Thứ sáu, 26/04/2024 01:49 (GMT+7)

Quảng Ngãi: DN khai thác đá gây ô nhiễm môi trường

Minh Trí -  Thứ năm, 19/08/2021 06:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục hộ dân ở thôn Thọ Bắc, xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh đang kêu cứu do doanh nghiệp khai thác đá gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Mỏ đá Thọ Bắc do Công ty TNHH MTV NBB Quảng Ngãi khai thác nằm tại thôn Thọ Bắc, xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh, có diện tích hơn 28 ha, trữ lượng hơn 3,2 triệu m3, công suất được phép khai thác 180.000 m3/năm. Thời gian khai thác từ năm 2009 đến năm 2024, trữ lượng khai thác thực tế đến nay hơn 1 triệu m3

“Hàng ngày, thường xuyên có hàng chục xe tải lớn loại 3-4 chân chở đá chạy qua khu dân cư làm rơi vãi đất, đá trên đường và bụi bay tứ tung, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nhiều hôm, bà con đang sinh hoạt, ăn cơm phải đóng cửa kín để tránh bụi, đá văng vào nhà”.

“Nghiêm trọng hơn, khi nổ mìn khai thác đá, Công ty thiếu biện pháp bảo vệ an toàn cho người dân. Tiếng nổ mìn quá lớn đã gây tiếng ồn,rồibụi bay, đá văng vào khu dân cư, làm bể ngói mái nhà. Xe tải thì chạy suốt ngày, bóp còi inh ỏi,nhiều tuyến đường dân sinh bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng”- một người dân ở đây cho hay.     

Xe chở đá gây ô nhiễm môi trường.

Có mặt tại khu dân cư Thọ Bắc vào chiều 17/8, PV Môi trường và Đô thị điện tử ghi nhận mức độ ô nhiễm môi trường gần khu vực khai thác đá là rất trầm trọng. Hiện có nhiều loại đá rơi vãi tràn lan trong khu dân cư. Nhà dân thì bụi bám trắng xóa, đường sá nông thôn hư hại, đi lại khó khăn, đến bữa ăn của mỗi gia đình cũng không trọn vẹn do bụi bay tứ tung.

Trong quá trình khai thác, vận chuyển đá, Công ty không đảm bảo an toàn môi trường. Nhất là khi xe tải chạy qua các tuyến đường dân sinh, nơi có đông dân cư rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn giao thông. Nhiều xe vận chuyển đá trong thời gian người dân nghỉ ngơi đã làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con. 

Xe tải chở đá làm rơi vãi tràn lan trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Khi gặp PV, người dân bức xúc: “Việc Công ty TNHH MTV NBB Quảng Ngãi khai thác đá đã gây nỗi khiếp sợ về ô nhiễm môi trường đối với bà con thôn Thọ Bắc.Chúng tôi đãnhiều lầnlàm đơn kiến nghị gửi đến chính quyền các cấp, nhưngvẫnchưa được giải quyết dứt điểm.Họvẫn ngang nhiên khai thác đá suốt ngày,cònngười dânthìlãnh đủ mọi thứ về ô nhiễm môi trường, cuộc sống gặp nhiều khó khăn”.      

Trao đổi với PV xung quanh vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền khẳng định: Tỉnh đang tổ chức đoàn đi kiểm tra thực tế mỏ đá Thọ Bắc của Công ty TNHH MTV NBB Quảng Ngãi để xem xét giải quyết kiến nghị của người dân địa phương. Quan điểm của UBND tỉnh là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển kinh doanh, sản xuất, nhưng phải bảo vệ môi trường, không làm đảo lộn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Xe chở đá quá tải làm hư hỏng đường dân sinh ở xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh.

Ông Hiền cũng cho biết, do được cấp phép khai thác đã lâu nên đánh giá tác động môi trường của mỏ đá hiện không còn phù hợp, trong đó có thiết bị, công suất khai thác… và vài bất cập trong khai thác, vận chuyển nguyên vật liệu đối với hạ tầng giao thông ở địa phương. Do đó, trước mắt tỉnh giao Sở TN&MT Quảng Ngãi, UBND huyện Sơn Tịnh và Công ty TNHH MTV NBB Quảng Ngãi nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện một số điều kiện cho phù hợp với tình hình mới. Đây là công trình hoạt động lâu dài nên phải hết sức chú ý đến tác động môi trường, nhất là sự an toàn của người dân.

Cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra mỏ đá Thọ Bắc, xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh.

Được biết, ngoài khai thác đá phục vụ xây dựng, hiện doanh nghiệp trên cũng đang khai thác và cung cấp đất tầng phủ phục vụ san lấp cho dự án Khu tái định cư Vũng Thảo. Do đó, việc bảo vệ môi trường là rất cần thiết. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi cần giám sát chặt chẽ tác động môi trường trong quá trình khai thác mỏ đá, tránh gây phiền hà, ảnh hưởng đời sống của người dân. 

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: DN khai thác đá gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.