Thứ sáu, 19/04/2024 21:16 (GMT+7)

Quảng Nam: Khẩn trương hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

MTĐT -  Thứ năm, 11/08/2022 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 11/8, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức buổi làm việc về báo cáo kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự buổi làm việc, có lãnh đạo các sở ban, ngành tỉnh và các huyện, thành phố trong tỉnh Quảng Nam.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu chỉ đạo buổi làm việc.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu chỉ đạo buổi làm việc.

Báo cáo kết quả thực hiện chính sách này, ông Nguyễn Quí Quý, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội (LĐTBXH) tỉnh Quảng Nam cho biết, đã tổ chức hội nghị để triển khai, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc trong quá trình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động tại các địa phương, doanh nghiệp (DN) và tổ chức 3 hội nghị cho gần 200 nhân sự tại doanh nghiệp, NLĐ làm việc trong các khu công nghiệp (KCN) thuộc huyện Núi Thành, TP Tam Kỳ;…

Về kết quả đạt được, ông Nguyễn Quí Quý cho hay, đến ngày 10/8/2022, các địa phương của tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho 148 DN, với tổng số lao động 7.265 lượt người, kinh phí hỗ trợ 3,7 tỷ đồng (trong đó hỗ trợ cho NLĐ đang làm việc tại 127 DN, với 7.091 lượt lao động, kinh phí hỗ trợ 3,5 tỷ đồng; hỗ trợ NLĐ quay lại thị trường lao động tại 21 DN, với 174 lượt lao động, kinh phí hỗ trợ 174 triệu đồng).

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Tuy nhiên, số tiền đã chi hỗ trợ đạt tỷ lệ còn thấp so với quyết định phê duyệt tại các địa phương (đạt 15%); các địa phương có tỷ lệ đã chi hỗ trợ cao gồm: Hội An, Thăng Bình, Bắc Trà My và các địa phương có tỷ lệ chi hỗ trợ thấp gồm: Phú Ninh, Núi Thành, Đại lộc, Quế Sơn và các địa phương chưa chi hỗ trợ gồm: Tam Kỳ, Điện Bàn, Duy Xuyên, Tiên Phước;…

Một số khó khăn phát sinh là DN không kịp thời lập danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà hàng tháng mà để gộp 2 hoặc 3 tháng mới lập danh sách một lần gửi cho cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận, gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, thẩm định ban hành Quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, do đó dẫn đến tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ còn chậm.

Ông Nguyễn Hùng Anh phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.
Ông Nguyễn Hùng Anh phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Ông Nguyễn Quí Quý cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, xét duyệt, thẩm định và ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, đảm bảo thời gian theo quy định, không để hồ sơ tồn đọng tại các địa phương. Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15/8.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động sử dụng nguồn dự phòng và các nguồn kinh phí hợp pháp khác của ngân sách cấp để chi tiền thuê nhà cho NLĐ được kịp thời, thời hạn chi trả hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ chậm nhất đến hết ngày 31/8.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, trên địa bàn huyện Tiên Phước hầu như là doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó chỉ có 2 doanh nghiệp lớn, nhưng hầu hết công nhân là người địa phương.

“Hiện tại chỉ có 2 đơn vị nộp hồ sơ và UBND huyện Tiên Phước đã phê duyệt hồ sơ và chỉ đạo cho Phòng Tài chính chuẩn bị ứng nguồn dự phòng để chi trả tiền cho NLĐ trong tháng 8 này”, ông Nguyễn Hùng Anh nói.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương rà soát, nắm chắc các doanh nghiệp trên địa bàn của mình, đến thời điểm hiện nay bao nhiêu doanh nghiệp phối hợp với địa phương làm hồ sơ theo Quyết định 08, bao nhiêu doanh nghiệp còn lại chưa thực hiện về công tác này; trên cơ sở đó yêu cầu doanh nghiệp đã nộp hồ sơ tiếp tục rà soát bổ sung hồ sơ.

Ông Trần Anh Tuấn nhấn mạnh: “Các địa phương phải chịu trách nhiệm, phải cam kết với UBND tỉnh về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. DN không có hồ sơ đề nghị thì DN tự chịu trách nhiệm nếu có phát sinh khiếu nại của NLĐ. Thời hạn gửi hồ sơ theo Quyết định 08 hạn cuối là ngày 15/8, hạn cuối chi trả là ngày 31/8/2022”./.

Sơn Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Khẩn trương hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...