Thứ ba, 23/04/2024 21:17 (GMT+7)

Quảng Nam: Mưa lũ khiến 5.400 ngôi nhà bị ngập, 1 người mất tích, nhiều tuyến đường bị hư hỏng

Bình An -  Chủ nhật, 24/10/2021 21:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa lũ đã khiến gần 5.400 nhà dân tại tỉnh Quảng Nam bị ngập lụt, nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở, 1 người dân bị mất tích, 2 tàu, 3 ghe máy bị chìm.

Tối 24/10, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam thông tin, đến 17 giờ chiều hôm nay, trên địa bàn đã ghi nhận hơn 5.000 nhà dân ở các huyện, thành phố bị ngập lụt. Trong đó, có 1.050 nhà dân tại các xã Tam Đàn, Tam An và Tam Thành (huyện Phú Ninh) bị ngập sâu từ 1,5 đến 2 mét.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, mưa lũ cũng khiến nhiều tuyến phố ở nội thị Tam Kỳ (Quảng Nam) hôm nay chìm trong biển nước, xe cộ gần như không thể lưu thông. Nhiều nơi ở khu vực tại thành phố này như phường Hòa Hương, Phước Hòa, An Phú, Tân Thanh, xã Tam Thăng, nhiều nhà dân ngập sâu trong nước, có nơi nước dâng cao hơn nửa nhà.

tm-img-alt
Đường phố thành sông, nhiều khu dân cư ở Quảng Nam ngập sâu từ 1 đến 2 mét.
tm-img-alt
Người dân cho biết, lũ dâng cao và tràn vào khoảng rạng sáng, lúc họ đang ngủ nên không kịp trở tay khiến nhiều tài sản bị ngập sâu trong nước.
tm-img-alt
Một ngôi nhà tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam) bị ngập sau trong nước lũ.

Theo người dân TP Tam Kỳ, do 2 ngày qua mưa như trút nước, đặc biệt, từ 16 giờ chiều qua (23/10), Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Quảng Nam vận hành, điều tiết nước hồ Phú Ninh với lưu lượng từ 400 - 1.000m3/giây, cộng với việc các hồ thủy điện xả lũ khiến nước từ sông Tam Kỳ dâng rất cao và bắt đầu tràn vào nhiều nhà dân từ khuya hôm qua (23/10). Do nước lũ lên nhanh khiến nhiều người dân trở tay không kịp nên tài sản đã bị ngâm trong nước, hư hại nặng.

Tối nay (24/10), Phòng GD-ĐT thành phố Tam Kỳ cho biết, do tình hình diễn biến lũ lụt phức tạp, nước dâng cao, để đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh, đề nghị các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS thông báo cho phụ huynh và học sinh nghỉ học ngày mai (25/10).

tm-img-alt
Nhiều khu dân cư ở Quảng Nam chìm trong biển nước, người dân đi lại phải chèo ghe hoặc bì bõm lội.
tm-img-alt

Theo ông Huỳnh Can (52 tuổi, trú phường Phước Hòa, TP Tam Kỳ), ông không nghĩ rằng đợt mưa lũ này nước dâng nhanh đến như vậy nên chỉ kịp chuyển ít đồ lên chỗ cao, còn lại đều bị ngâm trong nước.

tm-img-alt
Quảng Nam ghi nhận nhiều thiệt hại do mưa lớn kéo dài.
tm-img-alt
Nhiều xe máy của người dân chưa kịp di dời nên đã bị ngập sâu trong nước.

Tại huyện Núi Thành cũng đã ghi nhận những thiệt hại ban đầu do mưa lũ, cụ thể có 2 tàu và 3 chiếc ghe máy bị chìm.

Mưa lũ cũng đã gây sạt lở, hư hỏng tại nhiều vị trí trên các tuyến đường ở các huyện Nam Trà My, Thăng Bình, Phú Ninh, Quế Sơn, Nông Sơn. Riêng tại các huyện miền núi Tây Giang, Bắc Trà My, các tuyến đường đi các xã vùng cao bị sạt lở nghiêm trọng, khiến giao thông bị chia cắt.

Đặc biệt, mưa lũ cũng đã khiến 1 người dân bị mất tích tại cầu Ông Hiền trên quốc lộ 1A, gần ngã 3 Kỳ Lý, xã Tam Đàn. Nạn nhân là anh N. T. D (36 tuổi, trú ở xã Tam Dân, huyện Phú Ninh).

Tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Nam đã tổ chức di dời, sơ tán 779 hộ dân với 2.535 nhân khẩu trong vùng bị ngập sâu, vùng có nguy cơ bị sạt lở đến nơi an toàn.

tm-img-alt
Quảng Nam đã sơ tán 779 hộ/2.535 khẩu khỏi vùng sạt lở, ngập lụt nguy hiểm.
tm-img-alt
Người dân Quảng Nam ôm tài sản rời nhà đi tránh lũ.

Cũng trong sáng cùng ngày, tại Tắc Pỏ (xã Trà Mai, Nam Trà My, Quảng Nam) đã xảy ra vụ sạt lở, làm sập phần sau của 6 nhà dân. Rất may bị lở núi này không có thiệt hại về người. Tại huyện Phú Ninh, lở đất cũng đã làm sập nhà dưới của 2 hộ gia đình.

Còn chiều nay, 1 quả đồi phía taluy dương đã sạt lở đất tràn lấp xuống đoạn đường khoảng 30 mét làm cô lập 50 hộ dân (300 khẩu) ở làng Xa Xít (xã Trà Ka, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) với trung tâm xã. Hiện, nhiều tuyến đường liên xã tại huyện miền núi vẫn đang còn bị chia cắt, lưu thông đi lại của người dân rất khó khăn và nguy hiểm vì phải băng qua các ngầm đang có lũ.

tm-img-alt
Người dân tại Tắc Pỏ (xã Trà Mai, Nam Trà My, Quảng Nam) tháo chạy khi nghe tiếng nổ lớn phía khu vực núi sạt lở. Ảnh: CTV

Ngoài ra, tuyến đường ĐT606 tại huyện Tây Giang cũng bị sạt lở chia cắt giao thông lên các xã vùng cao của huyện.

Tại huyện Phú Ninh, một số tuyến giao thông nông thôn ở các xã Tam Dân, Tam Lãnh, Tam Đàn,... cũng bị sạt lở, hư hỏng nặng. Tại huyện Quế Sơn, tuyến đường ĐT611 cũng bị sạt lở taluy dương; còn các tuyến đường ĐH01.QS, đoạn dẫn vào Cầu Đập Bổ, tuyến ĐH15.QS,... bị sạt lở taluy âm.

Về nông nghiệp, mưa lớn đã gây thiệt hại 97,1ha diện tích hoa màu, rau màu. Riêng tại huyện Núi Thành, 150ha diện tích đất nuôi trồng thủy sản bị sạt lở và 2,5ha ao nuôi trồng thủy sản bị ngập. Ngoài ra, một số trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện Phú Ninh bị ngập, cuốn trôi, thiệt hại 2ha cỏ chăn nuôi.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Mưa lũ khiến 5.400 ngôi nhà bị ngập, 1 người mất tích, nhiều tuyến đường bị hư hỏng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới