Thứ sáu, 29/03/2024 03:35 (GMT+7)

Quảng Bình:Lợn chết bủa vây kênh mương giữa tâm dịch tả lợn Châu Phi

QUỐC HUY -  Thứ ba, 09/07/2019 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều địa phương trên tỉnh Quảng Bình đã công bố bùng phát dịch tả lợn Châu Phi. Tuy nhiên giữa tâm dịch, nhiều hộ dân vẫn thờ ơ lén đem xác lợn chết vứt đầy kênh mương gây ô nhiễm môi trường.

Thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình xảy ra tình trạng xác lợn dịch chết bị vứt ngổn ngang khắp các kênh mương gây. Một phần do chính quyền địa phương vào cuộc phòng chống và kiểm soát dịch không quyết liệt, phần nữa do các hộ dân chủ quan, thờ ơ và xem thường tác hại của dịch tả lợn Châu Phi.

Hiện tại dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện và lan rộng tại 4 huyện, thành phố trên toàn tỉnh Quảng Bình. Mặc dù dịch tả lợn châu Phi đang diễn ra phức tạp, người dân vẫn lén đem lợn chết mang ra vứt ngoài kênh thủy lợi thay vì đem đi tiêu hủy, điều này gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa phương, tạo mầm mống lây lan dịch bệnh.

Tại thôn Phúc Tự Tây, xã Đại Trạch (huyện Bố Trạch) người dân trong khi đi làm ruộng đã phát hiện và phản ánh tình trạng lợn chết nghi là do dịch tả lợn Châu Phi được vứt bừa bãi trên kênh mương, sát con đường liên xóm gây mất vệ sinh môi trường.

Nhiều xác lợn chết nổi lềnh bềnh trên kênh Rào Đá, huyện Quảng Ninh.

Nhiều con lợn chết đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối, bị vứt dọc quanh khu ruộng canh tác của người dân trong thôn gây nên cảm giác khó chịu cho người qua đường.

Bà Trần Thị Dảnh (thôn Phúc Tự Tây, xã Đại Trạch) cho biết tình trạng này đã xảy ra nhiều ngày qua khiến người dân rất bức xúc. “Sau khi phát hiện tình trạng trên, chúng tôi đã báo lên chính quyền thôn để có những giải pháp xử lí kịp thời”, bà Dảnh nói.

Không chỉ riêng Bố Trạch, tại huyện Minh Hóa là một trong những địa phương phát dịch đầu tiên của tỉnh. Công tác phòng và kiểm soát dịch được huyện trú trọng và thực hiện rất tốt.

Ngay tại điểm nóng của dịch ở xã Xuân Hóa, một chốt kiểm soát dịch 24/24h được dựng lên ngay tạ cửa ngõ ra vào xã. Tuy nhiên tại đây vẫn xuất hiện tình trạng nhiều xác lợn chết bị người dân lén đem vứt dọc theo chân núi, khe suối gây mất vệ sinh.

Nhiều xác lợn trương sình, bốc mùi hôi thối.

Tương tự, tại khu vực kênh Rào Đá, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) tình trạng lợn chết bốc mùi nồng nặc được vứt đầy sông vẫn gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Nhiều xác lợn vứt khắp mặt sông đầu nguồn nước, ruồi nhặng bủa vây, nổi lềnh bềnh trôi theo dòng nước.

Theo ghi nhận của PV, đoạn kênh Rào Đá chảy qua xã Tân Ninh, có rất nhiều xác lợn chết nổi lên và trôi theo dòng nước. Nhiều con lợn to, trước khi vứt xuống kênh đã bị người dân đã xẻ từng mảnh cho dễ trôi. Xác những con lợn chết, bị chặn lại trên kênh, bốc mùi hối thối, ruồi nhặng bâu kín.

Xác lợn chết bị vứt ngổn ngang dọc các kênh mương thuộc xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Viết Giai, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Ninh cho biết, dịch tả lợn châu Phi đã được phát hiện và có nguy cơ lan rộng tại địa phương nên huyện dã sử dụng rất nhiều biện pháp bao gồm cả tuyền truyền tới từng hộ dân.

“Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi được phát hiện và có nguy cơ lan rộng tại địa phương, chúng tôi đã đi tuyên truyền người dân không vứt xác động vật chết ra môi trường,nếu bắt được ai vứt chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, ông Giai cho hay.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình:Lợn chết bủa vây kênh mương giữa tâm dịch tả lợn Châu Phi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.