Thứ bảy, 20/04/2024 07:35 (GMT+7)

Quảng Nam: Dân lập chốt, yêu cầu Trại chăn nuôi heo dừng hoạt động

Đinh Nga -  Thứ bảy, 24/04/2021 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục hộ dân thôn Phường Thuốc (xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước) kéo đến, yêu cầu chủ trại heo Hùng Vân thực hiện theo đúng cam kết, dừng hoạt động nuôi heo tại đây vì ô nhiễm môi trường.

Đỉnh điểm của sự việc này là người dân dựng barie bằng tre trước cổng ra vào trại chăn nuôi và căng lều bạt túc trực ngày đêm tại đây để đòi hỏi nguyện vọng. Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam trực tiếp có mặt tại hiện trường, ghi nhận thông tin đa chiều về sự việc này.

Người dân thôn Phường Thuốc dựng barie trước khu vực cổng Trại heo Hùng Vân để yêu cầu dừng hoạt động theo cam kết. 

Sáng 23/4, có mặt tại Trại chăn nuôi heo Hùng Vân của Cty TNHH Hùng Vân tại thôn Phường Thuốc, phóng viên ghi nhận có hàng chục người dân tụ tập tại đây. Cổng ra vào trại chăn nuôi heo bằng sắt, khóa kín; cách cổng chừng 10m là barie bằng tre khô được người dân dựng lên với mục đích ngăn cản không cho xe ô tô ra vào trại heo này.

Sáng 23/4, có hàng chục người dân thôn Phường Thuốc tụ tập trước cổng Trại heo Hùng Vân để yêu cầu dừng hoạt động theo cam kết.

Tiếp chuyện với phóng viên, anh Trần Minh Hòa (61 tuổi, trú thôn Phường Thuốc) cho biết, nhà anh cách trại chăn nuôi heo 100m, nhiều năm nay chịu đựng cảnh hôi thối rất khó chịu. “Mùi hôi từ nước tiểu và phân heo ở đây phát tán ra môi trường xung quanh rất khó chịu, thối khủng khiếp. Mọi sinh hoạt hằng ngày của người dân có bán kính nhà ở cách trại heo chừng 1km đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ăn uống, ngủ nghỉ, sinh hoạt hằng ngày đều phải gánh theo mùi hôi thối, thử hỏi làm sao dân chịu được”, anh Hòa chia sẻ.

Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận ý kiến của người dân thôn Phường Thuốc.

Cũng theo anh Hòa, trại chăn nuôi heo này xây dựng ở địa phương cách đây chừng 10 năm. Chuyện ô nhiễm từ mùi hôi đã được người dân địa phương phản ánh nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Vì ô nhiễm kéo dài mà không được giải quyết nên  tháng 7/2020, người dân thôn Phường Thuốc có kéo đến chặn xe ô tô, không cho chở bột vào trại heo. Ngày 21/7/2020, đại diện Cty TNHH Hùng Vân có ký cam kết với UBND xã Tiên Phong và người dân thôn Phường Thuốc là đến ngày 21/4/2021 sẽ xử lý hết đàn heo, không tái đàn, dừng việc nuôi heo tại đây. Nhưng đến hạn, Cty vẫn còn duy trì hoạt động chăn nuôi, vi phạm cam kết với dân nên bà con đến đấu tranh, yêu cầu quyền lợi chính đáng của mình.

Anh Đặng Kim Long (54 tuổi, trú thôn Phú Xuân, xã Tiên Mỹ, H.Tiên Phước) có đất bị ảnh hưởng bởi trại heo chia sẻ: “Nếu người dân thôn Phường Thuốc xã Tiên Phong bị ô nhiễm bởi mùi hôi thì người dân thôn Phú Xuân xã Tiên Mỹ bị thiệt hại về hoa màu. Nhiều diện tích đất ruộng của dân tại đồng Mương và hố Bàn Tay bị nguồn nước ô nhiễm từ trại chăn nuôi heo tràn ra, không thể sản xuất được. Ruộng bỏ hoang, mỗi năm phía công ty Hùng Vân có bồi thường cho dân 3 triệu đồng/sào nhưng chẳng thấm tháp vào đâu. Người dân mong muốn trại heo dừng hoạt động để bà con yên tâm canh tác nông nghiệp”.

