Thứ bảy, 20/04/2024 04:47 (GMT+7)

Quảng Nam: Đại công trường khai thác cát “núp” bóng dự án nạo vét?

Quang Huy -  Thứ ba, 28/04/2020 10:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhìn vào dự án nạo vét, nhưng chẳng khác gì đại công trình khai thác cát, gần chục máy múc, máy hút cát hoạt đông sai cả quy định cho phép… nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Huyện xin chủ trương, doanh nghiệp “đề nghị” thành công trường khai thác cát

Câu chuyện thật như đùa đang xảy ra ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam thời gian qua khiến dư luật bất bình và đặt câu hỏi về tính nghiêm minh của dự án mang tên “Nạo vét khơi thông dòng chảy khu vực hạ lưu cầu Chìm huyện Duy Xuyên”.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ngày 19/12/2018 UBND huyện Duy Xuyên đã có tờ trình xin UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt dự án “Nạo vét khơi thông dòng chảy khu vực hạ lưu cầu Chìm”.

Đại công trường khai thác cát “núp” bóng dự án nạo vét?

Mục đích dự án là khơi thông dòng chảy thoát lũ, tạo nguồn nước phục vụ cho nông nghiệp… với kinh phí thực hiện hơn 6 tỷ đồng.

Thì đến ngày 02/05/2019 Công ty CP Xây dựng phát triển công nghệ Thanh Quảng  đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam do ông Nguyễn Hữu Kỳ làm giám đốc có tờ trình gửi UBND huyện Duy Xuyên để “đề nghị” xin nhận thầu của dự án trên và được UBND  tỉnh Quảng Nam chấp thuận cho dự án.

Doanh nghiệp tung hoành bất chấp yêu cầu của UBND tỉnh

Sau khi UBND  tỉnh Quảng Nam chấp thuận cho dự án “Nạo vét khơi thông dòng chảy khu vực hạ lưu cầu Chìm” với diện tích  là 11,44ha, công xuất khai thác là 212.476 mét khối/năm để Công ty CP Xây dựng phát triển công nghệ Thanh Quảng thực hiện.

Điều khiến dư luận bất bình và đặt câu hỏi là UBND tỉnh Quảng Nam quy định rõ đơn vị thực hiện thi công chỉ được phép khai thác 02 xe máy múc; 04 máy hút cát; ô tô vận chuyển không quá 20 chiếc loại trọng tải không quá 10 tấn/xe, nhưng tại hiện trường Công ty CP Xây dựng phát triển công nghệ Thanh Quảng lại đang thực hiện ngược lại chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam.

Nhìn vào dự án nạo vét, nhưng chẳng khác gì đại công trình khai thác cát, gần chục máy múc, máy hút cát hoạt đông sai cả quy định cho phép… nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Bởi tại hiện trường, theo ghi nhận của PV thì Công ty CP Xây dựng phát triển công nghệ Thanh Quảng đang sử dụng đến 06 máy bơm hút cát dưới sông lên bờ (quy định của tỉnh chỉ được 04 máy bơm cát-PV) và 06 máy múc cát (quy định của tỉnh chỉ được 02 máy múc cát - PV), còn xe vận chuyển có nhiều xe có trọng tải 30 tấn mà quy định chỉ xe 10 tấn..

Tất cả đều ngang nhiên hoạt động mà với vai trò trách nhiệm của UBND huyện Duy Xuyên được UBND tỉnh Quảng Nam giao nhiệm vụ tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, vận chuyển… nhưng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ nằm trong “ngăn kéo” của UBND huyện Duy Xuyên.

UBND huyện Duy Xuyên "phớt lờ" chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về việc giám sát dự án.

Theo tìm hiểu của PV, quy định về khai thác tài nguyên khoáng sản thì quy trình để xin một mỏ cát  từ quy hoạch đến khai thác mất ít nhất là 02 năm và hàng trăm con dấu của các sở ban ngành.

Nên khiến dư luận đặt câu hỏi chuyện “núp” bóng dự án nạo vét để khai thác hàng ngàn khối cát mỗi ngày để đem đến các trạm trộn bê tông, công trình xây dựng bán hơn 100 ngàn đồng/khối trên địa bàn tỉnh Quảng Nam của dự án thu về hàng chục tỷ đồng là “phương án” đơn giản hơn xin quy trình của một mỏ cát?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục phản ánh đến bạn đọc về “quy trình” khai thác cát hay “nạo vét” của dự án này.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Đại công trường khai thác cát “núp” bóng dự án nạo vét?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...