Thứ bảy, 20/04/2024 00:14 (GMT+7)

Quảng Nam: Tỷ lệ người dân nông thôn dùng nước hợp vệ sinh phấn đấu đạt 95,6%

Hà Vinh -  Thứ hai, 28/11/2022 17:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong 15 chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của tỉnh, theo báo cáo thì có đến 14 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt. Thật bất ngờ, chỉ tiêu duy nhất chưa đạt là tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh.

Theo Nghị quyết số 71 của HĐND tỉnh Quảng Nam về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh phấn đấu đạt 95,6%, nhưng theo báo cáo của UBND tỉnh, dự kiến thực hiện đạt 93,9%, cao hơn năm ngoái một chút (93,5%).

Chỉ tiêu này, không ngờ lại khó thực hiện đến như vậy bởi kết quả đạt được những năm trước đây đã suýt soát rồi. Có lẽ ở một số khu vực, chất lượng nguồn nước tại chỗ và phương thức xử lý nước của cộng đồng dân cư không thể cải thiện được?

Chất lượng nguồn nước đóng vai rất quan trọng đối với tình trạng dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh. Tuy nhiên, nguồn nước “hợp vệ sinh” lại phân bố không đồng đều tại các khu vực.

Tại vùng ven biển như xã Tam Thanh (Tam Kỳ), phải công nhận nguồn nước ngầm rất “đúng chuẩn”. Nhiều cơ sở dịch vụ tắm nước ngọt đóng giếng khoan vài chục mét là dùng máy hút mệt nghỉ. Nước hút lên trong vắt, mát lạnh...

Thế nhưng, có lẽ vì quá dồi dào nên việc sử dụng rất lãng phí, người tắm cứ thi nhau dùng gàu mà dội; và dòng nước ào ạt thải ra chạy thẳng xuống cống, không cho ngấm vào đất để tái tạo mạch nước ngầm...

Giáp ranh với Tam Thanh, vùng ven biển xã Tam Tiến (Núi Thành) cũng có nguồn nước ngầm chất lượng. Trước đây thậm chí người dân không cần phải đun sôi nước giếng trước khi uống, nhưng nay thì khác.

Người dân vùng quê này đứng trước nguy cơ sử dụng nguồn nước ô nhiễm do các hoạt động kinh tế gây ảnh hưởng, nhất là tình trạng nuôi tôm trên cát tự phát.

Nước ngọt được hút lên quá mức trong quá trình nuôi tôm, rồi những ao nuôi như đang lơ lửng trên mặt đất... đã khiến mạch nước ngầm bị tổn hại. Không ít hộ dân Tam Tiến đang phải sử dụng nguồn nước nhiễm mặn trong trạng thái bức xúc bởi tình trạng tàn phá tài nguyên vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Giữ gìn nguồn nước ngầm là vấn đề đặt ra từ lâu ở những vùng nông thôn, nhưng việc thực hiện dường như chỉ mới dừng lại ở chuyện nâng cao tinh thần tự giác của cộng đồng. Ở nhiều nơi, hành vi làm tổn hại nguồn nước ngầm dù đã rõ mười mươi, tồn tại dai dẳng nhưng việc xử lý thì chỉ như bắt cóc bỏ dĩa.

Thậm chí với những công trình nước sạch được xây dựng để cải thiện chất lượng nguồn nước, cũng gặp “khó khăn” khi đưa vào sử dụng. Nhất là những công trình do các tổ chức, cá nhân tài trợ kinh phí xây dựng, do quản lý kiểu cha chung không ai khóc, nên không ít công trình nhanh chóng hư hỏng, khiến tình hình sử dụng nước hợp vệ sinh của cộng đồng lại rơi vào tình cảnh cũ và còn gây “mắc lòng” đối với nhà tài trợ.

Từ năm 2016 đến nay, với nhiều nguồn lực, Quảng Nam đã triển khai xây dựng 545 công trình cấp nước tập trung và khoảng 282.300 công trình cấp nước cho hộ gia đình.

Tuy nhiên, không ít công trình cấp nước sạch nông thôn, nhất là ở miền núi đang rơi vào thế khó khăn, không đáp ứng nhu cầu sử dụng do hư hỏng, nguồn nước hạn chế, việc quản lý gặp bất cập… Vì vậy, nỗ lực nâng tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh cũng thiếu ổn định như với tỷ lệ hộ nghèo bởi thực tế người dân... tái sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh.

Ngoài an ninh lương thực thì an ninh nguồn nước cũng là vấn đề toàn cầu, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Gìn giữ nguồn nước ngầm được xem là giải pháp lâu dài, nhưng trước hết cần đánh thức tinh thần vì cộng đồng của người dân, và có lẽ nên xuất phát từ sự “thấu hiểu” nỗi vất vả của những cộng đồng đang phải chắt chiu từng giọt nước sạch...

Quyền tiếp cận nước sạch là một trong những quyền cơ bản của con người được Liên hợp quốc thừa nhận. Theo đó, 01 trong 17 mục tiêu phát triển của Liên hợp quốc, mục tiêu số 06, là “đảm bảo sự sẵn có và quản lý bền vững nguồn nước… cho tất cả mọi người”.

Nước sạch trong bối cảnh Việt Nam có thể hiểu là nước được cấp từ nguồn nước máy. Cụ thể, Quyết định số 54/2016/QĐ-TTg ngày 19/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã: nước sạch là nước máy được sản xuất từ các nhà máy xử lý nước và cung cấp cho người dân, đạt tiêu chuẩn quy định của Bộ Xây dựng.

Năm 2021, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 16/2021/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, trong đó đặt mục tiêu: vào năm 2025, tỷ lệ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh của dân cư thành thị là 95-100% và nông thôn là 93 - 95%.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Tỷ lệ người dân nông thôn dùng nước hợp vệ sinh phấn đấu đạt 95,6%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...