Thứ ba, 23/04/2024 19:10 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Đất ven biển bị bỏ hoang (Bài 2)

Minh Trí -  Chủ nhật, 12/06/2022 15:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngoài hàng ngàn ha đất ven biển Quảng Ngãi, hiện nhiều dự án đã cấp phép tại Khu kinh tế biển Dung Quất cũng đang bị bỏ hoang.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi (BQL), hiện nay, có khoảng hơn 100 dự án đã được cấp phép đầu tư, nhưng doanh nghiệp chậm triển khai; thậm chí có công ty, đơn vị đã được cấp phép hơn chục năm qua, nhưng không đầu tư, chỉ “xí phần” rồi bỏ đất hoang, cỏ mọc um tùm.  

tm-img-alt
Hàng trăm ha đất ven biển Dung Quất đang bị bỏ hoang.

Trước đây, tranh thủ những chính sách ưu đãi của tỉnh Quảng Ngãi để thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất, nhiều DN đã xin đầu tư, nhưng khi được cấp phép và bố trí đất thì lại không làm tới nơi tới chốn; có nhà đầu tư hiện đang “ôm” cả trăm ha đất rồi bỏ hoang nhiều năm nay, khiến người dân bất bình.

Đi trên Khu kinh tế Dung Quất trong những ngày đầu tháng 6 nóng hừng hực, PV Môi trường và Đô thị điện tử ghi nhận hàng ngàn ha đất ven biển đang bị bỏ hoang, cây cối, cỏ dại mọc tràn lan. Nhiều dự án khu nghỉ dưỡng, resort đầu tư dở dang hiện bị bỏ hoang nham nhở chạy dọc theo gần chục km đường ven biển KKT Dung Quất (Quảng Ngãi) đến xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành (Quảng Nam).

Trong đó có dự án Khu Đô thị – Công nghiệp Dung Quất của Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt đã được cấp phép đầu tư từ năm 2016. Theo quy hoạch, dự án này có diện tích 496 ha, vị trí đẹp gần với sân bay Chu Lai, sát bãi biển Khe Hai và được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm giai đoạn 1A có diện tích hơn 151 ha và giai đoạn 1B có diện tích hơn 167 ha, tổng mức đầu tư 2.025 tỷ đồng; giai đoạn 2 có diện tích gần 177 ha.

Bà con trong vùng dự án bức xúc: “Từ khi được cấp phép đầu tư, đơn vị này đã ép dân di dời khẩn cấp và tổ chức động thổ dự ánrầm rộ. Không những thế, UBND tỉnh Quảng Ngãi còn ưu ái ứng ngân sách 100 tỷ đồng cho BQL để giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, kể từ thời điểm được bàn giao đất gần 100ha, nhưng đến nay dự án này vẫn là bãi đất trống, trong khi nông dân nơi đây thiếu đất sản xuất, đời sống gặp nhiều khó khăn.

tm-img-alt
tm-img-alt
Các dự án khu nghỉ dưỡng ở ven biển KKT Dung Quất đã bỏ hoang nhiều năm.

Một trong những dự án có vị trí đắc địa ven biển KKT Dung Quất là Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng. Trước đây, dự án này do Công ty TNHH Thiên Đàng làm chủ đầu tư, sau đổi tên thành Công ty Cổ phần Thiên Đàng. Sau đó, công ty này sáp nhập với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nam Quảng Nam và Khu du lịch Thiên Đàng cũng được đổi tên thành Phi Long Resort có diện tích hơn 106 ha, chiếm hơn 5 km mặt biển Dung Quất.

Theo tìm hiểu, dự án được BQL cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào đầu năm 2005, qua nhiều lần điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án vào năm 2012, cho đến nay, sau 17 năm triển khai, chủ đầu tư mới xây dựng được một số hạng mục giai đoạn 1 gồm: nhà nghỉ, biệt thự, nhà ở công nhân, nhà hàng… Hiện tất cả các hạng mục trên cũng đang bị hoang phế, cỏ dại mọc um tùm. 

tm-img-alt
Công ty Phi Long thi công dở dang dự án du lịch ven biển Dung Quất.
tm-img-alt
Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng – KKT Dung Quất đã bỏ hoang hàng chục năm.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa qua đã chỉ rõ: Phần lớn các dự án đều đang “ôm” hàng ngàn ha đất nhưng không xây dựng, đưa vào hoạt động. Đây là những sai phạm, lỏng lẻo trong quản lý đất đai tại KKT Dung Quất của các thời kỳ trước đây đang khiến cho việc xử lý các vướng mắc, nhất là trong khâu thu hồi đất các dự án gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất”.

“Khu kinh tế Dung Quất đất đai còn bạt ngàn, nhưng mà đụng đến đâu cũng có chủ hết, hết sức vô lý. Nếu phát hiện có dấu hiệu lợi dụng chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ngãi trước đây để  “xí phần” đất rồi bỏ hoang, gây lãng phí thì phải dứt khoát thu hồi, giao cho những nhà đầu tư có năng lực vào đầu tư, bất kể dự án đó là của ai nếu không đúng quy định của pháp luật! – Chủ tịch Đặng Văn Minh nhấn mạnh.  

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Đất ven biển bị bỏ hoang (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới