Thứ bảy, 20/04/2024 21:25 (GMT+7)

Quảng Nam: 'Núp bóng' dự án để khai thác khoáng sản?

Bình Dương -  Thứ bảy, 25/05/2019 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ 1 chủ trương đúng đắn là cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao sản xuất. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư lại lợi dụng để khai thác đất sét.

Một chủ trương đúng đắn đang bị biến tướng!

Vừa qua, VPĐD Môi trường và Đô thị Việt Nam tại Đà Nẵng có nhận được phản ảnh của người dân về việc, trong quá trình thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đồng rộng tại khu vực K1 – Trại giam An Điềm (thuộc xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), đơn vị thi công lại lợi dụng dự án này để khai thác đất sét.

Người dân cho rằng dự án cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng là một chủ trương đúng đắn thế nhưng cũng chính dự án này đang bị biến tướng đáng lo ngại, khi mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải ra vào “ăn đất” sau đó men theo tuyến đường DT 609 điểm đến cuối cùng của những xe tài này là nhà máy gạch Đại Hưng.

Sau khi được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt dự án, Công ty TNHH Tài Phước Thịnh đã cho máy múc cùng hàng chục xe tải miệt mài khai thác đất sét.

Theo tài liệu mà phóng viên có được dự án cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng kết hợp với tận thu đất sét tại khu vực K1 – Trại giam An Điềm, được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại Quyết định số 1535/QĐ-UBND ngày 28/4/2017.

Theo đó, quy mô diện tích dự án là 8,5 ha; trữ lượng khai thác nguyên khối là 42,500 m3; công xuất khai thác là 8,500 m3/năm; thời gian thực hiện khai thác khoáng sản đến hết ngày 30/9/2021, chủ đầu tư là Ban Giám thị Trại giam An Điềm, đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại Tài Phước Thịnh (viết tắt Công ty Tài Phước Thịnh).

Theo nội dung Quyết định số 1535/QĐ-UBND nêu rõ: Mục đích cải tạo nhằm tạo mặt bằng để chỉnh tra đồng ruộng, dồn điền đổi thửa, kết hợp với xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, đảm bảo chủ động tưới, tiêu cho sản xuất 2 vụ/năm, tạo điều kiện cơ giới hóa sản xuất và nâng cao năng xuất cây trồng; đồng thời qua quá trình cải tạo sẽ tận thu lượng đất sét dư thừa để cung ứng cho các nhà máy sản xuất gạch trên địa bàn huyện Đại Lộc.

Dự án sẽ được thực hiện theo kiểu cuốn chiếu, đồng thời trong quá trình cải tạo phải dữ lại tầng đất mặt (độ dày khoảng 30cm) để phủ lên mặt ruộng khi hạ độ cao. 

Những máy múc tại dự án cải tạo đồng ruộng "ăn đất" ngập đầu.

Sáng ngày 24/5, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận thực tế, điều khiến phóng viên khá bất ngờ là tại dự án chẳng khác gì một đại công trình khai thác đất sét, những hố sâu trên dưới 5 mét mét xuất hiện nham nhở.

Tiếp tục quan sát PV ghi nhận được sau khi những máy múc “gặm” từng lớp đất sét mà không hề trừ lại 30 cm phần đất mặt như phương án được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt, thay vào đơn vị thi công lại “xẻ thịt” một quả đồi gần đó để vận chuyển những khối đất khô cằn đến lấp vào những chỗ đã tận thu đất sét.

Sau khi tận thu đất sét, đơn vị thi công lại xẻ thịt một quả đồi gần đó để lấy đất lấp và những hố sâu.

Theo Quyết định số 1535/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam do ông Lê Trí Thanh – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký ngày 28/4/2017, thì khối lượng đất sét tận thu là 8,500 m3/năm, nhưng theo quan sát của PV một buổi sáng ngày 24/5 có hơn 20 lượt xe tải vào “ăn đất” với loại xe 10 khối, nếu với tần xuất như vậy thì 8,500 m3/năm chỉ vận chuyển chưa đầy 1 tháng, từ đó có thể sễ dàng nhận thấy tài nguyên khoáng sản tại dự án đang thất thoát ngiêm trọng.

UBND huyện không có quyền vào kiểm tra

Để tìm hiểu rõ hơn về việc thực hiện dự án liệu đơn vị thi công có làm đúng phương án được UBND tỉnh phê duyệt hay không, PV đã liên hệ với lãnh đạo UBND huyện Đại Lộc cũng như Trưởng phòng TN&MT huyện Đại Lộc, PV bất ngờ trước những câu trả lời thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương về mặt quản lý tài nguyên khoáng sản.

Chiều 24/5, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam liên hệ qua điện thoại với ông Trần Văn Mai – Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, ông Mai cho hay: "Hiện tôi đang bận họp, có gì liên hệ anh Mẫn (Hồ Ngọc Mẫn Phó chủ tịch UBND huyện Đại Lộc – PV) Phó chủ tịch phụ trách giúp tôi”.

Những chiệc xe tài chạy với tốc độ cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, phủ bạt sơ sai gây ô nhiễm môi trường.

Ngay sau đó, PV tiếp tục liên hệ qua điện thoại với ông Hồ Ngọc Mẫn – Phó chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, ông Mẫn cho rằng: “Đó là đất của trại giam, UBND huyện không có quyền vào kiểm tra, có gì anh (PV) liên hệ với Công an trại giam”.

Điều khó hiểu là tại Quyết định số 1535/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam do ông Lê Trí Thanh – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký ngày 28/4/2017 nêu rõ: “UBND huyện Đại Lộc có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyết định số 1535/QĐ-UBND”, có nghĩa là UBND huyện Đại Lộc chính là đơn vị trực tiếp giám sát quá trình thi công dự án cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng tại Trại giam An Điềm.

Điểm đến cuối cùng của những chiếc xe tải này là nhà máy gạch Đại Hưng.

Cùng ngày PV tiếp tục liên hệ với ông Hồ Thanh Phương – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Lộc. Ông Phương cho hay: “Hiện tôi đang bận đi học, về việc này tôi cũng không rõ lắm, anh có thể liên hệ với chuyên viên Phòng TN&MT anh ấy nắm tình hình rõ hơn”.

Qua những gì mà lãnh đạo UBND huyện Đại Lộc cũng như Trưởng phòng TN&MT trả lời, điều này khiến dư luận đặt câu hỏi liệu chính quyền địa phương đã làm tròn trách nhiệm trong việc quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Có hay không việc chính quyền làm “ngơ” cho đơn vị thi công lợi dụng dự án để khai thác khoáng sản thu lời bất chính?!

Đồng thời, UBND huyện Đại Lộc có trách nhiệm kiểm tra giám sát tại dự án cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng khu vực K1 – Trại giam An Điềm hay không câu trả lời dành cho UBND tỉnh Quảng Nam.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: 'Núp bóng' dự án để khai thác khoáng sản?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất