Thứ sáu, 19/04/2024 02:04 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Bãi cát tự phát gây ô nhiễm nghiêm trọng

Minh Trí -  Thứ ba, 29/09/2020 19:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân bức xúc trước tình trạng bãi tập kết cát xuất hiện ngay gần khu dân cư, gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Người dân bức xúc  

Theo phản ánh của nhiều hộ dân thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, gần đây, việc tập kết cát ở khu vực đất trống tại xóm 6, diễn ra thường xuyên, nhưng chính quyền địa phương không hay biết. Hiện nay, doanh nghiệp đưa cát về trữ tại đây với số lượng hàng nghìn m3. Nhiều phương tiện, máy móc bên trong bãi cát hoạt động liên tục đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Nhà dân bị ảnh hưởng môi trường do bãi cát tập kết gần khu dân cư

Trao đổi với PV sáng 26/9, nhiều người bức xúc: “Khu đất trống trước mặt nhà chúng tôi nay bỗng dưng biến thành bãi tập kết cát khổng lồ với số lượng hàng nghìn m3. Mỗi ngày, có hàng chục xe liên tục chở cát từ nơi khác về, gây ô nhiễm môi trường, nhất là tiếng ồn và bụi mịt mù, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày của người dân”.

Đáng nói, xe với trọng tải lớn liên tục ra vào bãi tập kết cát, có xe không phủ bạt nên khiến cát rơi vãi khắp mặt đường, bay vào nhà, có lúc, bữa cơm gia đình cũng không được yên, bà con buộc phải đóng kín cửa. Trời mưa thì đường xá lầy lội, người dân trong làng đi lại khó khăn, luôn bị áp lực tai nạn, do đường vào bãi cát nhỏ hẹp, đôi khi giao thông bị ách tắc.

“Chúng tôi mong muốn chính quyền sớm xử lý tình trạng tập kết, buôn bán cát trái phép trong thôn, đặt điểm tập kết cát tránh xa khu dân cư để không ảnh hưởng môi trường và cuộc sống, sinh hoạt của bà con nơi đây” - một người dân bày tỏ.

Bãi trữ cát khủng trái phép

Có mặt tại bãi cát, chúng tôi thấy một khu đất rộng khoảng 2,5 ha. Đây là đất do xã quản lý và đã cho ông Đỗ Đài Nôn (SN 1986, trú tại thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong) thuê trong thời hạn 5 năm (từ tháng 7/2018-7/2023). Trong hợp đồng cho thuê đất giữa UBND xã Tịnh Phong với ông Đỗ Đài Nôn ghi rõ “mục đích sử dụng trồng cây lâu năm khác”, thế nhưng, ông Nôn đã tự ý cho doanh nghiệp khác thuê làm bãi tập kết cát trái phép với số lượng lớn.

Người dân cho rằng, sở dĩ bãi tập kết cát trái phép ngang nhiên hoạt động là do chính quyền địa phương “làm ngơ”, thiếu kiểm tra, xử lý. Trước đó, vào tháng 5/2019, UBND xã Tịnh Phong đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nôn về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích. Cụ thể, ông Nôn đã tự ý san ủi mặt bằng diện tích thuê trồng cây lâu năm để làm bãi tập kết cát khoảng trên 200 m3 và sử dụng máy sàng lọc cát, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến khu dân cư. Đối với hành vi này, ông Nôn bị xử phạt 1,5 triệu đồng và buộc phải di dời toàn bộ khối lượng cát đã tập kết và máy sàng lọc cát đi nơi khác, khôi phục lại hiện trạng của đất.

Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn, bãi tập kết cát trái phép này đã công khai hoạt động trở lại và ngày càng rầm rộ hơn với lượng cát được chở về khá lớn. Biên bản của UBND xã Tịnh Phong lập vừa qua đã xác định, trên diện tích đất xã cho ông Đỗ Đài Nôn thuê hiện tại là bãi tập kết với khối lượng cát đã đổ khoảng 100.000 m3, diện tích đổ khoảng 10.000m2/25.366m2.

Chính quyền không hay biết

Theo Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Sơn Tịnh, vừa qua, Phòng đã tiến hành kiểm tra trực tiếp bãi cát trên. Phòng đề nghị lãnh đạo địa phương lập biên bản, xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp trữ cát trái phép, kiên quyết thu hồi hợp đồng cho thuê đất đối với ông Đỗ Đài Nôn và yêu cầu dọn dẹp, trả lại mặt bằng cho địa phương quản lý, sử dụng đất đúng theo Luật Đất đai.

Phương tiện, máy móc hoạt động bên trong bãi cát gây ô nhiễm môi trường khu dân cư thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh

Trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Tịnh Phong thừa nhận, xã không biết bãi tập kết cát hoạt động trở lại từ khi nào và ông Nôn đã cho doanh nghiệp nào thuê lại để tập kết cát, cũng như nguồn gốc cát ở đâu chuyển về… Việc ông Nôn sử dụng đất không đúng mục đích, cho đơn vị khác thuê để làm bãi tập kết cát với số lượng lớn, trách nhiệm này thuộc về xã vì việc quản lý, theo dõi chưa kịp thời. Trên cơ sở kiểm tra, UBND xã sẽ ra quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu ông Nôn di dời toàn bộ khối lượng cát đã tập kết đi nơi khác, khôi phục lại hiện trạng; đồng thời báo cáo lên UBND huyện để có hướng xử lý tiếp theo.

Thực tế, bãi tập kết cát này chỉ cách UBND xã Tịnh Phong khoảng hơn 1 km và cách Quốc lộ 1A khoảng 500 m, đất do xã quản lý và cho thuê, thế nhưng, việc tập kết cát về trữ trong một thời gian dài, mỗi ngày có hàng chục lượt xe với tải trọng lớn thi nhau đưa cát về đây, nhưng chính quyền địa phương lại không hề hay biết?! Việc này khiến người dân đặt câu hỏi, liệu chính quyền có đang tiếp tay cho doanh nghiệp hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như vậy?

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Bãi cát tự phát gây ô nhiễm nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.