Thứ sáu, 29/03/2024 13:57 (GMT+7)

Quảng Nam: Cát tặc lộng hành, dân “tố” nhưng… chính quyền làm thinh?

Hữu Văn – Bình Dương -  Thứ sáu, 27/10/2017 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng hút cát trộm đang lộng hành ra tại xã Điện Phước, TX Điện Bàn, Quảng Nam, người dân bức xúc và tố chính quyền… làm ngơ?

Cát tặc lộng hành, dân kêu trời…!

Thời gian qua, nhiều người dân tại xã Điện Phước, TX Điện Bàn, Quảng Nam, có phản ánh tới Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử tại Đà Nẵng về việc cát tặc hút trộm cát trong đêm, dẫn đến việc sạt lở nghiêm trọng dọc bờ sông, đất ruộng người dân đang canh tác ngay gần khu dân cư tại đây.

Theo nguồn tin của người dân địa phương cung cấp, cứ vào mỗi buổi tối và đặc biệt khoảng thời gian, 4 giờ đến 5 giờ sáng, thường nghe tiếng máy của nghe hút cát trộm tại khu vực sông Thu Bồn đoạn chảy qua thôn Nhị Dinh 2, Nhị Dinh 3, xã Điện Phước, huyện Điện Bàn, Quảng Nam.

Ông Lê Viết Tiến, người dân địa phương, trú tại thôn Nhị Dinh 3, bức xúc cho biết: “Hút cát trộm đã làm lở ruộng đất nơi đây, dân chúng tôi đã báo với xã, xã bảo hút bên kia sông, dân đây họ la làng quá vì trước đây ruộng ở ngoài xa giờ sạt lở tận trong này, chuẩn bị làm đơn kéo xuống huyện, nhiều lần báo mà xã làm thinh hết, nhiều lần thấy có tới 4,5 ghe hút, thời gian hút vào ban đêm, lúc nửa đêm, lúc gần sáng. Nếu không kè dần dần dãy nhà này bay hết. Giờ mi ra chỗ đám ruộng trước mặt mi thấy lở vào tới đám ruộng kia rồi

Theo chỉ quy định là các ghe gắn thiết bị hút cát chỉ được phép hoạt động trong phạm vi mỏ, nhưng không hiểu lý do gì mà bãi tập kết cát này “lại có”? 

Còn bà Lê Thị Cư cùng trú thôn Nhị Dinh 3, bức xúc không kém: “Việc hút từ lâu tới giờ rồi, đất ruộng, đất cái lở hết, nhà cô sinh mấy đưa con ra giờ không có đất chia để làm ruộng, dân ở đây hồi xưa ruộng ra tuốt tận ngoài kia giờ lở hết, họp ý kiến nhưng chính quyền cứ làm thinh, hỏi họ họ bảo đất đâu mà chia (chính quyền địa phương - PV), nói hoài cũng rứa (vậy) thấy mệt quá dân còn lo làm ăn nữa chứ, trước đây đã có lần ghe lấy đất bị đất lở đè chết

Tìm hiểu vấn nạn hút cát trộm tại khu vực sông này, chúng tôi tìm gặp thêm người dân trong thôn, khi PV hỏi. Chú có biết việc hút cát trộm trên sông này không? ông Trương Đức Hải cho biết: “Có hút cát trộm, dân có nói chính quyền không biết? Mà dân kêu mấy cũng không thấy, giờ hắn quy định để phà ngoài xa nhưng bỏ ống vào gần bờ để hút, chiếc thuyền hút mỗi lần như vậy 70, 80 khối, sạt lở hết bờ sông, nhà báo à! Nhà báo đề nghị răng (sao) mà đừng hút cát nữa, đây đã lở hàng chục mét, hồi trước con đường bê tông này cách bờ sông mấy chúc mét giờ còn có 3, 4 mét, may mà thời gian qua không có lụt lội chứ không đã lở hết đoạn này luôn rồi

Qua phản ánh của những người dân địa phương, chúng tôi đã men theo dọc bờ sông Thu Bồn đoạn chảy qua xã Điện Phước. Ghi nhận đoạn sông này sạt lở rất nhiều, có đoạn đã vào tới những đám ruộng mà người dân đang canh tác.

Chính quyền nói gì?

Mang vấn đề bức xúc của người dân địa phương phán ánh thực trạng sạt lở bờ sông, làm mất đất nông nghiệp, chúng tôi đã có buổi trao đổi, làm việc với chính quyền xã Điện Phước về vần đề này; ông Trần Văn Định (Chủ tịch UBND xã Điện Phước) cho biết; “Vấn đề dân phản ánh việc hụt cát trộm là có nhưng chỉ thỉnh thoảng mấy tháng mới vi phạm chứ không có chuyện kéo dài… Vừa qua, xã đã xử lý 3 trường hợp hút trộm, nộp phạt hành chính 15 triệu đồng

Tình trạng sạt lở quanh khu vực bãi tập kết cát mà người dân phản ánh, chính quyền làm thinh?

Theo phán ánh của người dân địa phương việc hút trộm diễn ra nhiều, có những lần thấy 4, 5 ghe hút trộm, hút nhiều vào ban đêm. Vậy với việc chính quyền chỉ bắt xử lý được 3 trường hợp như vậy có tương xứng hay không? Chỉ xử lý khi nhận được phản ánh của người dân?

Cũng theo, ông Trần Văn Định – chủ tịch UBND xã cho biết: “Việc sạt lở dọc bờ sông đoạn chảy qua thôn Nhị Dinh 2, Nhị Dinh 3, một phần do việc khai thác cát trái phép, vừa do thiên tai, lũ lụt... Hiện trên địa bàn chỉ duy nhất có Công ty TNHH Gia Lộc được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát..”

Thực trạng người dân kêu trời việc cát tặc lộng hành, hút trộm cát làm cho bờ sông sạt lở, ảnh hưởng việc trồng trọt nông nghiệp còn chính quyền địa phương cho rằng thỉnh thoảng mới có cát tặc. Kính mong các cơ quan chức năng liên quan của UBND TX Điện Bàn, UBND tỉnh Quảng Nam vào cuộc thanh kiểm tra thực tế. Đừng để người dân cứ kêu trời, chính quyền địa phương báo cáo thỉnh thoảng mới phát hiện và đã xử lý. Mà bờ sông, những đám ruộng người dân đang canh tác cứ thế bị dòng nước nuốt gọn từng ngày.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Cát tặc lộng hành, dân “tố” nhưng… chính quyền làm thinh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới