênthời gian gần đây, không hiểu tin đồn được đền bù thiệt hại từ sự cố môi trường biển ở đâu ra mà hàng chục hộ dân tại đây đã thuê máy xúc vào rừng đào bới khiến khu rừng bị tàn phá nghiêm trọng.

Rừng bần cổ thụ bị tà phá để đào hồ nuôi thủy sản

Người dân thôn Quảng Xá, xã Tân Ninh coi rừng bần này như một báu vật của thiên nhiên. Nhờ cánh rừng này mà bao đời nay dân làng không phải chịu cảnh bão lũ.Vì vậy, khi rừng bị xâm hại, người dân trong làng ai nấy đều rất bức xúc.Nhà cụ Nguyễn Văn Dược (85 tuổi) nằm cách khu rừng vài chục bước chân. Cụ không biết rừng này có khi nào, nhưng từ khi còn là đứa trẻ, khu rừng này đã rậm rạp lắm rồi.

Nhiều cây bần bị cào hết rễ chỉ còn trơ trọi thân chờ chết

Theo cụ, khu rừng có ý nghĩa rất quan trọng với dân làng. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, rừng bần đã cùng với nhân dân Quảng Xá ngăn cản bước tiến của địch tiến lên đánh chiếm các vùng tự do ở xã Tân Ninh, An Ninh, Vạn Ninh. Trong kháng chiến chống Mỹ, khi tuyến đường huyết mạch 1A bị địch dội bom đánh phá, rừng bần trở thành địa điểm bộ đội tập kết qua sông. Rừng bần cũng là nơi che giấu cho thuyền của bộ đội vận chuyển lương thực từ miền Bắc vào cất giữ ở xã Hiền Ninh.

Cụ còn nhớ trận lụt lịch sử năm 1950, nếu không có rừng bần này thì cả làng Quảng Xá đã bị nước lũ từ sông Kiến Giang nhấn chìm. Giờ đây, khi mà lá chắn của làng đã bị xâm hại nghiêm trọng, cụ chỉ còn biết tiếc nuối trong hoài niệm.

Cụ Dược nhà cách khu rừng tầm vài bước chân rất bức xúc khi rừng giờ đã bị phá

Có mặt tại rừng bần xã Tân Ninh, tận mắt chứng kiến những gì đang xảy ra trong khu rừng này mới thấy được những bức xúc của người dân nơi đây. Toàn bộ khu rừng bị máy móc xới tung, ngổn ngang là đất đá. Nhiều cây bần thân to bằng người ôm bị quật ngã, nằm chổng chơ hoặc bị chôn vùi dưới đất.Có những cây bị cào hết rễ nằm héo dần chờ chết. Cả khu rừng giờ đây thưa thớt, những cây còn sót lại cũng đang chết dần chết mòn do không thể sống được trong cảnh ao tù nước động.

“Cả làng ai nấy đều tức, tức mà không thể làm gì được, chúng tôi đã mấy lần phản ánh lên chính quyền mà vẫn chưa thấy động tĩnh gì”: Ông Dương Quang Lúc, một người dân tại thôn Quảng Xá tỏ rõ sự bức xúc. Theo ông, khu rừng này không chỉ chắn gió, chắn lũ cho làng mà nó ngăn chặn rác thải từ sông Kiến Giang kéo vào. Giờ đây khi mà rừng đã bị phá, mỗi khi lũ về sẽ kéo theo luôn cả rác rưởi về theo.

Nhiều gốc bần to bằng 1 người ôm bị quật luôn cả gốc nằm chết khô

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hầu hết các hộ dân này được chính quyền huyện Quảng Ninh giao đất để nuôi trồng thủy sản từ năm1994, 1995 với thời hạn 20 năm. Trong thời gian này, có một số hộ dân tiến hành nuôi trồng thủy sản theo hình thức quãng canh nhưng hiệu quả không cao nên cũng bỏ dần. Cách đây 2,3 tháng, nhiều hộ dân ồ ạt thuê máy móc đến đào bới ao hồ, đắp đập gây hủy hoại môi trường khiến nhiều hộ dân bức xúc và phản ánh lên chính quyền địa phương.

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Trần Đại Thọ – Chủ tịch UBND xã Tân Ninh cho biết, chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh của người dân. Theo ông, có 12 hộ dân đã tiến hành đào hồ trong rừng bần.Những hộ dân này đã được chính quyền cấp giấy phép nuôi trồng thủy sản từ năm 1995 với thời hạn 20 năm.Đến nay đã hết hạn 3 năm nhưng vẫn chưa có ai đến gia hạn mà tự ý đào bới, chưa có sự cho phép của chính quyền địa phương.

Toàn bộ rừng phồng hộ ngập mặn giờ thưa thớt, hoang tàn 

“Khi nghe thông tin về việc rừng bần bị xâm hại chính quyền xã ngay lập tức cho người về kiểm tra và đình chỉ, tạm ngưng công việc. Qua kiểm tra, chính quyền xã phát hiện có 3 trường hợp đã lấn đất đai để đào đắp hồ và xâm hại đến rừng bần. Sau đó, chính quyền xã cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với các hộ dân vi phạm” – Ông Thọ cho hay.

Ông cho biết thêm, với những hộ dân lấn chiếm đất đai để đắp ao hồ thì phải hoàn trả lại mặt bằng như cũ. Còn những hộ dân xâm hại đến rừng bần thì sẽ phải trồng và chăm sóc lại rừng bần. Hiện một số hộ dân vi phạm cũng đã bắt tay vào trồng lại rừng./.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Xâm hại rừng bần trăm tuổi “báu vật của thiên nhiên”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.