Thứ năm, 18/04/2024 19:52 (GMT+7)

Quảng Bình: Xe tải trọng lớn phá nát tuyến đường liên xã, gây mất an toàn giao thông

Phạm Hoàng -  Thứ bảy, 14/05/2022 08:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách, đe dọa đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và nhiều hệ lụy khác mà con người phải gánh chịu. Để giải quyết vấn đề này, đòi hỏi các cấp chính quyền cần phải có biện pháp xử triệt để, không có vùng cấm.

Hiện nay, cuộc sống đang phát triển ngày càng hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, tuy nhiên, đối lập với nó, tình trạng ô nhiễm môi trường lại có những diễn biến phức tạp. Cũng như các bài báo phản ánh về thực trạng môi trường hiện nay. Mặc dù các ban ngành, đoàn thể ra sức kêu gọi bảo vệ môi trường nhưng có vẻ là chưa đủ để cải thiện tình trạng ô nhiễm ngày càng trở nên trầm trọng hơn trên tất cả các địa phương trên cả nước.

Tại tuyến đường giao thông liên xã nối từ thôn Kim Nại, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh đi xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, được đấu nối với đường Hồ Chí Minh Đông đã xuống cấp nghiêm trọng. Đường có hiện tượng nứt gãy, xuất hiện nhiều hố sâu, gây mất ATGT cho các phương tiện giao thông lưu thông trên trục đường này nhất là đối với các hộ dân sống cạnh hai bên đường.

tm-img-alt
tm-img-alt
Các xe ô tô tải “ben” trọng tải lớn liên tục lưu thông băm nát đường dân sinh

Tuy đây là tuyến đường liên xã nhưng theo ghi nhận của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, trên trục đường này chỉ xuất hiện các xe ô tô tải “ben” trọng tải lớn (nhỏ) lưu thông, rất hiếm khi thấy các phương tiện giao thông khác lưu thông trên trục đường này.

Có mặt ngay tại điểm đấu nối giữa tuyến đường liên xã với tuyến đường mòn Hồ Chí Minh Đông trong ngày 20/4/2022 và ngày 29/4/2022 chỉ trong vòng 20 phút, chúng tôi ghi nhận đã có hàng chục lượt xe ô tô tải ben trọng lớn (nhỏ) chở theo đá base, cùng các loại đá khác phục vụ cho lĩnh vực xây dựng được vận chuyển từ hướng xã Trường Xuân lưu thông trên trục đường liên xã An Ninh-Trường Xuân hướng ra đường mòn Hồ Chí Minh Đông, rồi sau đó vận chuyển tới các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Theo phản ánh của người dân, tại tuyến đường này không lúc nào ngớt tiếng xe tải chở đất, đá gầm rú. Bụi đất tung bay mù mịt, phủ kín con đường, cuộn thẳng vào nhà dân, phủ trắng đầy cây cối, hoa màu. Nhiều xe tải làm rơi vãi đất, cát phủ đầy mặt đường, nhất là tại các vị trí ra vào các khu mỏ khai thác đất, cát tạo thành lớp dày, gây hiểm họa tai nạn giao thông. Nhiều hộ dân sống hai bên đường thường xuyên bị đinh tai, nhức óc bởi tiếng ồn của xe xe vận chuyển đất, cát suốt ngày, đêm qua lại gầm rú, bóp còi inh ỏi,..

tm-img-alt
tm-img-alt

Đường xuất hiện nhiều hố sâu, lầy lội gây mất ATGT cho các phương tiện giao thông lưu thông

Bà Hồ Thị Hoa ở thôn Kim Nại, xã An Ninh sống dọc hai bên tuyến đường liên xã An Ninh-Trường Xuân trần tình, gia đình tôi sống dọc bên tuyến đường này gặp rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển, có nhiều hố sâu, bụi bặm vào mùa hè, sình lầy vào mùa mưa, gây mất an toàn trong việc di chuyển, cũng như ô nhiễm môi trường.

