Thứ năm, 28/03/2024 22:47 (GMT+7)

Quảng Nam: Bất ngờ chủ nhân khu biệt phủ trái phép là Đại biểu HĐND?

Quang Huy - Vũ Thành -  Thứ ba, 31/12/2019 07:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phải chăng, chính quyền địa phương dù biết nhưng vẫn làm ngơ cho những sai phạm liên tiếp trong thời gian dài và sự coi thường pháp luật của ông Phan Ngọc Anh, vì vị đại gia này là Đại biểu HĐND?!

Đại gia ngang nhiên biến đất rừng thành biệt phủ trái phép

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh, hàng chục hecta đất đồi núi ở xã Duy Thu (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đã bị một đại gia cho san ủi bằng phẳng và dựng lên nhiều nhà cửa, đường sá, kênh mương, cổng tường... Tuy nhiên, công trình mang dáng dấp biệt phủ hoành tráng này lại được xây trái phép, khiến dư luận đang xôn xao và rất bất bình.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Vũ - Chủ tịch UBND xã Duy Thu, cho biết khu vực đang “mọc” các công trình xây dựng nói trên có diện tích 16 ha được ông Phan Ngọc Anh – Giám đốc Công ty Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh mua lại từ người dân trong xã. Diện tích đất này nguyên là đất rừng sản xuất, có sổ đỏ và sau khi mua lại, ông Anh đã xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng rừng sang trồng cây ăn quả để làm trang trại riêng.

Hàng chục hecta đất đồi núi ở xã Duy Thu bị san ủi và “mọc” lên nhiều nhà cửa, đường sá, kênh mương, cổng tường…Tuy nhiên, công trình mang dáng dấp biệt phủ này được xây dựng hoàn toàn trái phép.

Còn ông Phạm Văn Sang - Trưởng phòng TN&MT huyện Duy Xuyên, khẳng định khu đất rộng hàng chục hecta này của ông Anh chỉ mới chuyển đổi xong thủ tục từ đất rừng sang làm đất trang trại và ông Anh cũng chưa trình hồ sơ, phương án sử dụng đất. Huyện vẫn chưa có động thái gì về việc cấp phép về quy hoạch xây dựng trong trang trại của vị đại gia này.

Mặc dù, vẫn chưa được cấp phép về quy hoạch xây dựng trong trang trại, tuy nhiên từ tháng 6/2019 đến nay, đại gia Phan Ngọc Anh đã ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình mang dáng dấp biệt phủ.

Khu đất rộng 16 ha, đang “mọc” các công trình xây dựng trái phép này là của ông Phan Ngọc Anh – Giám đốc Công ty Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh.
Trưởng phòng TN&MT huyện Duy Xuyên khẳng định, huyện vẫn chưa có động thái gì về việc cấp phép về quy hoạch xây dựng trong trang trại của ông Phan Ngọc Anh.

Sau khi PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh vụ xây dựng biệt phủ trái phép này.

Chính quyền địa phương làm ngơ?!

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên Công ty Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh “dính phốt” trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản. Trước đó, Báo chí đã nhiều lần phản ánh những sai phạm của doanh nghiệp này liên tiếp trong các năm 2015, 2016, 2018.

Cụ thể, tháng 5/2015, nhiều hộ dân ở thôn Phú Đa 2 (xã Duy Thu) bức xúc phản ánh khu trang trại của ông Phan Ngọc Anh tại thôn Phú Đa 2 ngang nhiên khai thác đá trái phép.

Liên quan đến vụ việc, khi đó, ông Phan Đình Sơn - Chủ tịch UBND xã Duy Thu và cán bộ địa chính xã thông tin, khu đất này do ông Phan Tám (người cùng xã) chuyển nhượng lại cho ông Phan Ngọc Anh để ông Anh làm "trang trại kiểu mẫu". Và hai vị này còn nói “xã đã làm việc với huyện Duy Xuyên, và xã tạo điều kiện cho ông Anh làm mô hình kiểu trang trại mẫu”. Nhưng khi được hỏi, trang trại kiểu mẫu là như thế nào thì ông Sơn ậm ừ: “Thì chỉ trồng cây lâu năm”.

