Thứ năm, 28/03/2024 22:07 (GMT+7)

Quảng Nam: Sự thật thông tin "hộp cơm với món thịt chuột" lan truyền trên MXH

MTĐT -  Thứ ba, 13/09/2022 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dư luận xôn xao bức ảnh chụp hộp cơm trắng với thịt chuột chế biến sơ sài và có phần phản cảm được cho là của học sinh vùng cao Nam Giang (Quảng Nam). UBND huyện Nam Giang đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT xác minh, làm rõ nguồn gốc, địa điểm của bức ảnh.

tm-img-alt
Hình ảnh hộp cơm với món thịt chuột lan truyền trên mạng xã hội được cho là bữa ăn của học sinh vùng cao là không chính xác. Ảnh chụp màn hình.

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội Facebook đăng tải hình ảnh hộp cơm với thức ăn là một con chuột núi của một học sinh vùng cao được cho là ở địa bàn huyện Nam Giang. Bức ảnh kèm theo bài viết được lan truyền rất nhanh trên Facebook và nhận được sự quan tâm rất lớn, nhiều ý kiến trải chiều của người sử dụng mạng xã hội.

Chiều 12/9, UBND huyện Nam Giang (Quảng Nam) phát thông cáo báo chí vụ việc hộp cơm kèm theo con chuột núi được cho là bữa ăn của học sinh vùng cao huyện này đang lan truyền trên mạng xã hội. Theo thông cáo, sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Nam Giang đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo xác minh, làm rõ nguồn gốc, địa điểm của bức ảnh để đảm bảo tính xác thực.

Qua xác minh hình ảnh trên được chụp vào thời điểm tháng 12/2019 tại một điểm trường là cơ sở thôn Dung khi Trường mầm non Thạnh Mỹ có tổ chức hoạt động “Ngày Tết quê em” trong đó có hoạt động Lễ hội ẩm thực truyền thống. Theo nội dung các hoạt động trong ngày Tết này có phần thì chế biến, trưng bày các món ăn đặc sản truyền thống các dân tộc sinh sống trên địa bàn nên giáo viên đã vận động phụ huynh mang theo các thực phẩm, các món ăn ẩm thực truyền thống của địa phương đến trường để cùng nhau chế biến, trưng bày trong hội. Có phụ huynh đã mang theo cơm với thịt chuột núi (món ăn dân dã của đồng bào) và cô giáo chụp lại để làm kỷ niệm.

Tuy nhiên, thời gian qua cô giáo có đăng tải trong vài hội nhóm hình ảnh trên. Người dùng mạng xã hội muợn hình ảnh này đăng tải thông tin không trung thực về sự việc, ngữ cảnh diễn ra.

tm-img-alt
Hình ảnh hộp cơm với món thịt chuột lan truyền trên mạng xã hội được cho là bữa ăn của học sinh vùng cao là không chính xác. Ảnh chụp màn hình.

Theo ông Sơn, trong những năm qua, được sự quan tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền đối với ngành Giáo dục, đặt biệt là ở địa bàn vùng cao như Nam Giang, chất lượng dạy - học và đời sống vật chất, tinh thần của các em học sinh được cải thiện đáng kế. Cùng với đó, Đảng bộ, chính quyền các cấp và ngành Giáo dục- Đào tạo huyện nhà đang từng ngày nỗ lực để có thể mang lại những gì tốt đẹp nhất cho các em học sinh trên hành trình “đi tìm con chữ", hoàn thành tốt các mục tiêu về kinh tế - xã hội trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Vì vậy, việc thực hiện chế độ chính sách cho học sinh, đại đa số học sinh cấp Mầm mon và Tiểu học trên địa bàn huyện đều thực hiện chế độ bán trú, buổi ăn trưa được Nhà nước hỗ trợ và được nhà trường tổ chức nấu ăn, thực đơn được công khai theo quy định, chắc chắn không có chuyện nhà trường tổ chức bữa ăn cho học sinh như hình ảnh đã được đăng tải nêu trên. Đối với phụ huynh không đăng ký cho con em mình ăn bán trú thì được nhận tiền chế độ quy định và tự lo cơm trưa cho các cháu.

Nói về văn hóa ẩm thực tại địa phương, món thịt chuột núi (rầy) thuộc họ sóc là một món ăn truyền thống rất được ưa thích, thường được sử dụng trong các buổi tiệc như cưới xin, nhà mới cũng như được người đồng bào thiểu số trên địa bàn sử dụng khi đánh bắt được.

Liên quan vụ việc, UBND huyện Nam Giang giao công an huyện tiếp tục xác minh làm rõ sự việc và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân liên quan; Phòng Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ thông tin, thông báo cho các trường biết và tiến hành tổ chức kiểm tra, rà soát chăm lo tốt hơn cho học sinh huyện nhà.

Song Lam (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Sự thật thông tin "hộp cơm với món thịt chuột" lan truyền trên MXH. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.