Thứ sáu, 19/04/2024 03:12 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Khu tái định cư cho người dân vùng sạt lở lại bị sạt lở

MTĐT -  Thứ sáu, 15/10/2021 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là khu tái định cư khẩn cấp, thế nhưng, sau 4 năm xây dựng dự án tiền tỷ này vẫn chưa có điện, nước sinh hoạt, nhiều vị trí bị sạt lở hư hỏng và chưa thể bàn giao.

Xây dựng 4 năm vẫn không có điện, đường dân sinh chưa làm

Dự án khu tái định cư vùng sạt lở Đồng Tranh xã Long Mai, huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi có vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng do Ban dân tộc tỉnh đầu tư. Dự án được khởi công từ tháng 8/2017 và dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2018.

Để giải quyết cho các hộ dân nằm trong vùng sạt lở cần phải di dời khẩn cấp, chính quyền địa phương đã vận động, di dời 11 hộ dân về đây tái định cư. Thế nhưng, cuộc sống của các hộ dân này đang gặp khó khăn, thiếu thốn trăm bề và lúc nào cũng nơm nớp nỗi lo sạt lở.

tm-img-alt
Là khu tái định cư khẩn cấp, thế nhưng, sau 4 năm xây dựng dự án tiền tỷ này vẫn chưa có điện, nước sinh hoạt. (ảnh: Internet)

“Về đây ở 2 năm rồi mà điện phải kéo từ đường chính khoảng 300m vào để dùng, cả chục hộ dùng chung 1 công tơ điện. Chưa hết, đường dân sinh cũng chưa thấy hỗ trợ của nhà nước. Ở đây còn xảy ra thiếu nước sinh hoạt, dù có giếng nhưng vào mùa khô người dân phải mua ống nước để dẫn nước từ sông, suối về sử dụng, mùa mưa nước bẩn không dùng được”, ông Đinh Văn Chương than phiền.

Không chỉ thiếu điện, thiếu nước, hiện tình trạng sạt lở tại khu TĐC Đồng Tranh từ năm ngoái đến nay vẫn chưa được khắc phục. Quan sát vị trí của hệ thống bờ ta luy dương khu TĐC Đồng Tranh bị đứt gãy, nứt toác chạy dài hàng chục mét; hàng loạt giếng nước sinh hoạt được làm khá kiên cố nhưng một thời gian ngắn đưa vào sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng; trụ điện được dựng lên, kéo dây ngang dọc đã khá lâu, mà chưa một lần đóng điện...

“Điện thì chưa có, nước thì mới khắc phục đây, đường dân sinh cũng chưa thấy hỗ trợ của nhà nước. Năm 2019 khu TĐC này xảy ra sạt lở đất, nên tư tưởng người dân thấy chưa đảm bảo, mặc dù đã lập danh sách, họ cũng đã đăng ký rồi mà không dám vào ở. Ngay cả mấy hộ ở đây, cứ mưa là lo bỏ chạy”- Anh Đinh Văn Nên, Trưởng thôn Mai Lãnh Hạ, xã Long Mai, huyện Minh Long cho biết.

Cần sớm giải quyết những bất cập ở khu tái định cư Đồng Tranh

Theo ông Đinh Văn Dục – Chủ tịch UBND xã Long Mai, huyện Minh Long cho biết, nhiều hạng mục của khu tái định cư Đồng Tranh bị hư hỏng chưa thể khắc phục, giếng nước về mùa nắng không đảm bảo lượng nước sinh hoạt của người dân, điện thì vẫn chưa đóng. Địa phương cũng đã kiến nghị lên huyện, tỉnh sớm khắc phục những hư hỏng tại khu tái định cư để cho các hộ dân có cuộc sống ổn định.

“Theo thiết kế ban đầu sau khi hoàn thành sẽ đón khoảng 45 hộ dân ở những khu vực sạt lở đang phân bố rải rác tại địa bàn xã vào ở. Tuy nhiên, với tình hình hình sạt lở như vậy xã cũng đã đề nghị giảm xuống còn khoảng 25 hộ, trừ lại phần diện tích phía trên mái taluy âm để trồng cây xanh, tre giữ đất, tránh những trường hợp sạt lở gây nguy hiểm cho người dân”, ông Dục cho biết thêm.

tm-img-alt

Nhiều hạng mục ngổn ngang, dang dở ở khu TĐC Đồng Tranh. (Ảnh:Internet)

Ông Nguyễn Thế Nhân, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi cho hay, vào cuối năm 2018 trong quá trình nghiệm thu dự án chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng thì những trận mưa lớn kéo dài dẫn tới tình trạng sạt lở, gây hư hỏng nhiều hạng mục. Sau khi sự cố xảy ra, chủ đầu tư đã phối hợp cùng các bên liên quan khảo sát, đánh giá tình hình. Để khắc phục thiệt hại, Ban Dân tộc đã trình UBND tỉnh hỗ trợ khoảng 11 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa. Tuy nhiên, kinh phí sửa chữa quá lớn so với tổng vốn đầu tư nên các nghành chuyên môn của tỉnh không chấp nhận.

Đến tháng 9/2021 chủ đầu tư đã tiến hành khắc phục bằng cách làm mương nước phía ngoài cách mái taluy âm khoảng 7-9m và san gạt lại mặt bằng của mái taluy dương, từ mái taluy âm ra mương nước sẽ trồng tre để hạn chế sạt lở gây nguy hiểm đến tính mạng, nhà cửa của người dân.

“Hiện tại, hệ thống hạ tầng điện khu TĐC Đồng Tranh đã làm xong, nhưng có một vài vướng mắc về hồ sơ và thủ tục, vì vậy ngành điện chưa đóng điện cho dân được. Còn giếng nước thì có một số bị hư hỏng, còn một số có nước. Dự kiến đến cuối năm 2021 các hư hỏng và tồn tại của khu TĐC Đồng Tranh sẽ được khắc phục, bàn giao đưa vào sử dụng”, ông Nhân cho biết.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Khu tái định cư cho người dân vùng sạt lở lại bị sạt lở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.