Thứ năm, 28/03/2024 17:10 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Dân kêu cứu vì phải thuê lại đất của mình!

Đỗ Thuận -  Thứ hai, 27/06/2022 08:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người dân tại xã Tịnh Khê, Tp. Quảng Ngãi, kêu cứu vì thiếu hiểu biết đã ký hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh trên chính thửa đất do mình làm chủ.

Phải thuê đất của mình làm chủ

Theo bà Phạm Thị Kiều Trang (SN 1971, ngụ thôn Khê Lập, xã Tịnh Khê, Tp. Quảng Ngãi), ngày 09/9/2011, bà được UBND huyện Sơn Tịnh (nay là UBND Tp. Quảng Ngãi) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) thửa số 09, tờ bản đồ số 09, diện tích 208,0 m2, từ thửa đất do chính mẹ mình là bà Nguyễn Thị Năm cho tặng. Từ đó đến nay, bà Trang quản lý, sử dụng liên tục không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Nhà nước. Gia đình bà Trang cũng đã đăng ký, kê khai quyền sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, từ thửa đất của bà Nguyễn Thị Năm, cũng đã tách thửa chia cho các con là ông Phạm Tấn Dũng (SN 1976, 190 m2), Phạm Tấn Huy (SN 1977, 197 m2), Phạm Tấn Việt (SN 1981, 190 m2). Căn cứ theo pháp luật, các hộ gia đình trên quản lý, kê khai và được UBND huyện Sơn Tịnh cấp GCNQSDĐ đúng quy định.

Tuy nhiên, ngày 20/01/2018, UBND xã Tịnh Khê đã tự ý xác lập hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh đối với bà Phạm Thị Kiều Trang lô số 44, với diện tích 99 m2, (tiền thuê: 7.260.000 đồng/ năm) và ông Phạm Tấn Dũng lô số 46, diện tích 110 m2.

tm-img-alt
Ông Phạm Tấn Dũng chỉ cho PV mặt bằng thuê với UBND xã Tịnh Khê trên chính ngôi nhà của mình.

Bà Trang bức xúc, do chồng đi biển quanh năm và thiếu hiểu biết nên đã tin lời các cán bộ xã, ký hợp đồng thuê đất để được yên ổn làm ăn, đến khi không gia hạn được GCNQSDĐ mới vỡ lẽ…

“Việc UBND xã Tịnh Khê tự ý xác lập các hợp đồng thuê đất là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi. Bởi lẽ, diện tích đất trên là tài sản hợp pháp của chúng tôi đã được Nhà nước công nhận bằng GCNQSDĐ đúng quy định pháp luật”, bà Trang nói thêm.

tm-img-alt
Nhà của các hộ dân kêu cứu là mặt tiền giáp biển, khá thuận lợi cho việc kinh doanh buôn bán.

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Bình luận vụ việc trên, LS Cao Văn Trung – Đoàn Luật sư Tp.HCM cho biết, căn cứ quy định pháp luật tại các Điều 36 Luật Đất đai năm 1993, Điều 50 Luật Đất đai năm 2003, Điều 100 Luật Đất đai năm 2013; Điều 18 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013, việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình trên của UBND huyện Sơn Tịnh là đúng pháp luật. Vì vậy, việc UBND xã Tịnh Khê tự xác lập hợp đồng thuê đất của các hộ như trên có dấu hiện trái với các quy định pháp luật.

“Cần phải xác định căn cứ pháp lý các thửa đất trên thuộc quyền sở hữu của Nhà nước hay không để UBND xã Tịnh Khê xác lập hợp đồng cho thuê đất, vì đây đã là tài sản đã được Nhà nước công nhận cho các hộ dân. Ngoài ra, căn cứ pháp lý để xã này xác định đối tượng thuê đất là bà Phạm Thị Kiều Trang và ông Phạm Tấn Dũng mà không phải là người nào khác cũng cần làm rõ!”, LS Trung chia sẻ thêm.

tm-img-alt
Chỉ một số hộ phải ký hợp đồng thuê mặt bằng với UBND xã Tịnh Khê?!

Để tìm hiểu rõ hơn về thông tin vụ việc, PV đã có trao đổi qua điện thoại với ông Võ Minh Chính – Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê, tuy nhiên, ông Chính cho biết vụ việc trên liên quan đến nhiều đời lãnh đạo xã thời kỳ trước. Vì vậy, để có đầy đủ thông tin, UBND xã sẽ sắp xếp lịch làm việc tiếp báo chí trong vài ngày tới.

Chúng tôi cũng đã liên hệ UBND Tp. Quảng Ngãi, nhưng cán bộ nơi đây cho biết lãnh đạo bận họp, yêu cầu PV để lại nội dung làm việc, sẽ phản hồi sau.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Dân kêu cứu vì phải thuê lại đất của mình!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.