Bà Hồ Thị Hoa cho biết thêm, trướcc tết Nguyên Đán năm 2022 các hộ gia đình sống dọc hai bên đường thuộc thôn Kim Nại, chúng tôi có chặn xe không cho chạy, sau đó đoàn công tác của UBND xã An Ninh và đại diện các mỏ đá đã có mặt, các chủ mỏ có cam kết sẽ tưới nước vào mùa nắng và sửa chữa khắc phục lại đường giao thông cho chúng tôi đi lại thuận tiện hơn, nhưng sau khi sửa chữa không được bao lâu con đường lại xuất hiện nhiều hố sâu, mặc dù đường được tưới nước nhưng sình lầy rất bẩn.

Theo quan sát thực tế của PV, tình trạng xe chở đất, đá quá tải mang các logo như Cty CP ĐT và XD Tiến Đạt, xe Howo… ngang nhiên lưu thông, băm nát các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn diễn ra gần đây với lưu lượng dày đặc. Nhiều tuyến đường liên xã nay đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, đường xuất hiện nhiều ô voi, ổ gà, có nơi tạo thành những cái ao sâu hoắm. Người và phương tiện tham gia giao thông rất khó khăn, tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào…

tm-img-alt
tm-img-alt
Nhiều tuyến đường giao thông liên xã sình lầy, xuống cấp nghiêm trọng.

Tại đường giao thông liên xã nối từ thôn Kim Nại, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh đi xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, được đấu nối với đường Hồ Chí Minh, hàng ngày có hàng trăm xe vận chuyển đất, đá cơi nới thùng, chở đất, đá có ngọn, có dấu hiệu quả tải, phóng nhanh vượt ẩu trên đường từ các mỏ đến địa điểm công trình và đe dọa tính mạng người tham gia giao thông. Đoàn xe “hung thần” đã “biến” đường bê tông nông thôn thành con đường gồ ghề, nhấp nhô, sình lầy và đọng nước.

Đáng chú ý là tình này diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà chính quyền sở tại lại không hề hay biết (?!)

Để tìm hiểu thêm thông tin, chúng tôi đã có mặt tại UBND xã An Ninh vào chiều ngày 29/4/2022 . Qua trao đổi với ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã An Ninh, chúng tôi được biết, tuyến đường liên xã An Ninh - Trường Xuân do UBND huyện Quảng Ninh quản lý. Là tuyến đường “độc đạo” để vận chuyển đá, sạn từ các mỏ sản xuất đá tại địa bàn xã Trường Xuân về đường mòn Hồ Chí Minh Đông.

tm-img-alt
Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài nhưng các cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý triệt để.

Trao đổi về việc trước tết Nguyên Đán năm 2022 các hộ dân sống dọc hai bên tuyến đường này chặn đường không cho xe lưu thông, ông Quang xác nhận với chúng tôi có sự việc trên, chúng tôi (UBND xã An Ninh) cũng đã có mặt kịp thời để giải thích, tuyên truyền vận động người dân tuân thủ đúng quy định pháp luật, lắng nghe các ý kiến phản ánh của nhân dân, cùng các đơn vị có liên quan xử lý các vấn đề mà nhân dân phản ánh. UBND xã An Ninh đã có báo cáo số 01/BC-UBND, ngày 07/01/2022 gửi UBND huyện Quảng Ninh về sự việc trên.

Chúng tôi tiếp tục lên hệ nắm thêm thông tin từ một số phòng, ban liên quan của huyện Quảng Ninh nhưng đều báo bận họp và dự hội nghị sẽ bố trí gặp sau kỳ nghỉ lễ ( 30/4 và 1/5).

Dư luận quan tâm, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm, các mỏ đất, đá gây ô nhiễm trong một thời gian dài, đơn thư phản ánh cũng đã được gửi tới các cơ quan chức năng nhưng không có biện pháp xử lý triệt để. Ai đã ưu ái cho các đơn vị khái thác đất, đá trên địa bàn huyện Quảng Ninh ? Trách nhiệm của UBND huyện Quảng Ninh cùng các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình ở đâu trong vấn đề này?

Thực trạng trên đang kéo dài khiến đông đảo người dân bức xúc, ngày ngày sống trong nguy hiểm, lo lắng. Đề nghị các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình cần phải triển khai các biện pháp quyết liệt hơn, ngăn chặn kịp thời những “hung thần” ngang nhiên hoạt động, trả lại môi trường trong lành và sự bình yên cho người dân địa phương.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Xe tải trọng lớn phá nát tuyến đường liên xã, gây mất an toàn giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.