Thứ bảy, 20/04/2024 09:43 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Chủ tịch tỉnh đối thoại với người dân vùng dự án NM thép

Minh Trí -  Chủ nhật, 13/06/2021 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều qua (12/6), Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp đi khảo sát Khu kinh tế Dung Quất và đối thoại với hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng do Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất xả thải ra môi trường.

Đến nay, đã 6 ngày (từ 7-12/6/2021) hàng trăm hộ dân ở hai xã Bình Thuận và Bình Đông, huyện Bình Sơn, kéo đến giăng dây, dựng lều trước cổng Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất yêu cầu giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Đại diện người dân Dung Quất nêu ý kiến với Chủ tịch tỉnh về tình trạng ô nhiễm môi trường (Ảnh: TTXVN).

Trước sự bức xúc của người dân, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi đã đi khảo sát địa bàn khu dân cư và trực tiếp đối thoại với người dân trong vùng dự án mở rộng Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất (giai đoạn II). Trước buổi đối thoại, Chủ tịch tỉnh cũng đã gặp gỡ, lắng nghe nguyện vọng của một số bà con ở xã Bình Thuận, nơi nằm trong vùng bị ảnh hưởng của Nhà máy.


Tại buổi đối thoại, Chủ tịch tỉnh thừa nhận, thời gian qua, Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất liên tục xả thải gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc. Ông trực tiếp xin lỗi người dân vì sự chậm trễ trong quá trình làm tái định cư, để bà con phải chờ đợi lâu, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh lắng nghe ý kiến của người dân tại buổi đối thoại.


“Dù doanh nghiệp có sai phạm gì trong quá trình thực hiện, chính quyền vẫn phải chịu trách nhiệm trước người dân. Tôi xin lỗi vì để bà con phải chịu nhiều phiền toái trong những ngày qua. Mong bà con thông cảm và từ nay không được làm những việc không đúng quy định của pháp luật nữa. Chính quyền cũng sẽ yêu cầu doanh nghiệp phải khắc phục sai phạm, thực hiện đúng lời hứa với dân. Đồng thời, tôi xin lỗi bà con vì làm tái định cư quá chậm, lẽ ra việc này phải làm từ 3 năm trước”
- ông Đặng Văn Minh nhấn mạnh.

Khu vực Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường


Ngoài ra, Chủ tịch tỉnh cũng chỉ đạo huyện Bình Sơn đẩy nhanh tiến độ, đến ngày 1/10/2021 phải khởi công thực hiện khu tái định cư và chậm nhất trong 12 tháng phải hoàn thành. Nếu không thực hiện được, phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh và người dân Khu kinh tế Dung Quất.


Trước mắt, trong khi người dân chưa di dời, Chủ tịch tỉnh yêu cầu Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất chấm dứt thi công 115 ha của dự án mở rộng Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất (giai đoạn II) để đảm bảo môi trường. Ông cho biết, “Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất mới đây đã đề xuất nhiều phương án đối với người dân khu vực dự án mở rộng 115 ha, như tính toán tạm ứng 100% bồi thường cho bà con để bàn giao mặt bằng. Bà con cũng sẽ được hỗ trợ thuê nhà cho đến khi có tái định cư Vạn Tường, mỗi tháng 2,2 triệu đồng/ hộ. Trong trường hợp bà con không thuê nhà, Nhà máy sẽ xây dựng nhà tạm tại khu tái định cư hơn 16,8 ha tại xã Bình Thuận trong khi chờ khu tái định cư được hoàn thiện”.


Chủ tịch tỉnh cũng nhấn mạnh: “Dự án Hòa Phát Dung Quất là dự án lớn, phục vụ cho sự phát triển của tỉnh Quảng Ngãi, mong bà con chia sẻ với doanh nghiệp và sớm tìm được tiếng nói chung giữa các bên. Mọi vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện, chính quyền từ cấp xã đến cấp tỉnh phải tích cực giải quyết cho bà con…”.


Ngay sau buổi đối thoại, người dân đã đồng tình ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh và tiến hành tháo dỡ các rào chắn ở khu vực trước cổng Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất, đảm bảo cho Nhà máy hoạt động trở lại bình thường.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Chủ tịch tỉnh đối thoại với người dân vùng dự án NM thép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam