Thứ năm, 25/04/2024 23:11 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Bữa ăn an toàn và đảm bảo dinh dưỡng

MTĐT -  Thứ hai, 05/12/2022 14:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bếp ăn bán trú của các trường phải tuân thủ đúng quy trình một chiều nhằm hạn chế rủi ro và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khu vực tiếp nhận thực phẩm, sơ chế, chế biến đến bàn ăn riêng biệt.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Để bữa ăn bán trú của học sinh an toàn, song với sự tăng cường quản lý bếp ăn của cơ quan chức năng rất cần sự giám sát của các bậc phụ huynh.

Vụ việc hơn 600 học sinh của Trường iSchool Nha Trang bị ngộ độc thực phẩm khiến phụ huynh có con ở bán trú không khỏi lo lắng. Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự cố, vấn đề đặt ra là làm thế nào để bữa ăn bán trú trong trường học an toàn? Theo các chuyên gia y tế, trong các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại trường học, nguyên nhân hàng đầu chính là khâu kiểm soát không tốt nguồn nguyên liệu đầu vào. Quá trình chế biến thực phẩm không được đảm bảo làm lây truyền vi sinh vật có hại vào thức ăn.

Hiện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) đang quản lý, giám sát 65 bếp ăn bán trú trường học. Từ đầu năm học đến nay, chi cục đã thanh tra, kiểm tra 55 bếp ăn bán trú, cơ bản các bếp ăn thực hiện đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, để bếp ăn bán trú thực sự an toàn, theo Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đặng Chính, song với sự tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất của cơ quan chức năng rất cần phụ huynh tham gia giám sát bếp ăn bán trú tại trường.

Với sự tham gia giám sát của phụ huynh giúp nhà trường thực hiện tốt hơn quy trình thực hiện bữa ăn học sinh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là một trong những giải pháp hiệu quả hạn chế tối đa việc mất an toàn thực phẩm trong bữa ăn học đường.

Tại cơ sở 2 của Trường Tiểu học Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) có 21 lớp với hơn 820 học sinh. Trường tổ chức bán trú cho tất cả học sinh tại cơ sở này. Với số lượng học sinh bán trú của trường đông nhất trong hệ thống trường công lập của tỉnh là thử thách đặt ra với trường khi tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh. Trường ký hợp đồng đặt mua thực phẩm từ đơn vị cung cấp nằm trong chuỗi cung ứng đạt chứng nhận an toàn thực phẩm, có đầy đủ về pháp lý. Khâu tiếp nhận thực phẩm được sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của bộ phận nhà bếp và lãnh đạo nhà trường.

Các hoạt động từ tiếp nhận thực phẩm đến sơ chế, chế biến, phục vụ, dọn rửa đều thực hiện theo quy trình một chiều. Tuyệt đối không đảo lộn thứ tự để tránh chồng chéo giữa thực phẩm sống và chín. Nhân viên nhà bếp được trang bị đầy đủ bảo hộ trong suốt quá trình thực hiện các khâu tại nhà bếp.

Nhờ thực hiện đúng quy trình trên, trong suốt 8 năm qua, bếp ăn bán trú của trường đã mang đến cho học sinh những bữa ăn an toàn và đảm bảo dinh dưỡng.

Thời gian tới, chi cục sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT Quảng Ngãi rà soát, tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ các bếp ăn bán trú, giám sát cả thực phẩm do các tổ chức, cá nhân tài trợ cho bếp ăn bán trú.

Song Lam (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Bữa ăn an toàn và đảm bảo dinh dưỡng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.