Thứ năm, 25/04/2024 12:22 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045

Minh Trí -  Thứ sáu, 31/03/2023 07:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức Lễ công bố Quyết định số 168/QĐ-TTg ngày 28/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất đến năm 2045.

KKT Dung Quất được Thủ tướng Chính phủ thành lập tại Quyết định số 50 ngày 11/3/2005. Từ khi thành lập đến nay, KKT Dung Quất đã có những bước phát triển vượt bậc, là hạt nhân tăng trưởng của tỉnh Quảng Ngãi. 

KKT Dung Quất có đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách của tỉnh, góp phần đưa Quảng Ngãi từ một tỉnh nghèo, thuần nông, kinh tế xuất phát điểm thấp, ngân sách phụ thuộc hoàn toàn vào sự hỗ trợ của Trung ương từ năm 2009 trở về trước, nay trở thành một tỉnh có nguồn thu lớn của cả nước ,với quy mô nền kinh tế đạt 121,668 nghìn tỷ đồng; giải quyết việc làm cho khoảng 65 nghìn lao động và đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.  

Tuy nhiên, Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011, nay đã hơn 10 năm, nên đến thời điểm hiện tại có một số nội dung không còn phù hợp, cũng như chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế phát triển của KKT trong thời kỳ mới. Do đó, việc điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất là hết sức cần thiết.

Kể từ khi nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tháng 10/2020), trải qua quá trình nghiên cứu, làm việc hết sức nghiêm túc, trách nhiệm và khoa học của đơn vị tư vấn lập quy hoạch, các sở, ban ngành, địa phương của tỉnh, với sự tham gia góp ý của các Bộ ngành liên quan, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thiện, trình Bộ Xây dựng thẩm định và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 tại Quyết định số 168/QĐ-TTg ngày 28/2/2023.

tm-img-alt
Đại diện Bộ Xây dựng trao Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất cho tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, việc điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh kịp thời tháo gỡ các nút thắt, tồn tại, hạn chế đối với sự phát triển của KKT Dung Quất trong thời kỳ vừa qua, đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển trong giai đoạn mới. Để cụ thể hóa, hiện thực hóa quy hoạch còn rất nhiều việc phải làm và cũng sẽ gặp không ít khó khăn, do đó, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cần phối hợp với UBND các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Lý Sơn và Tp. Quảng Ngãi khẩn trương triển khai thực hiện việc cắm mốc giới, bàn giao mốc giới quy hoạch để quản lý theo quy định. 

“Đây là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa các chiến lược phát triển mới của quốc gia, của vùng, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng, vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ nói chung theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng”, ông Minh nhấn mạnh.

Tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cũng nhấn mạnh: “Đảng và Chính phủ rất kỳ vọng với đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất sẽ mang lại nguồn lực, cơ hội và tiềm năng mới để KKT Dung Quất phát triển mạnh mẽ đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Quảng Ngãi, vùng miền Trung và cả nước”.

Theo đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng thì KKT Dung Quất có tính chất là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm: Công nghiệp – thương mại – dịch vụ – du lịch – đô thị và nông lâm ngư nghiệp. Trong đó, trọng tâm là công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp hóa chất, công nghiệp nặng và các ngành công nghiệp khác gắn với việc khai thác cảng nước sâu.

Đây còn là khu vực phát triển đô thị; trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; là một trong các đầu mối giao thông vận tải, trao đổi hàng hóa và giao lưu quốc tế quan trọng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên; có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng của quốc gia. 

tm-img-alt
Sơ đồ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045.

Bên cạnh đó, đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đã xác định tầm nhìn, mô hình tăng trưởng, các dự báo phát triển, định hướng phát triển các khu chức năng, định hướng phát triển đô thị, các ngành lĩnh vực, đặc biệt là xây dựng Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng Quốc gia tại KKT Dung Quất, đẩy mạnh phát triển du lịch biển – đảo; trong đó lấy huyện đảo Lý Sơn là trung tâm du lịch biển – đảo, phát triển các ngành dịch vụ gắn với tiềm năng lợi thế sẵn có như: Cảng nước sâu Dung Quất, sân bay Chu Lai, đường bộ cao tốc, quốc lộ, đường sắt quốc gia… trên địa bàn KKT Dung Quất.

                                                           

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới