Thứ tư, 24/04/2024 05:13 (GMT+7)

Quảng Nam:Tạm dừng cải tạo đồng ruộng và tận thu khoáng sản

Quang Huy -  Chủ nhật, 29/04/2018 05:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Công văn số 2118/UBND-KTN chỉ đạo các sở, ngành địa phương tạm dừng thực hiện các phương án cải tạo đồng ruộng có kết hợp tận thu khoáng sản.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng loạt bài về vấn đề cải tạo đồng ruộng và tận thu đất sét trên địa bàn tỉnh Quảng Nam như: “Quảng Nam: Doanh nghiệp cải tạo đồng ruộng hay lợi dụng bán đất sét” đăng ngày 22/3/2018; “Cải tạo đồng ruộng một chủ trương tốt có bị biến tướng” đăng ngày 12/4/2018; “Hàng chục lò gạch “sống nhờ” vào cải tạo đồng ruộng” đăng ngày 19/4/2018…

Sau đó, ngày 20/4, theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, Sở NN&PTNT, phối hợp với Sở TN&MT tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo của UBND TX.Điện Bàn về tình hình cải tạo chỉnh trang trên địa bàn. 

Theo TX Điện Bàn, tất cả việc cải tạo luôn đảm bảo theo cos chuẩn đã được phê duyệt (được nhân dân chọn-PV)...

Trong báo cáo của TX Điện Bàn lại thừa nhận, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như tất cả các phương án đều không thực hiện việc cắm mốc các điểm khép góc khu vực cải tạo. Đặc biệt, các đơn vị thi công chưa xây dựng kế hoạch thực hiện phương án và ghi nhật ký công trình. Một số địa phương chưa thực hiện việc cắm cọc bê tông tại các vị trí được chọn làm có chuẩn cải tạo.

Bên cạnh đó, công tác giám sát tại một số địa phương chưa được thường xuyên do diện tích cải tạo ít, việc giám sát chỉ được phân công theo lịch nhưng chưa tổ chức ghi chép trong quá trính giám sát.

Ngoài ra, một số nơi mặt bằng sau khi cải tạo không đựơc bằng phẵng gây khó khăn trong triển khai sản xuất… 

Tuy nhiên, lại thừa nhận, một số địa phương chưa thực hiện việc cắm cọc bê tông tại các vị trí được chọn làm có chuẩn cải tạo. Đặc biệt, các đơn vị thi công chưa xây dựng kế hoạch thực hiện phương án và ghi nhật ký công trình.

Sáng ngày 27/4, Văn phòng UBND tỉnh cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Công văn số 2118/UBND-KTN chỉ đạo các sở, ngành địa phương tạm dừng thực hiện các phương án cải tạo đồng ruộng có kết hợp tận thu khoáng sản.

Theo công văn trên, UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT khẩn trương kiểm tra, xử lý vi phạm trong thực hiện các phương án cải tạo đồng ruộng theo các chỉ đạo của UBND tỉnh; đồng thời, phối hợp với Sở TN&MT, UBND các huyện, thị xã, TP tiếp tục kiểm tra, đánh giá hiệu quả kinh tế - kỹ thuật cụ thể của các phương án cải tạo đất; tình hình thực hiện giấy phép khai thác đất san lấp, đất sét dư thừa trong quá trình cải tạo đồng ruộng, cải tạo đất đã được UBND tỉnh phê duyệt từ ngày 18-5-2016 đến nay, hoàn chỉnh báo cáo đề xuất biện pháp quản lý cụ thể, chặt chẽ trình UBND tỉnh để có chủ trương đối với việc cải tạo trên từng loại đất sản xuất: đất lúa, đất màu, đất lâm nghiệp (đất đồi), đất có mặt nước,...

Công văn cũng yêu cầu UBND các địa phương chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị thi công tập trung khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót trong quá trình thực hiện phương án cải tạo đồng ruộng, cải tạo đất; các trường hợp chây ì hoặc không thực hiện phải có biện pháp xử lý kiên quyết; trường hợp vượt thẩm quyền xử lý, báo cáo về UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Đối với các đơn vị cố tình thi công sai quy định trong phương án được duyệt, giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp sẽ không được thi công bất cứ công trình tương tự nào trên địa bàn tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam:Tạm dừng cải tạo đồng ruộng và tận thu khoáng sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới