Thứ ba, 16/04/2024 22:30 (GMT+7)

Quảng Nam: “Con đường thuyền thúng” lập kỷ lục Việt Nam bị tháo dỡ

Nam Hà -  Chủ nhật, 18/11/2018 22:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 1 năm được xác lập kỷ lục về Bộ tranh thuyền thúng đầu tiên dài và độc nhất Việt Nam, con đường bích họa thuyền thúng tại làng Bích họa Tam Thanh (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đã bị tháo dỡ vì hư hỏng...

Ngày 18/11, UBND xã Tam Thanh (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) xác nhận, địa phương đã tháo dỡ con đường bích họa bằng thuyền thúng nổi tiếng chạy dọc bờ biển.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch xã Tam Thanh, cho biết do thời tiết làm hư hỏng những con thuyền, thúng; tranh cũng không còn đẹp nguyên vẹn nên buộc phải tháo dỡ để không còn cảnh nhếch nhác.

“Việc tháo dỡ con đường thuyền thúng đã được chính quyền xã Tam Thanh báo lên UBND TP Tam Kỳ, đơn vị tài trợ”, ông Bình nói. 

Con đường nghệ thuật đặt nhiều chiếc thúng, ghe nan đầu tiên trên thế giới ở làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh được xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam. Ảnh: Hà Nguyễn

Trước đó, tháng 6/2017, UBND TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đưa vào hoạt động Làng Nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh và đón nhận kỉ lục Việt Nam về bộ tranh thuyền thúng đầu tiên dài và độc nhất Việt Nam.

Đây là công trình do các họa sĩ Việt - Hàn thể hiện. Con đường với những bức tranh thuyền thúng có chiều dài khoảng 1,5 km với hơn 110 chiếc thuyền, thúng thể hiện những chủ đề về cuộc sống, con người, văn hóa làng chài Tam Thanh. Kinh phí đầu tư lên tới hơn 800 triệu đồng. 

Mục tiêu của dự án còn là phát triển du lịch cộng đồng tại xã ven biển Tam Thanh trên cơ sở gìn giữ những giá trị cốt lõi nhất của địa phương thông qua việc đưa nghệ thuật vào không gian sống của cộng đồng, qua đó cùng cộng đồng và chính quyền địa phương thành phố Tam Kỳ và xã Tam Thanh đưa ra những giải pháp bền vững để cải thiện môi trường sống và tạo sinh kế cho cộng đồng chính người dân bản địa…

Thời gian qua, nơi đây trở thành địa điểm du lịch, chụp ảnh yêu thích của khách du lịch, đặc biệt là các bạn trẻ.

Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 1 năm được công nhận kỷ lục Việt Nam, thì "con đường thuyền thúng" này đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều chiếc thuyền thúng nát bươm, trơ mình trong nắng, mưa.

Theo chính quyền thành phố Tam Kỳ, một nguyên do buộc phải tháo dỡ con đường bích họa bằng thuyền thúng này là vì: Đây là những thuyền thúng đã qua sử dụng, chất liệu là tre, gỗ, ở dưới nước biển độ mặn làm cho nó bền lâu, nhưng khi ở lên bờ mưa nắng đã nhanh chóng mục nát, rệu rã.

Con đường bích họa bằng thuyền thúng đã bị tháo dỡ, chỉ còn lại một bãi đất trống.

Để ngăn sự xuống cấp của con đường bích họa bằng thuyền thúng này, UBND xã Tam Thanh đã có tu bổ, sửa chữa sơn lại. Đồng thời đề xuất một số vấn đề liên quan đến việc bảo tồn con đường thuyền thúng được tốt hơn.

Thế nhưng, mọi nổ lực của chính quyền địa phương, người dân xã Tam Thanh vẫn không thể thắng được sự khắc nghiệt của khí hậu và thời tiết tại miền Trung…

Được biết, sau khi tiến hành tháo dỡ những bích họa thuyền thúng bị xuống cấp, hư hỏng chính quyền TP. Tam Kỳ sẽ tiếp tục tìm các chất liệu thay thế khác, chịu độ bền với thời gian và không bị tác động lớn của môi trường ví dụ như nhựa Composits hoặc thay thế bằng những tác phẩm điêu khắc.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: “Con đường thuyền thúng” lập kỷ lục Việt Nam bị tháo dỡ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.