Anh Đặng Kim Long chỉ vị trí ruộng của mình tại khu vực hố Bàn Tay bị ảnh hưởng bởi Trại heo Hùng Vân.

Khi được hỏi về nguyện vọng của mình, chị Nguyễn Thị Sen trú thôn Phường Thuốc rơi nước mắt tâm sự: “Bây giờ đang là vụ mùa thu hoạch lúa mà bà con bỏ công ăn việc làm lên ngồi đây phản đối, anh xem có ai muốn thế không. Ai cũng phải mưu sinh, bỏ một ngày công ngồi đây là thiệt thòi nhiều lắm. Nguyện vọng của bà con là yêu cầu công ty Hùng Vân phải thực hiện cam kết với dân, dừng ngay hoạt động. Bà con bức xúc quá lâu rồi, lần này phải làm tới nơi tới chốn để có được môi trường sống trong lành.”

Ruộng của người dân xã Tiên Mỹ bỏ hoang vì bị ảnh hưởng bởi Trại heo Hùng Vân.

Mang những bức xúc của người dân trao đổi với lãnh đạo UBND xã Tiên Phong được biết, Trại heo Hùng Vân về đầu tư xây dựng tại xã Tiên Phong từ năm 2009, đến năm 2011 thì đi vào hoạt động. Quy mô trại heo có diện tích 7,3ha, nuôi khoảng 16.000 con, hiện Cty Hùng Vân mới đầu tư được 2ha. Quá trình hoạt động, khoảng năm 2015 thì phát sinh ô nhiễm không khí và nguồn nước thải cho người dân tại xã Tiên Phong và Tiên Mỹ.

 Cụ thể, có khoảng 120 hộ dân thuộc đội 2 và đội 3 thôn Phường Thuốc xã Tiên Phong bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối và nhiều hộ dân xã Tiên Mỹ có ruộng bị nguồn nước thải từ trại heo tràn vào, không thể canh tác được. Trước thực trạng này, năm 2016 và 2019, Trại heo Hùng Vân đã bị UBND tỉnh Quảng Nam 2 lần xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 353 triệu đồng.

Đáng chú ý là ngày 16/4/2021, Chủ tịch UBND tỉnh  Quảng Nam Lê Trí Thanh ký Công văn số 2180 yêu cầu khắc phục tồn tại trong quá trình hoạt động tại trang trại chăn nuôi heo của Công ty Hùng Vân. Theo đó, công ty có trách nhiệm dừng ngay việc nhập heo mới. Đồng thời xuất toàn bộ heo thịt, heo con còn lại theo lộ trình ra khỏi trang trại trước ngày 21/4/2021 theo bản cam kết của công ty với UBND xã Tiên Phong và người dân thôn Phường Thuốc. Giảm đàn heo giống 600 con theo lộ trình từ nay đến hết ngày 31/12/2021 và sau này không được nuôi tại vị trí này. Tuy nhiên, đến ngày 21/4/2021, phía công ty Hùng Vân vẫn không thực hiện đúng cam kết với dân và theo tinh thần công văn chỉ đạo của UBND tỉnh nên người dân thôn Phường Thuốc mới tụ tập, phản đối, yêu cầu được giải quyết.

Đến ngày 21/4, hoạt động chăn nuôi tại Trại heo Hùng Vân vẫn diễn ra bình thường, không như cam kết dừng hoạt động. 

Vì sao Cty TNHH Hùng Vân “phớt lờ” chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh, tiếp tục nuôi hàng ngàn con heo tại đây? Và vì sao công ty này lại chây ỳ, không thực hiện lời hứa đã cam kết với dân? Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Dân lập chốt, yêu cầu Trại chăn nuôi heo dừng hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...