Thứ sáu, 29/03/2024 14:06 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Đất bỏ hoang giữa thành phố (Bài 2)

Minh Trí – Anh Kiệt -  Thứ tư, 22/09/2021 22:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc đất bị bỏ hoang giữa thành phố Quảng Ngãi đã kéo theo nhiều hệ lụy trong đầu tư phát triển, gây bất bình trong xã hội.

Theo nhiều người dân ở Quảng Ngãi, nhìn tổng quan, Thành phố đã có bước khởi sắc đáng kể, nhất là đường phố được đầu tư nâng cấp, mở rộng và hình thành một số khu dân cư, đô thị mới. Tuy nhiên, nhiều khu “đất vàng” đang bỏ hoang là thực trạng đáng buồn, kéo theo nhiều hệ lụy trong phát triển đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong khi đó, người dân không có khu vui chơi, giải trí, tập thể dục ngoài trời…

tm-img-alt
Dự án bỏ hoang, đường sá nhếch nhác, người dân đi lại khó khăn.

“Hiện nay, cả thành phố duy nhất chỉ có công viên Ba Tơ, còn một số gọi là “công viên mi ni” ở những góc đường phố nhếch nhác, gây nhiều bức xúc cho người dân”– Một cán bộ hưu trí bày tỏ.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh nói chung và Tp. Quảng Ngãi nói riêng có hàng loạt dự án đã cấp chủ trương đầu tư cho doanh nghiệp, nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng triển khai đúng tiến độ. Có doanh nghiệp do khó khăn tài chính nên dự án bỏ hoang. Có những dự án khi tỉnh cấp chủ trương đầu tư cho doanh nghiệp không tính đến đất công, tài sản công. Trong quá trình nhà đầu tư triển khai dự án thì vướng sai phạm trong quản lý đất đai nên phải tạm dừng xây dựng.

Ngoài ra, có một số dự án hiện đang bị bỏ hoang do vướng tranh chấp đất đai, khiếu nại kéo dài như: Khu công viên Thiên Bút, Khu đô thị sinh thái Thiên Tân, Trung tâm phân phối sản phẩm của Tổng Công ty CP Bia rượu – nước giải khát Sài Gòn, chợ mới Thu Lộ…

Đáng chú ý, dự án công viên Tình yêu được Tp. Quảng Ngãi bỏ ra trên chục tỷ đồng để tiến hành quy hoạch, giải phóng mặt bằng và kêu gọi nhà đầu tư thực hiện xã hội hóa. Tuy nhiên, dự án này cũng đang vướng mắc về cơ chế đầu tư và công tác đền bù cho dân, nhiều năm vẫn chưa giải quyết xong. Còn Dự án khu dân cư IV-B3 kết hợp chỉnh trang đô thị là một trong những điểm nóng trong việc tranh chấp đất kéo dài nhiều năm qua ở Thành phố. Hàng chục hộ dân ở đây đang phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường với rác thải, nước đọng ao tù, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt. Nhiều hộ dân đã có đơn kiến nghị đến Trung ương và các cấp chính quyền địa phương.

tm-img-alt
Tài sản công chuyển giao làm dự án Khu đô thị sinh thái Thiên Tân. 

Ông Phạm Hồng Phương, cán bộ hưu trí ở phường Trần Phú bức xúc nói: “Không hiểu các doanh nghiệp làm ăn thế nào, dự án vướng mắc ở đâu mà trong thành phố có quá nhiều dự án đầu tư d dang, bị bỏ hoang, nhếch nhác, ảnh hưởng đến đời sống của người dân”.

tm-img-alt
Một dự án khu “đất vàng” bị bỏ hoang giữa thành phố nhiều năm. 

“Bà con sống gần các khu “đất vàng” bỏ hoang lâu nay phải chịu cảnh nước đọng thành ao, rồi mùi hôi thối từ rác, súc vật vứt bừa bãi. Đường sá thì xuống cấp do xe tải chở đất san lấp mặt bằng dự án trước đó nay bỏ nham nhở. Đáng nói, nhiều nhà, đất của dân nằm trong vùng quy hoạch dự án chưa được đền bù nên vẫn còn ở tạm bợ “đi thì d, ở không yên”. Cứ mỗi đợt mưa kéo dài, nhiều nhà dân trong khu vực dự án bị ngập nước, đi lại trở ngại, đời sống bấp bênh– Ông Phương than phiền.

tm-img-alt
Ô nhiễm môi trường từ những dự án “đất vàng” bỏ hoang giữa thành phố. 

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị điện tử, ông Nguyễn Công Hoàng – Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi, cho biết: Tình trạng các dự án làm dở dang hoặc bỏ hoang lâu nay là do có nhiều vướng mắc trong cơ chế, nhất là sai phạm trong quản lý đất đai. Hiện nay, Sở Xây dựng đang tập trung nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ, từng bước tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, giải phóng dần các dự án. Trước mắt, dự án công viên Thiên Bút và Khu đô thị sinh thái Thiên Tân do vướng mắc đất công nên tỉnh không thể giao đất cho nhà đầu tư tiếp tục xây dựng. Vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản chấm dứt đầu tư theo hình thức BT và hủy hai quy hoạch dự án để làm công viên công cộng. Hiện Tp. Quảng Ngãi đang tiến hành lập quy hoạch chi tiết để quản lý đầu tư công viên Thiên Bút và khu chức năng được duyệt với mục tiêu lâu dài tạo điểm nhấn cảnh quan, “lá phổi” cho trung tâm đô thị.

tm-img-alt
Dự án khu “đất vàng” giao Nhà máy bia Sài Gòn – Chi nhánh Quảng Ngãi đã bỏ hoang nhiều năm.

“Nếu kế hoạch không thay đổi, Tp. Quảng Ngãi sẽ trình duyệt sớm quy hoạch chi tiết và khởi động đầu tư dự án công viên Thiên Bút ngay đầu năm 2022. Công viên này sẽ đượđầu tư theo hướng sinh thái “cây xanh, thảm cỏ”, đảm bảo tạo điểm nhấn môi trường bền vững trong thành phố và khu trung tâm vui chơi, giải trí, thể dục ngoài trời…”, ông Hoàng nhấn mạnh.    

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Đất bỏ hoang giữa thành phố (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới