Thứ năm, 25/04/2024 20:23 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Công trình chống sạt lở núi làm hư hại nhà dân

Minh Trí -  Thứ bảy, 14/08/2021 20:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ dân phố Làng Dầu, thị trấn Di Lăng, nằm dưới chân núi Van Cà Vãi, đang có nguy cơ bị vùi lấp.

Theo tìm hiểu của PV, công trình chống sạt lở núi Van Cà Vãi (Làng Dầu, thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà) do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hoa Long tiến hành thi công nhằm giảm tải mái đất và đào ngả mái ta luy đường cơ bản đến hết các vết nứt, có chiều dài 130 mét, dọc theo tuyến ĐH 77… Khi công trình hoàn thành sẽ giải quyết cơ bản sạt lở núi, đảm bảo an toàn cho những hộ dân sống dưới chân núi. Đồng thời, tạo thuận lợi cho người dân và phương tiện giao thông, đi lại trên tuyến đường ĐT 623 và ĐH 77.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công các hạng mục công trình, nhà thầu chưa có các biện pháp thi công an toàn. Nhiều nhà dân tại đây đang rất nguy hiểm, có nguy cơ bị lở đất, vùi lấp chuồng chăn nuôi, công trình vệ sinh, tháp nước sinh hoạt và cả vườn rau, cây ăn trái…

Đứng dưới chân núi Van Cà Vãi, chúng tôi ghi nhận lượng đất, đá lớn đổ xuống ngổn ngang xung quanh khu vực nhà dân nằm sát chân núi, rất nguy hiểm. Nhiều ngôi nhà, công trình phụ bị hư hại, tính mạng người dân cũng bị đe dọa nghiêm trọng.

Bà Đinh Thị Thảo, một trong những hộ dân sống tại đây, bức xúc: Hơn tháng nay, công ty đưa nhiều xe máy đào, máy ủi thi công suốt ngày tại núi Van Cà Vãi đã gây bất an cho dân làng ở đây. Nhiều lần đơn vị thi công đã ủi đất trên núi xuống mái ta luy, làm vùi lấp chuồng heo, chuồng bò và vườn rau của dân. Có nhà hiện nay bị rạn nứt, bà con lo sợ hàng đêm không ngủ yên giấc. Nhất là khi có mưa, gió lớn, dân làng ở đây không dám ở trong nhà, có gia đình phải xin tá túc tạm thời nơi khác”.  

Nhà bà Đinh Thị Thảo, ở sát khu vực đang thi công, bị hư hại đáng kể.

Còn bà Trần Thị Thọ, một hộ dân khác, cho biết, nhà bà có bán quán nước nhưng hiện đã đóng cửa. Cả gia đình đều rất lo lắng, vì nằm ngay khu vực đơn vị đang thi công, hàng ngày đất, đá từ trên núi đổ xuống ngổn ngang xung quanh nhà, làm hư hại nhiều công trình phụ.

“Hiện tại, không những nhàtôi, mà cả khu dân cư ở đâyđềuđangphảisống trong cảnh “nắng bụi, mưa bùn”. Cả tháng nay, nhiều nhà phải đóng cửa suốt ngày, vì phần đấttừ trênnúi đổ xuống, phần do xe chở đất đổ công trình trong khu vực thị trấn và cầu sông Rin chạy sát khu dân cư với bụi bay mù mịt, bám đỏ nhà dân. Nhìn cảnh nhà bị đe dọa vùi lấp bất cứ lúc nào,chúng tôi rất muốn bỏ làng đi nơi khác để sinh sống…”, bà Thọ nói thêm.

Dù nhà dân bị hư hại, đe dọa tính mạng, nhưng đơn vị thi công vẫn chưa có biện pháp giải quyết. 

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị điện tử vào chiều 10/8, bà Đinh Thị Trà - Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà, cho biết: Núi Van Cà Vãi đã bị rạn nứt trong cơn mưa, bão số 9 năm ngoái, nhưng tỉnh không có kinh phí bố trí nên đến mùa mưa, bão thì nguy cơ sạt lở núi, đe dọa tính mạng bà con ở đây là khó tránh khỏi. Vừa qua, huyệncố gắng cân đối ngân sách địa phương để đầu tư khẩn cấp công trình chống sạt lở tại núi Van Cà Vãi. Đây là một trong những công trình đầu tư khẩn cấp của huyện trong năm 2021, do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng.

Người dân bất an khi công trình thi công có nguy cơ đe dọa tính mạng, tài sản.

Về biện pháp thi công thì huyện đã có quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế-kỹ thuật xây dựng công trình như: mục tiêu, quy mô, giải pháp và tiến độ thi công công trình…Tuy nhiên, hiện nay, nhiều hộ dân ở Tổ dân phố Làng Dầu chưa được di dời, tái định cư đến nơi ở mới, do đó, trong quá trình thi công, đất, đá rơi vãi trong khu dân cư đã làm cho bà con lo lắng. Nhất là khi thời tiết bất lợi như hiện nay, những cơn mưa dông thường đổ xuống, bà con không dám ở trong nhà, đề phòng sạt lở đất, đe dọa tính mạng…Đây là những vấn đề khó khăn, trăn trở của địa phương hiện nay, huyện đang tập trung giải quyết, không để ảnh hưởng đến đời sống của người dân”, bà Trà khẳng định.

Đơn vị thi công làm sạt lở núi, đe dọa khu dân cư Làng Dầu, thị trấn Di Lăng.

Trước nguy cơ cuộc sống và tính mạng người dân bị đe dọa, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát và yêu cầu nhà thầu bổ sung biện pháp thi công, tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Công trình chống sạt lở núi làm hư hại nhà dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng