Thứ sáu, 29/03/2024 17:32 (GMT+7)

Quảng Nam: Bức xúc công ty xả thải, dân bỏ ruộng trước mùa thu hoạch

Bình Dương -  Thứ sáu, 21/09/2018 16:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục hộ dân thôn Đông Lâm, xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, Quảng Nam bức xúc bỏ lúa vì cho rằng công ty CP Prime xả thải khiến gần 20 hecta lúa hè thu bị thiệt hại nặng nề về năng suất, chất lượng.

Theo phản ánh của người dân thôn Đông Lâm (xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam): Từ khi công ty Prime đi vào hoạt động đã xả thải từ các ống khói mỗi khi có gió một lượng khói lớn bị thổi ngược ra cánh đồng lúa của bà con, khiến năng suất lúa giảm mạnh.

Cũng theo người dân, so với những năm trước khi công ty này chưa hoạt động lúa trên cánh đồng thuộc thôn Đông Lâm mỗi sào thu hoạch được khoảng 300kg/sào. Nhưng từ khi công ty Prime này đi vào hoạt động năng suất lúa giảm mạnh xuống còn khoảng 100kg/sào.

Cánh đồng lúa gần 20ha phía đông công ty CP Prime với những ống khói ngút trời có hiện tượng hạt lúa lem đen, giảm năng suất.

Bà Nguyễn Thị Mười (trú thôn Đông Lâm) có 2 sào lúa tại cánh đồng này bức xúc nói: “Trước đây khi chưa có công ty Prime này mỗi sào lúa của bà con chúng tôi thu hoạch được khoảng 300kg/ sào, nhưng từ khi công ty này đi vào hoạt động năng xuất lúa giảm mạnh, hạt lép, xám đen bán cho các thương lái cũng bị ép giá.

Với những nơi khác hạt lúa màu đẹp được mua với giá 5.000 đồng/kg, nhưng với lúa ở đây họ chỉ mua 3.000 đồng/kg, nếu cứ như vậy chắc người dân chúng tôi phải bỏ ruộng chứ làm không đủ chi phí, nếu đúng mùa thu hạch người dân chúng tôi đã thu hoạch cách đây 10 ngày rồi không phải đến bây giờ”.

Ông Nguyễn Ban than thở khi 3 sào ruộng của gia đình giảm mạnh về năng suất cũng như chất lượng.

Cũng như bà Mười bà Nguyễn Thị Hồng trú cùng thôn Đông Lâm, cho biết: “Bây giờ nhà máy họ nói không đền bù, vì họ cho rằng trước đây chứ năm nay mới làm ống khói cao hơn không ảnh hưởng đến cánh đồng lúa nữa, nhưng thực tế lúa ở đây chúng tôi thu hoạch là biết.

Đối với nơi khác thì 1 sào được gần 10 bao lúa khoảng 300kg/sào, nhưng đối với cánh đồng thôn Đông Lâm này có nơi chỉ được 4 bao chỉ hơn 100kg/ sào. Vừa rồi chúng tôi đã phản ánh lên UBND xã và công ty Prime yêu cầu bồi thường nhưng họ không bồi thường, chính quyền nên tìm giải pháp để phát triển nông nghiệp cũng như công nghiệp chứ thế này người dân chúng tôi rất bức xúc. Làm xong mùa này chúng tôi sẽ bỏ ruộng chứ làm vậy không đủ tiền chi phí thì làm để làm gì?”.

Hiện tượng lúa lem đen, hạt lép thuộc cánh động lúa phía đông công ty Prime.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, tổng diện tích cánh đồng lúa của thôn Đông Lâm bị ảnh hưởng là hơn 20 hecta. Trong đó, diện tích lúa nằm gần công ty Prime bị lép hạt nhiều, có màu xám bạc hoặc lém đen, thân cây bị khô, cháy và gây thiệt hại nằng nề về chất lượng.

Ông Nguyễn Ban, trú thôn Đông Lâm cho biết: “Năm trước họ có đền bù cho một số hộ bị ảnh hưởng, có hộ được đền bù 100% tùy vào diện tích và thiệt hại, nhưng năm nay công ty Prime nói không đền bù nhưng đưa ra 2 phương án cho người dân: Một là người dân thu hoạch xong bán lúa tươi cho công ty với giá 4.700 đồng/kg;

Hai là công ty hỗ trợ 160.000 đồng/sào, coi như tiền thua máy gặt. Ngoài ra, mới đây họ cũng gặt thí điểm để đánh giá năng suất, sau đó công ty này báo mỗi sào được 300kg nhưng họ nói chứ đưa về cân ở đâu chúng tôi có biết đâu, gặt thí điểm còn chọn những nơi lúa đẹp”.

Ông Đoàn Tám – Chủ tịch UBND xã Đại Quang, yêu cầu phóng viên khi làm việc phải có thẻ nhà báo vì đó là quy định của nhà nước.

Trao đổi với PV, ông Đoàn Tám – Chủ tịch UBND xã Đại Quang ông Tám cho hay: “Qua những gì người dân phản ánh, chính quyền địa phương cũng như UBND huyện cùng các phòng ban chuyên môn đã kiểm tra, đến ngày 11/9/2018 UBND huyện Đại Lộc đã ra thông báo số 284/TB-UBND về kết luận của Phó Chủ tịch huyện – Hồ Ngọc Mẫn tại buổi làm việc để giải quyết hiện tượng lúa bị lem đen hạt thuộc cánh đồng lúa thôn Đông Lâm. Theo nội dung thông báo thì có hiện tượng hạt lem đen và yêu cầu các ban ngành chức năng phối hợp gặt thí điểm tại 1 ha thống kê, đánh giá năng suất, để các ngành chức năng cũng như công ty Prime phối hợp thu mua lúa cho bà con”.

Qua những gì người dân phản ánh, thiết nghĩ các ngành chức năng cũng như công ty Cp Prime nên có giải pháp thỏa đáng cho bà con. Đồng thời xác định rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng hạt lúa lem đen, giảm năng xuất để khắc phục vào những vụ mùa sắp tới.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Bức xúc công ty xả thải, dân bỏ ruộng trước mùa thu hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