Thứ sáu, 29/03/2024 04:43 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Đường xuống cấp nghiêm trọng, người dân bức xúc

Minh Trí -  Thứ sáu, 25/09/2020 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau những đợt mưa lớn vừa qua, nhiều tuyến đường bị xuống cấp, có nơi nước đọng lâu ngày trở nên sình lầy, giao thông ách tắc, gây bức xúc cho nhân dân địa phương.

Nhiều tuyến đường hư hỏng

Theo ghi nhận vào sáng 24/9, nhiều đoạn đường liên huyện, liên xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang xuống cấp, hư hỏng nặng, tạo thành những vũng nước sâu, bùn lầy, gây khó khăn cho việc lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân trong vùng.

Theo người dân, ngoài việc mưa lớn làm sạt lở đường xá, còn một nguyên nhân khá quan trọng làm cho nhiều tuyến đường ở các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức, Sơn Tịnh và Bình Sơn bị hư hỏng, xuống cấp nhanh là do xe của doanh nghiệp liên tục chạy khai thác đất, đá, thi công các dự án, công trình trên địa bàn.

Đường dân sinh xã Bình Khương - Bình Trung, huyện Bình Sơn đang xuống cấp, người dân đi lại khó khăn

Chứng kiến các tuyến đường liên xã như Bình Trung, Bình Khương, Bình Minh (huyện Bình Sơn) bị xói lở, hư hỏng nhiều đoạn, phương tiện và người tham gia giao thông gặp khó khăn, nhiều đoạn bị ách tắc, ông Nguyễn Duy Hòa, ở thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, bức xúc: “Xe tải chạy phá nát mặt đường, trời nắng thì bụi bay mù mịt, nhiều người ngồi trong nhà cũng phải đeo khẩu trang. Còn trời mưa thì những “ổ voi” trước nhà trở thành những vũng bùn lầy, nước đọng lâu ngày gây ô nhiễm môi trường. Vào ban đêm, hay những ngày mưa tầm nhìn bị hạn chế, việc đi lại của người dân luôn là nỗi ám ảnh, thường xảy ra tai nạn bất ngờ…”.

Còn bà Huỳnh Thị Thảo, xóm Chí Trung, thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung chia sẻ: “Nhà tôi ở sát đường, mùa nắng thì bụi mù trời, không thở nổi. Còn vào mùa mưa, mỗi lần có xe tải đi qua là nước bắn tung tóe vào nhà. Sợ nhất là xe tải chở đất nối đuôi nhau hàng chục chiếc chạy ầm ầm, người đi đường không biết né vào đâu. Nhiều người ở nơi khác đến không quen đường, nên thường xuyên bị tai nạn. Vì thế, chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp khắc phục!”.

Một trong những tuyến đường dân sinh của huyện Bình Sơn

Ngoài những tuyến đường trên, tuyến đường liên xã dài hơn 10 km từ Nghĩa Thuận - Nghĩa Thắng - Nghĩa Thọ (huyện Tư Nghĩa) cũng do xe tải hoạt động thường xuyên khiến mặt đường bị bong tróc.

Tuyến đường DH 73, từ xã Sơn Thành đi Sơn Giang (huyện miền núi Sơn Hà), sau cơn mưa lớn vừa qua cũng đã xuống cấp trầm trọng. Đây là tuyến đường huyết mạch của huyện, ngoài việc giao lưu hàng hóa giữa vùng sâu và đồng bằng, còn phục vụ vận chuyển cấp cứu cho đồng bào vùng cao khi đau ốm, tai nạn lao động bất ngờ… Hiện UBND xã Sơn Giang đã kiến nghị ngành giao thông nhanh chóng sửa chữa, đảm bảo giao thông được thông suốt và an toàn.

Nhà thầu không thực hiện đúng cam kết

Nhiều người dân phản ảnh, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng một thời gian dài. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường dân sinh mà nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) mượn của dân để vận chuyển vật liệu xây dựng trong quá trình làm đường đến nay vẫn chưa được hoàn trả như đã hứa, nhiều tuyến đường xuống cấp trầm trọng.

Theo báo cáo của huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vào năm 2014, Ban Quản lý (BQL) dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cùng đơn vị thi công là Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) ký cam kết với huyện Bình Sơn và xã Bình Trung mượn tạm 4 tuyến đường dân sinh của huyện Bình Sơn để thi công gói thầu A3 (cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), trong đó có tuyến ĐH.02. Dự kiến đến tháng 10/2017, các tuyến đường mượn để chở vật liệu phục vụ việc thi công dự án sẽ được hoàn trả. Tuy nhiên, đến nay, các tuyến đường này đã xuống cấp, hư hỏng trầm trọng nhưng vẫn chưa được hoàn trả, gây bức xúc cho người dân.

