Thứ sáu, 29/03/2024 17:39 (GMT+7)

Quảng Nam: Phát triển du kịch không rác thải nhựa

MTĐT -  Thứ ba, 10/09/2019 11:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Văn phòng UNECSO tại Việt Nam và Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức hội thảo “Phát triển du lịch bền vững Quảng Nam 2019 – Du lịch không rác thải nhựa”.

Ngày 9/9, tại TP. Hội An (Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Văn phòng UNECSO tại Việt Nam và Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức hội thảo “Phát triển du lịch bền vững Quảng Nam 2019 – Du lịch không rác thải nhựa”.

Tại hội thảo, các đại biểu đều thống nhất cho rằng rác thải nhựa đang là vấn đề toàn cầu, nhất là ở các điểm du lịch. Đồng thời thảo luận, trao đổi về sự quan trọng của phát triển du lịch bền vững - Du lịch không rác thải nhựa cho Quảng Nam; Thúc đẩy giải pháp phát triển sản phẩm du lịch xanh, dễ tiếp cận trong chuỗi giá trị du lịch; Tạo môi trường khởi nghiệp đổi mới và thiết kế sáng tạo trong du lịch.

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết dự kiến đến năm 2020, Quảng Nam sẽ đón 8 triệu lượt khách. Điều này đã đặt ra thách thức cho tỉnh khi đứng giữa sự phát triển du lịch và nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường. Bởi theo ông Thanh, có rất ít du khách ý thức việc hạn chế rác thải nhựa và dùng sản phẩm thay thế.

"Muốn khai thác du lịch ở vị trí nào đó nhưng rất ngại phát sinh ô nhiễm từ rác thải. Vì thế, nhất thiết phải thay đổi hành vi, hạn chế sử dụng rác thải nhựa và thay bằng sản phẩm thay thế. Việc này giúp khai thác tối đa tiềm năng, hạn chế tác hại của rác thải nhựa từ du lịch" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói.

Theo ông Lê Trí Thanh, tỉnh Quảng Nam đã ban hành kế hoạch chống rác thải nhựa và giao trách nhiệm cho các địa phương. Trong đó, tỉnh xác định truyền thông đến cộng đồng nhưng cốt yếu vẫn là phải tạo ra sản phẩm thay thế.

Ông Pieter Debrine, Giám đốc Chương trình Du lịch bền vững - Trung tâm Di sản thế giới - UNESCO Paris, cho biết UNESCO rất quan tâm đến việc bảo vệ môi trường trong di sản và muốn làm được phải có chương trình cụ thể và đặc biệt là nhà nước phải đồng hành với doanh nghiệp. "Chúng ta đã chứng kiến lượng khách tăng trưởng mạnh ở Hội An, Quảng Nam. Cộng đồng doanh nghiệp, địa phương đã nhận ra du lịch đang đe dọa lên di sản. Điều cốt yếu là làm sao phải duy trì được bản sắc bên trong di sản" - ông Pieter Debrine nhấn mạnh.

GS Peter Larsen, Đại học Geneva (Thụy Sĩ), cho biết Thụy Sĩ đang có chương trình hỗ trợ phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam, dự kiến kéo dài 12 năm. Trước tiên, chương trình sẽ thúc đẩy phong trào sử dụng chai nước bằng thủy tinh thay vì chai nhựa tại các cơ sở lưu trú.

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Quảng Nam cho biết, đơn vị đang khởi động Dự án quản lý rác thải ở các doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn tiên phong tại Hội An với mục tiêu từng bước kiểm soát rác thải, thực hiện phân loại, tái chế; cung cấp giải pháp, kết nối phát triển các sản phẩm, dịch vụ: "Thật tế, cộng đồng doanh nghiệp đã có ý thức và hiểu vấn đề bảo vệ môi trường, tiết giảm những chất thải và làm thế nào để hạn chế bao nilong đã có từ nhiều năm nay rồi. Nhưng mà tất cả đều mang tính nhỏ lẻ, mỗi doanh nghiệp tự ý thức mà làm. Hiệp Hội muốn cộng đồng doanh nghiệp ngồi lại với nhau, tìm tiếng nói chung để làm cho ngành du lịch Quảng Nam phát triển bền vững".

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Phát triển du kịch không rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