Thứ năm, 28/03/2024 20:27 (GMT+7)

Quảng Nam sẽ đóng cửa tất cả bãi tập kết cát trái phép trước 1/7

Thanh Hải -  Thứ tư, 13/06/2018 17:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo cấp huyện, cấp xã ở tỉnh Quảng Nam phải nêu cao trách nhiệm trong quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn và đóng cửa tất cả các bãi tập kết cát không phép trước ngày 1/7...

Lãnh đạo cấp huyện, cấp xã phải nên cao trách nhiệm trong quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn, đóng cửa tất cả các bãi tập kết cát không phép trước ngày 01/7. Tỉnh sẽ cho đoàn kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện sai phạm, Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định.

Đó là chỉ đạo của ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, tại Hội nghị bàn phương án quản lý khoáng sản cát, sạn, sỏi lòng sông Vu Gia - Thu Bồn vào ngày 12/6.

Đa số các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi đều vi phạm

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng Nam, kiểm tra thực tế 19 doanh nghiệp với 26 giấy phép khai thác thì có 7 giấy phép đang tạm dừng khai thác; trong đó 1 giấy phép tạm dừng do chưa có đường vận chuyển, 1 giấy phép tạm dừng do đang lập hồ sơ xin thay đổi công nghệ khai thác, và đặc biệt 5 giấy phép tạm dừng do chưa có sự đồng thuận của nhân dân gồm: Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 (2 giấy phép), Công ty TNHH Đầu tư phát triển Gia Lộc, Công ty CP An Thịnh, Công ty TNHH MTV Nhất Tài.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đoàn kiểm tra cũng đã lập 12 biên bản vi phạm hành chính, chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền xem xét, ban hành quyết định xử phạt gồm: Chuyển UBND tỉnh 2 trường hợp khai thác vượt ranh giới cấp phép, chuyển Thanh tra Sở TN&MT 8 trường hợp vi phạm các lỗi không có giám đốc điều hành mỏ, lập báo cáo thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản không đầy đủ thông tin, khai thác không đúng trình tự, không thực hiện giám sát môi trường, cắm mốc các điểm khép góc chưa đầy đủ số lượng, chuyển Thanh tra Sở Giao thông vận tải 1 trường không có giấy phép bến thủy nội địa và chuyển Chi cục Thuế huyện Đại Lộc 1 trường hợp khai sai sản lượng nộp thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp.

Theo ông Trương Hữu Mai, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng (huyện Đại Lộc) cho biết: Các mỏ khai thác, chủ mỏ hoạt động tại địa phương chưa đảm bảo vị trí (thường xuyên xe dịch, mở rộng) hoặc khai thác quá độ sâu cho phép dẫn đến tình trạng sạt lở. Do nguy cơ sạt lở lớn, vừa qua xã phải tiến hành di dời gần 200 hộ dân ven các tuyến sông để tránh gây hậu quả đáng tiếc từ nạn sạt lở này.

Trong khi đó, tình hình an ninh trật tự tại các mở nhiều khi cũng hết sức phức tạp do nạn khai thác cát sỏi trộm gây ra; quá trình vận chuyển làm ảnh hưởng đến môi trường do để rơi vãi trên đường gây nhiều bức cúc cho nhân dân…

Theo bà Huỳnh Thị Hường, Chủ tịch UBND xã Duy Phước (huyện Duy Xuyên) thì xã Duy Phước cho hay, do địa hình chia cắt bởi dòng Thu Bồn, lại là khu vực giáp tranh với nhiều địa phương khác có tuyến đường sông thông qua như Duy Vinh (Duy Xuyên), Cẩm Kim (Hội An), Điện Phương (Điện Bàn), Nam Phước (Duy Xuyên) nên tình trạng khai thác cát sỏi trái phép hết sức phức tạp, nhất là trên sông Thu Bồn.

Đặc biệt là vào thời điểm từ 5/2017 trở về trước, tình trạn khai thác cát sỏi trái phép tại đây mỗi ngày có đến hàng chục ghe tham gia. Khi địa phương phát hiện, truy bắt thì các đối tượng khai thác trái phép này chống đối rất quyết liệt để tẩu thoát.