Xe tải phá nát đường nông thôn

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, sau khi cho nhà thầu mượn phục vụ thi công dự án, tuyến đường ĐH.02 đi từ thị trấn Châu Ổ qua hai thôn Phú Lễ 1, Phú Lễ 2 (xã Bình Trung, huyện Bình Sơn) đã bị băm nát, lộ thiên ổ voi, ổ gà chi chít, “nắng bụi, mưa bùn”, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trên mặt đường, nước đọng thành vũng, lâu ngày gây ô nhiễm môi trường. Mỗi khi xe cộ qua lại, nước văng tung tóe vào nhà dân sống hai bên đường.

Một số người dân sống nơi đây bức xúc: “Vốn con đường này đã xuống cấp sau một thời gian “chịu trận” xe tải chở vật liệu phục vụ đường cao tốc, giờ thêm xuống cấp nghiêm trọng bởi ảnh hưởng của cơn bão số 5 vừa rồi. Mặt đường xuất hiện nhiều vũng bùn lầy, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn, xe cộ qua lại không an toàn, nhiều trường hợp bị tai nạn rất thương tâm”.

Ông Tạ Phi Anh, trú thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Con đường này trước đây được láng nhựa, tuy nhiên, sau khi nhà thầu mượn để phục vụ thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì bị băm nát, phần mặt đường nhựa bong tróc chỉ còn lại đá dăm chi chít. Tội mấy đứa học sinh đi học trời mưa là quần áo lấm lem như đi cày, nước cũng đọng trên mặt đường khiến người dân qua lại thường xuyên trượt ngã, tai nạn. Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương nhanh chóng giải quyết dứt điểm, hoàn trả lại con đường nguyên trạng như trước, đảm bảo cho người dân đi lại an toàn!”.

Theo lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn, trong quá trình thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đơn vị thi công mượn của huyện 4 tuyến đường. Sau khi thi công xong, những tuyến đường này bị hư hỏng nghiêm trọng. Huyện cũng đã nhiều lần kiến nghị nhưng việc khắc phục, sửa chữa vẫn chưa được thực hiện, đơn vị thi công cũng chưa hoàn trả các tuyến đường như cam kết. Đường của địa phương chỉ có tải trọng 13 tấn mà đơn vị thi công cho xe vận tải các thiết bị vượt tải với mật độ dày đặc dẫn tới đường bị băm nát.

Sau nhiều lần làm việc, nhà thầu Giang Tô và BQL dự án đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã ký biên bản cam kết hoàn trả lại các tuyến đường như cũ. Tuy nhiên, xét thấy các tuyến này nền đường yếu nên huyện đã đề xuất làm theo kết cấu bê tông. Với phương án này, kinh phí sẽ tăng lên, do đó huyện Bình Sơn đã trích ngân sách địa phương chịu phần chênh lệch giá.

Ông Đỗ Thiết Khiêm - Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, hiện tại, nhà thầu Giang Tô và đơn vị quản lý vẫn chưa thanh toán tiền cho địa phương và đến nay vẫn chưa thực hiện hoàn trả lại mặt đường nguyên trạng như đã cam kết. Nhà thầu Giang Tô đang né tránh với lý do dịch Covid-19 không sang Việt Nam được.

Trước mắt, UBND huyện Bình Sơn đã bố trí vốn ngân sách để bê tông tuyến đường Bình Trung đi Bình Khương. Song, do kinh phí không đủ, nên chỉ làm gần 1 km từ trường Lê Quý Đôn đến cổng chào thôn Phú Lễ 2. Hiện tại, đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện tuyến đường ĐH.02, từ xã Bình Trung - Bình An. Tuy nhiên, do tuyến đường này đang vướng hệ thống đường ống cấp nước vào Cụm công nghiệp Bình Nguyên nên phải tạm dừng thi công. Vừa qua, ảnh hưởng bão số 5, mưa lớn đã làm cho tuyến đường này bùn lầy, gây ách tắc giao thông liên tục. Tạm thời, huyện đang thực hiện sửa chữa một số đoạn đường khẩn cấp, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, riêng đoạn còn lại khoảng 1 km và các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp khác, huyện đã lập dự toán xin kinh phí tỉnh và sẽ thực hiện thi công trong năm tới.                 

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Đường xuống cấp nghiêm trọng, người dân bức xúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.