Thứ năm, 28/03/2024 18:17 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất trái phép

Minh Trí -  Thứ tư, 25/08/2021 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh của người dân, mấy tháng gần đây, nhiều xe chở đất, xe chuyên dụng thi công công trình của Công ty Trường Thành rầm rộ khai thác, vận chuyển đất trái phép.

Theo đó, khu vực mà Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trường Thành khai thác đất trái phép nằm ở một xã vùng cao thuộc huyện miền núi Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi. Nhiều xe tải vận chuyển đất hoạt động liên tục, không những gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến đời sống của đồng bào ở khu dân cư Cà Lễ, xã Sơn Thượng và Làng Dầu, thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà.

Đáng lưu ý, mặc dù cầu Sông Rin đã thi công từ 2 năm qua, nhưng đến cuối tháng 6/2021, Công ty mới có hồ sơ xin cấp mỏ khai thác đất để làm đường dẫn. Và dù chưa được UBND tỉnh chấp thuận, nhưng Công ty đã lén lút khai thác, tận thu đất trái phép từ Dự án đường Sơn Thượng - Sơn Tinh vận chuyển sang đổ tại công trình cầu Sông Rin, cách xa khoảng trên 10 km. Đây là quy trình “làm ngược” của Trường Thành trong quá trình xin cấp mỏ khai thác đất phục vụ thi công công trình cầu Sông Rin, vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Khoáng sản và Tài nguyên nước.  

Công ty khai thác đất đồi trái phép tại thôn Bờ Reo, xã Sơn Thượng, huyện Sơn Hà.

Hoạt động khai thác đất của doanh nghiệp này không những làm thất thu tiền cấp quyền khai thác, thuế tài nguyên, phí môi trường…, mà còn gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều gia đình trong vùng dự án.

Bà Định Thị Bé, ở thôn Bờ Reo, xã Sơn Thượng, bức xúc: Mấy tháng nay, xe máy đào, máy xúc và nhiều xe tải chở đất chạy qua khu dân cư cả ngày đã gây tiếng ồn, bụi bay tứ tung, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân. Mấy đồi núi năm ngoái cây xanh tươi, dân làng còn hưởng bóng mát, hái rau rừng để ăn, nhưng nay đãbịsan phẳng, nhiều chỗ chưa phục hồi môi trường dễ gây tai nạn cho bà con…”.  

Công ty khai thác đất gần khu dân cư, gây đảo lộn sinh hoạt của người dân.

Được biết, huyện Sơn Hà vừa có Báo cáo “Kết quả kiểm tra khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Sơn Thượng” do Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà ký, trong đó nêu rõ: Qua kiểm tra xác minh đã xác định Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trường Thành là đơn vị nhà thầu thi công công trình đường Sơn Thượng-Sơn Tinh đã đào và khai thác đất trái phép tại 3 đồi núi thuộc xóm Kà Lễ, thôn Bờ Reo, xã Sơn Thượng (trong đó có một đồi núi của gia đình ông Đinh Hơn thuê công ty cải tạo đất đồi để trồng trọt) với tổng khối lượng đất 32.220 m3”.

Chủ tịch Đinh Thị Trà cho rằng, hiện nay, trên địa bàn huyện chỉ có 1 mỏ đất (Nước Rạc, ở thị trấn Di Lăng) làm vật liệu san lấp, nhưng không đảm bảo chất lượng phục vụ thi công, dẫn đến các nhà thầu chậm tiến độ xây dựng các dự án, công trình trên địa bàn. Đến nay, Công ty Trường Thành tận dụng vận chuyển đất để đắp nền đường dự án cầu Sông Rin, thị trấn Di Lăng với khối lượng khoảng 4.500 m3. Tuy nhiên, trong khi chưa được chính quyền địa phương cho phép, Công ty Trường Thành đã tận thu khối lượng đất khai thác tại 2 đồi núi thuộc thôn Bờ Reo, xã Sơn Thượng, đồng thời tự ý cải tạo đất đồi trồng trọt cho người dân. Như vậy, việc Công ty khai thác, vận chuyển đất tại các vị trí đất đồi của xã Sơn Thượng là vi phạm pháp luật về khoáng sản.

Đất đồi bị xẻ thịt tại xã Sơn Thượng, huyện Sơn Hà.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà, liên quan đến gói thầu số 6, thuộc Dự án đường Sơn Thượng - Sơn Tinh, Công ty đã tận thu đất trái phép để sử dụng san lấp công trình cầu Sông Rin, cần xác định trữ lượng khai thác, thu tiền cấp quyền, thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường theo quy định. Riêng đối với các nội dung kiểm tra, xác định khối lượng đất đắp nền đường dự án cầu Sông Rin,  UBND huyện Sơn Hà sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ và sẽ sớm báo cáo cho UBND tỉnh và Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Ngãi để chỉ đạo, giải quyết.   

Xe máy đào của Công ty Trường Thành đang khai thác đất tại đồi Cà Lễ, thôn Bờ Reo, xã Sơn Thượng.

Theo đề xuất của UBND huyện Sơn Hà: “Căn cứ điểm a, khoản 3Điều 43 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP, ngày 24/3/2020 của Chínhphủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản: Phạt tiền từ 50.000.000 đến 70.000.000 đồng đối với trường hợp khoáng sản sau khai thác đem sử dụng cho tổ chức, cá nhân, chủ dự án, công trình khác.Đối chiếu với quy định trên và thẩm quyền xử phạt các hành vi vi phạm hành chính của chủ tịch UBND các cấp theo Nghị định 36 của Chính phủ thì trường hợp vi phạm củacông ty nói trên thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh. Và huyện Sơn Hà yêu cầu công ty dừng hoạt động khai thác đất để xử lý theo quy định…”.

Lãnh đạo Công ty Trường Thành đang lý giải về việc khai thác đất trái phép tại xã Sơn Thượng.

Được biết, dự án cầu Sông Rin có chiều dài toàn tuyến trên 3.500 m (gồm 2 cây cầu chính là cầu Sông Rin, cầu Nước Rạc và đường dẫn nối hai cây cầu vào Quốc lộ 24B). Dự án có tổng vốn đầu tư 245 tỷ đồng. Công trình do Tổng Công ty Đầu tư Hợp Nghĩa và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trường Thành trúng thầu xây dựng. Đến nay, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, riêng đối với hợp phần đường dẫn 2 đầu cầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa lũ năm nay.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.