Thứ sáu, 29/03/2024 15:20 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Điều chỉnh đồ án Quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất

Minh Trí -  Thứ ba, 07/09/2021 21:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức cuộc họp về việc điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất.

Thông qua trực tuyến, đại diện đơn vị tư vấn Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia (Bộ Xây dựng) và Phó Giáo sư - Tiến sĩ, Viện trưởng Lưu Đức Cường đã trình bày nội dung đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất (KKT Dung Quất) tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Đồ án điều chỉnh Quy hoạch lần này được cập nhật, điều chỉnh dựa trên những ý kiến đóng góp của các sở, ban ngành, địa phương của tỉnh; đồng thời đề xuất các định hướng phát triển: không gian và thiết kế đô thị, hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, hệ thống hạ tầng kỹ thuật; các dự án ưu tiên đầu tư và giải pháp thực hiện.

tm-img-alt
Quang cảnh cuộc họp điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất.

Theo đơn vị tư vấn, đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất được lập trên cơ sở kế thừa định hướng quy hoạch chung xây dựng năm 2011. Các quy hoạch phân khu và một số định hướng đề xuất đầu tư phát triển đối với KKT Dung Quất để đáp ứng quy mô dân số phát triển dài hạn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 là 400.000 - 500.000 người.

Định hướng phát triển tập trung vào khu vực đất liền và vùng biển liền kề, gắn với bảo tồn tại đảo Lý Sơn. Quy hoạch đã đưa ra các chỉ dẫn quy hoạch xây dựng cụ thể cho từng khu vực về tính chất, chức năng, các hướng dẫn về quy hoạch không gian, kiến trúc cảnh quan làm cơ sở cho công tác triển khai tiếp theo lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và lập các dự án đầu tư.

Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho rằng, các giải pháp cấu trúc, phân khu chức năng trong KKT Dung Quất do đơn vị tư vấn đề xuất tương đối hợp lý. Đơn vị tư vấn có nghiên cứu đề xuất giải quyết những vấn đề tồn tại, chưa hợp lý trong đồ án quy hoạch trước đây, đồng thời có đề xuất bổ sung phát triển một số khu chức năng công nghiệp, đô thị - du lịch cơ bản phù hợp về mặt vị trí với định hướng của tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian vừa qua.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh khẳng định: KKT Dung Quất là địa bàn trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và các tỉnh duyên hải miền Trung nói chung, đây là 1 trong 5 khu kinh tế ven biển hoạt động có hiệu quả nhất. KKT Dung Quất đã được quy hoạch trở thành một khu kinh tế đa ngành - đa lĩnh vực, với trọng tâm là công nghiệp lọc - hóa dầu, công nghiệp hóa chất và công nghiệp nặng quy mô lớn với các ngành chủ đạo như: Luyện cán thép, đóng tàu biển và các ngành công nghiệp khác gắn với việc khai thác cảng nước sâu.

tm-img-alt
Một góc Khu kinh tế Dung Quất (Ảnh tư liệu của Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi).

KKT này có những lợi thế để trở thành một địa điểm kinh doanh hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước; nằm ở vị trí chiến lược là trung điểm của Việt Nam và khu vực; tiếp giáp với sân bay Chu Lai; có cảng nước sâu Dung Quất; có các đô thị phụ trợ với cơ sở hạ tầng, tiện ích đầy đủ và dịch vụ chất lượng cao; áp dụng các ưu đãi đầu tư ở mức cao và các cơ chế thông thoáng trong quản lý, điều hành theo thông lệ quốc tế.

Vì vậy, việc nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất lần này là cần thiết và thực hiện hết sức chu đáo, kỹ lưỡng về nhiều mặt. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung trong đồ án Quy hoạch chưa phù hợp với ý tưởng và quyết tâm của lãnh đạo tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý KKT Dung Quất chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và đơn vị tư vấn tiếp thu tối đa các ý kiến phát biểu tại cuộc họp; cập nhật, hoàn chỉnh đồ án Quy hoạch và trình UBND tỉnh trước ngày 30/9 tới./.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Điều chỉnh đồ án Quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.