Không dừng lại ở đó, nhiều khi để chuẩn bị cho việc khái thác trái phép này, chúng còn tổ chức lực lượng âm thầm phá ghe thuyền của xã- là phương tiện dung để truy bắt, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây bức xúc trong nhân dân.

Nhiều bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động

Theo ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam, hiện tại có 13 bến đang hoạt động, đã được chấp thuận chủ trương xây dựng, phù hợp với quy hoạch sắp xếp đến năm 2020 nhưng chưa được cấp phép hoạt động do chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai, xây dựng đường kết nối từ bãi vật liệu đến đường công cộng, trong đó: Đại Lộc 8 bến, Điện Bàn 1 bến, Duy Xuyên 2 bến và Hội An 2 bến. Riêng tại địa bàn huyện Duy Xuyên có 5 bến đã hết hạn cấp phép hoạt động nhưng không được đưa vào quy hoạch sắp xếp đến năm 2020, và có 1 bến đang hoạt động tại xã Duy Nghĩa nằm trong quy hoạch sắp xếp nhưng chưa gửi hồ sơ để thực hiện các thủ tục về chấp thuận chủ trương xây dựng và cấp phép hoạt động.

Cũng theo ông Lê Văn Sinh thì trong năm 2017 và 5 tháng đầu năm 2018, Sở Giao thông vận tại tỉnh Quảng Nam đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt 97 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 318 triệu đồng.

Trong đó: Vi phạm về bến thủy nội địa là 9 trường hợp và 88 trường hợp vi phạm về hoạt động phương tiện về đăng ký, đăng kiểm, về điều kiện thuyền viên, người lái phương tiện, … Cương quyết xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi, bến bãi trái phép.

Một bãi tập kết cát trái phép tại phường Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam).

Tại Hội nghị, ông Phan Văn Chín, Phó Giám đốc Sở Tài chính Quảng Nam, đã đề xuất hỗ trợ kinh phí cho địa phương để thực hiện nhiệm vụ quản lý mỏ. Thực hiện lắp camera tại các trục đường chính dẫn vào mỏ để thực hiện việc giám sát việc vận chuyển cát, sỏi; đồng thời bố trí nhân sự hợp lý để thực hiện việc giám sát camera, tránh tình trạng thông đồng với doanh nghiệp gây thất thoát tài nguyên khoáng sản và nguồn thu cho ngân sách.

Theo Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, tình trạng khai thác cát, sỏi trên lòng sông Vu Gia- Thu Bồn đang diễn biến hết sức phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý, giám sát ở cấp cơ sở còn lỏng lẻo, thiếu quyết liệt trong xử lý vi phạm.

Mặc dù nạn khai thác xảy ra vào ban đêm rất dễ phát hiện bởi tiếng ghe, tiếng máy hút cát nhưng các lực lượng chức năng của các địa phương vẫn không xử lý được. Điều này cho thấy lãnh đạo các địa phương chỉ đạo thiếu kiên quyết, chưa quyết liệt xử lý vấn đề này.

Kết luận tại Hội nghị, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải đảm bảo, quản lý khai thác cát, sỏi một cách chặt chẽ, cần quy hoạch lại số lượng doanh nghiệp khai thác, số lượng mỏ và bến bãi cho phù hợp. Hiện tại trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn có 29 mỏ được cấp phép, thời gian tới sẽ quy hoạch chưa tới 10 mỏ, và sẽ hướng tới đấu giá việc đấu thầu khai thác mỏ để tìm các doanh nghiệp có đủ năng lực. Đồng thời cũng sẽ tiến hành quy hoạch các bãi tập kết, bến bãi, mỗi địa phương không quá 3 bến bãi với quy mô từ 10 – 15ha.

Ông Đinh Văn Thu cũng đã chỉ đạo chính quyền địa phương trước ngày 1/7 phải tiến hành chấm dứt hoạt động đối với tất cả các bãi tập kết trái phép; yêu cầu lực lượng công an phải vào cuộc cùng với chính quyền, các ngành, đoàn thể các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý các điểm vi phạm về khai thác cát, sỏi...Phải kiên quyết, quyết tâm lập lại trật tự trong hoạt động này để đến năm 2019, Quảng Nam không còn tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam sẽ đóng cửa tất cả bãi tập kết cát trái phép trước 1/7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.