Theo quan sát của PV, bên trong khu đất rộng hàng chục hecta có nhiều ngôi nhà kiểu dáng nhà rường 3 gian, nhà sàn được dựng trong một khu vực tập trung. Chạy len lỏi giữa khu biệt phủ là những tuyến đường được bê tông hóa.

Thế nhưng, tại thời điểm đó, lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Duy Xuyên khẳng định huyện chưa hề nhận báo cáo, hồ sơ nào về việc khu trồng cây lâu năm của ông Phan Ngọc Anh là khu "trang tại kiểu mẫu" như lời của Chủ tịch UBND xã Duy Thu.

Đồng thời, theo ghi nhận của PV, thời điểm đó, khu trang trại rộng khoảng 5 ha của vị đại gia này nằm cạnh nhà máy gạch Duy Thu (thuộc Công ty Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh) được xây tường rào bao quanh rất quy mô. Phía bên trong là hàng loạt xe múc, xe ben đậu đỗ, hoạt động như một công xưởng giữa chốn không người. Rất nhiều tảng đá to tướng được múc lên nằm lổn ngổn, trong đó nhiều tảng đá đã được cưa xẻ to hơn cả mặt bàn. Một khu trại được làm bằng sắt kiên cố, trên che bạc và bên dưới có nhiều công nhân chế biến đá chẻ. Nhiều người dân địa phương rất bức xúc vì sự việc đó diễn ra đã khá lâu mà không thấy cơ quan chức năng nào xử lý. Nhắc đến việc này, nhiều người chậc lưỡi bảo rằng, đụng đến đại gia Phan Ngọc Anh thì “khó xử lí” cũng đúng?

Giữa năm 2015, đại gia Phan Ngọc Anh cũng đã từng bị báo chí phản ánh về việc mạo danh “trang trại kiểu mẫu”, cải tạo trồng rừng để khai thác đá trái phép. Ảnh: Xuân Hoài.

Đoàn xe tải dùng để vận chuyển đá được khai thác trái phép bên trong khu đất của ông Phan Ngọc Anh được chụp lại vào giữa năm 2015. Ảnh: Xuân Hoài.

Không chỉ vậy, hoạt động khai thác đá chẻ và chở đi ra khỏi khu trang trại cũng đã bị lực lượng Công an huyện Duy Xuyên chặn bắt vào chiều 25/5/2015. Đến năm 2016, công ty của ông Phan Ngọc Anh tiếp tục bị phát hiện đã "tận thu" hàng triệu mét khối đất để sản xuất gạch bán ra bên ngoài.

Hiện tại, sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng hàng chục hecta đất rừng sản xuất được gom mua từ nhiều thửa đất của người dân địa phương, đại gia Quảng Nam đã cho san ủi và nhanh chóng xây dựng hàng loạt công trình trái phép mang dáng dấp của biệt phủ xa hoa và tiếp tục khiến dư luận dậy sóng.

Có thể thấy, trong suốt một thời gian dài, đại gia Phan Ngọc Anh đã liên tục sai phạm từ việc mạo danh “trang trại kiểu mẫu”, cải tạo trồng rừng để khai thác đá trái phép, đến ngang nhiên biến đất rừng thành biệt phủ trái phép, mà chính quyền địa phương vẫn làm ngơ.

Sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng hàng chục hecta đất rừng sản xuất, đại gia Quảng Nam cho san ủi, xây dựng hàng loạt công trình trái phép mang dáng dấp của biệt phủ xa hoa.
Sau khi PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh vụ xây dựng biệt phủ trái phép tại ở xã Duy Thu, huyện Duy Xuyên.

Đặc biệt, theo nguồn tin mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam nắm được, đại gia Phan Ngọc Anh hiện đang là Đại biểu Hội đồng Nhân dân của huyện Duy Xuyên, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Vậy, liệu có khuất tất gì trong những sai phạm của ông Phan Ngọc Anh? Phải chăng, chính quyền địa phương dù biết nhưng vẫn nhắm mắt làm ngơ cho những sai phạm và coi thường pháp luật của ông Anh, vì vị đại gia này chính là Đại biểu HĐND?!

Đề nghị, cơ quan chức năng huyện Duy Xuyên cần phải sớm xử lý mạnh những sai phạm của đại gia Phan Ngọc Anh, để lấy lại niềm tin của người dân!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Bất ngờ chủ nhân khu biệt phủ trái phép là Đại biểu HĐND?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.