Thứ năm, 28/03/2024 23:56 (GMT+7)

Quảng Nam sẽ xây dựng đô thị thông minh gắn với bảo vệ môi trường

Nam Hà -  Thứ bảy, 18/08/2018 18:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 18/8, tại TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã diễn ra Hội thảo “Xây dựng và Phát triển đô thị thông minh gắn với bảo vệ môi trường”.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2018), do UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức.

Tham dự hội thảo có hơn 200 đại biểu đến từ các địa phương đã và đang triển khai việc xây dựng đô thị thông minh, các chuyên gia (Nhật Bản và Việt Nam), các doanh nghiệp nghiên cứu về thành phố thông minh...

Hội thảo lần này là dịp để các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế chia sẻ những mô hình, kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh, sinh thái được áp dụng thành công trên thế giới và các tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Từ đó, đưa ra các giải pháp thích hợp để xây dựng và phát triển mô hình đô thị thông minh tại TP Tam Kỳ và các đô thị khác trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Ông Lê Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: L.A

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, thế kỷ 21 được xem như là thế kỷ của đô thị. Hiện nay hơn một nửa dân số thế giới tập trung sống và làm việc ở các đô thị. Theo dự báo đến năm 2050 sẽ có khoảng trên 70% dân số sẽ tập trung ở các thành phố.

Mật độ dân số cao ở các thành phố gây ra sức ép ngày càng lớn cho các cơ quan quản lý nhà nước về các vấn đề: ô nhiễm môi trường; thiếu hụt nước sạch, tài nguyên đất đai; quá tải hạ tầng giao thông...

Sự phát triển của các công nghệ mới mà đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với Internet vạn vật (IOT), trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo... đã đưa công nghệ Thông tin và Truyền thông đóng vai trò quan trọng như là một giải pháp then chốt để giải quyết các áp lực mà các đô thị gặp phải thông qua các giải pháp như: giao thông thông minh, quản lý nguồn nước thông minh, quản lý năng lượng thông minh… Từ đó, khái niệm đô thị thông minh hoặc thành phố thông minh ra đời và phát triển. 

"Nhiều thành phố trên thế giới đã và đang triển khai xây dựng các mô hình thành phố thông minh cho riêng mình. Việc phát triển thành phố thông minh, gắn với bảo vệ môi trường đang trở thành xu thế phát triển của thời đại”, ông Lê Văn Thanh nói.

Ông Tomoaki Tokusa - Phó giám đốc nghiên cứu Qũy FMMC (Nhật Bản) cho rằng, trong bối cảnh này, việc tìm ra giải pháp để vừa đáp ứng nhu cầu nhà ở của con người, đồng thời vẫn bảo đảm được sự thân thiện với môi trường, đã trở thành một vấn đề quan trọng.

Sự xuất hiện của mô hình đô thị thông minh (smart town) được xem là một giải pháp hữu hiệu để giải quyết bài toán mở rộng đô thị và bảo vệ môi trường, mà Nhật Bản là một trong những quốc gia đi đầu.

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: L.A

Theo kinh nghiệm của Nhật Bản, để có thiết kế xây dựng kế hoạch xây dựng thành phố thông minh thì phải thu thập ý kiến của người dân, chuyên gia bằng các việc tổ chức các hội thảo, cuộc gặp gỡ, chia sẻ. Khởi động hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ thông minh, có các giải pháp tận dụng tận dụng tối đa năng lượng Mặt Trời, giảm mạnh lượng khí thải CO2 tại đô thị”, ông Tomoaki Tokusa, chia sẻ.

Được biết, tính đến cuối năm 2017, Việt Nam có trên 800 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa tăng nhanh từ 23,7% năm 1999 lên 37,5% năm 2017. Mặc dù, số lượng đô thị tăng nhanh nhưng đa số đều đối mặt với các thách thức như: chất lượng đô thị chưa bảo đảm, hạ tầng kỹ thuật chưa theo kịp tốc độ phát triển dẫn đến những vấn đề cần phải giải quyết như: kẹt xe, thiếu nước sinh hoạt, ngập úng, ô nhiễm môi trường...

Các cơ quan quản lý nhà nước hướng đến việc xây dựng đô thị thông minh như là một giải pháp quan trọng để giải quyết các vấn đề này.

Thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) hướng đến mục tiêu xây dựng và phát triển mô hình đô thị thông minh.

Tại Quảng Nam, việc phát triển đô thị theo hướng bền vững đã được quan tâm từ sớm tại Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 17/5/2011 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 4, khóa XX về phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020. Một số địa phương đã bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu về đô thị thông minh, bền vững. Tuy nhiên, việc triển khai thực tế của các địa phương vẫn còn hạn chế.

Việc tiếp cận và thực hiện đô thị thông minh chủ yếu lấy “Xây dựng chính quyền điện tử các cấp” làm trọng tâm, chưa có những nghiên cứu chuyên sâu, toàn diện về xây dựng đô thị thông minh và cách thức triển khai đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh, chưa ban hành được các Đề án, các dự án để cụ thể hóa chủ trương đã được ban hành.

Trong đó, TP Tam Kỳ là địa phương được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm cho phép đề xuất nghiên cứu triển khai xây dựng thí điểm đô thị thông minh tại Quảng Nam. Tam Kỳ là một đô thị loại 2 với vai trò là thành phố tỉnh lỵ, trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế và khoa học kỹ thuật của tỉnh.

Ông Trần Ngọc Thạch, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng cho biết, TP Đà Nẵng đã sớm nhận ra vai trò của CNTT trong cải cách hành chính và đóng góp của phát triển các ngành, lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội; phát triển đô thị thông minh. Từ năm 2008, TP đã bắt đầu triển khai đề án “Đà Nẵng – Thành phố môi trường” và từ năm 2014 bắt đầu triển khai Đề án “Đà Nẵng – Thành phố thông minh”.

Cũng theo ông Thạch, nhờ ứng dụng CNTT vào quản lý nhà nước cũng như xây dựng thành phố thông minh, Đà Nẵng đã đạt được một số kết quả đáng kể như: 9 năm liên tiếp (2009-2017) dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho phát triển, ứng dụng CNTT-TT Việt Nam (Vietnam ICT Index) khối các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đặc biệt, Đà Nẵng đạt danh hiệu "Thành phố Xanh Quốc gia của Việt Nam năm 2018" và vinh dự cùng 21 thành phố khác trên thế giới tiếp tục tham gia vòng bình chọn cuối cùng của cuộc thi Thành phố Xanh Quốc tế, để bầu chọn ra "Thành phố Xanh Toàn cầu".

“Để thực hiện thành công thành phố thông minh, Đà Nẵng đã ban hành Khu kiến trúc tổng thể xây dựng thành phố thông minh để định hương mô hình phù hợp với địa lý, hiện trạng CNTT và kinh tế xã hội của Đà Nẵng. Đặc biệt, chủ trương, phương pháp trong triển khai xây dựng thành phố thông minh Đà Nẵng là “đa đối tác – một nền tảng – một hạ tầng – một chính sách – đa ứng dụng” với công nghệ xanh, bền vững”, ông Trần Ngọc Thạch nhấn mạnh. 

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam sẽ xây dựng đô thị thông minh gắn với bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.