Thứ bảy, 20/04/2024 07:13 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Khởi sắc hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ hai, 29/08/2022 15:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN tỉnh có nhiều khởi sắc. Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đến tìm hiểu, khảo sát, đề xuất đầu tư các dự án.

Nỗ lực xúc tiến đầu tư

Từ đầu năm 2022 đến nay, UBND tỉnh đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, nhằm thu hút thêm nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư mới đến với Quảng Ngãi. Điển hình là chuyến tham gia Chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Khu vực Lãnh sự và tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) vào tháng 7/2022, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên làm Trưởng đoàn. Trước đó, tỉnh đã làm việc với Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội để kết nối, trao đổi một số thông tin về các lĩnh vực, ngành nghề hiện nay các doanh nghiệp Nhật Bản đang quan tâm và muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam, mời gọi đầu tư vào Quảng Ngãi; tham dự quảng bá xúc tiến tại Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc tại Bình Định...

Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Hà Hoàng Việt Phương (bên phải) trao giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp nhẹ Bình Hòa - Bình Phước. ẢNH: THANH NHỊ
Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Hà Hoàng Việt Phương (bên phải) trao giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp nhẹ Bình Hòa - Bình Phước. 

Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (Ban Quản lý) Hà Hoàng Việt Phương cho biết, bên cạnh tham gia hoạt động xúc tiến đầu tư ở nước ngoài, Ban Quản lý tập trung đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua việc hỗ trợ cho các nhà đầu tư có dự án đã được cấp phép triển khai thực hiện và an tâm sản xuất, kinh doanh. Từ đó mở rộng hoạt động đầu tư, tạo hiệu ứng lan tỏa thông tin thu hút các nhà đầu tư mới. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác xúc tiến đầu tư; tận dụng các lợi thế của hình thức xúc tiến đầu tư trực tuyến để mời gọi các nhà đầu tư mới đến với KKT Dung Quất và các KCN tỉnh.

Trong 7 tháng năm 2022, Ban Quản lý đã cấp phép đầu tư mới cho 4 dự án, vốn đăng ký khoảng 63,61 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn cho 6 dự án (trên 31 triệu USD); giải quyết việc làm mới cho hơn 5.400 lao động, đạt trên 90% kế hoạch năm.

Hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án

Đến nay, tổng vốn đăng ký đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi khoảng 18 tỷ USD, trong đó vốn thực hiện trên 50% và giải quyết việc làm cho khoảng 70 nghìn lao động. Sau 26 năm hình thành, KKT Dung Quất đã có bước phát triển vượt bậc, được đánh giá là một trong những KKT tiên phong và thành công của cả nước, là trung tâm sản xuất công nghiệp nặng gắn với cảng nước sâu Dung Quất đảm bảo tiếp nhận tàu đến 200 nghìn DWT; là hạt nhân tăng trưởng và là động lực phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Một trong những khó khăn, vướng mắc đối với công tác thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, đó là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án kéo dài, dẫn đến nhà đầu tư khó tiếp cận đất đai, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

Ông Hà Hoàng Việt Phương cho biết thêm, thời gian đến, Ban Quản lý sẽ tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng và huy động các nguồn lực để xây dựng các khu tái định cư phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng trong KKT Dung Quất, đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư và triển khai các dự án. Đồng thời, tập trung hỗ trợ các dự án có quy mô lớn và có tính lan tỏa như: Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2; nâng cấp Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; các dự án nhà máy điện khí của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Sembcorp; Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất; KCN, Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi, KCN nhẹ Bình Hòa - Bình Phước và các dự án đầu tư hạ tầng trong các khu chức năng.

Sau khi cấp quyết định chủ trương đầu tư, Ban Quản lý sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án, để sớm đưa các dự án đi vào hoạt động. Riêng đối với những dự án chậm tiến độ đầu tư, Ban Quản lý sẽ hướng dẫn và xem xét, gia hạn tiến độ sử dụng đất, gia hạn tiến độ đầu tư theo quy định và giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện đầu tư. "Chúng tôi quyết tâm hành động để góp phần tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư. Xem sự thành công của nhà đầu tư là thành công của Ban Quản lý”, ông Phương nhấn mạnh./.

Duy Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Khởi sắc hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...