Thứ sáu, 29/03/2024 00:37 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Lũ quét kèm sạt lở núi, suýt cuốn trôi cả ngôi làng

MTĐT -  Thứ ba, 03/11/2020 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trận lũ quét, kèm sạt lở kinh hoàng đã làm một ngôi làng ở huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi) bị cuốn trôi 6 căn nhà, hàng chục căn nhà khác có nguy cơ bị cuốn trôi.

Trận lũ quét, kèm sạt lở kinh hoàng đã làm một ngôi làng ở huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi) bị cuốn trôi 6 căn nhà, hàng chục căn nhà khác có nguy cơ bị cuốn trôi. Rất may không có thiệt hại về người vì đã được di dời đến nơi an toàn.

Nhiều ngôi nhà bị san phẳng

Chiều 2/11, ông Đinh Quang Ven - Quyền Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9, tại làng Hang Rin, thôn Mang He, xã Sơn Bua (giáp ranh xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã xảy ra vụ sạt lở đất kèm lũ quét vào sáng 30/10, cuốn trôi 6 nhà dân trong tích tắc.

Sạt lở đất kèm lũ quét kinh hoàng gần như xóa sổ ngôi làng Hang Rin

Sức tàn phá khủng khiếp của trận sạt lở kèm lũ bùn quét qua đã tạo thành một dòng chảy mới. Ngôi làng không còn nguyên vẹn. Những ngôi nhà còn lại cũng có thể sụp đổ bất cứ lúc nào do đều nằm hai bên điểm sạt lở và có độ dốc cao. Được biết, thời điểm xảy ra lũ quét, tất cả người dân đã được di dời đến nơi an toàn, tuy nhiên toàn bộ tài sản, gia cầm, gia súc của các hộ dân đều bị nước lũ cuốn trôi.

Anh Đinh Văn Que (khu dân cư Măng Ring, thôn Măng He, huyện Sơn Tây) cho biết, hiện tại gia đình anh đang được ở tạm tại Nhà văn hóa thôn, nhưng ngoài những thứ mang theo được là vài bộ quần áo thì anh không còn gì.

Sức tàn phá khủng khiếp của trận sạt lở kèm lũ bùn quét qua đã tạo thành một dòng chảy mới

“Nhà tôi được chính quyền cho di chuyển đến đây để tránh bão số 9, nhưng không nghĩ ngày trở lại nhà thì không. Giờ chính quyền nói phải ở tạm đây, vì nhà bị lũ cuốn trôi hết rồi. Tôi cũng chỉ biết chờ vào sự giúp đỡ của chính quyền để có thể có chỗ ở mới và ổn định cuộc sống”, anh Que chia sẻ.

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, chính quyền địa phương yêu cầu bà con không được quay trở lại tìm kiếm tài sản, đề phòng sạt lở, lũ quét tiếp tục xảy ra. Ông Lê Văn Tùng, Bí thư Huyện ủy Sơn Tây, Quảng Ngãi cho biết, qua kiểm tra thực tế hiện trường vụ lũ quét, địa phương nhận thấy khu vực này có thể tiếp tục xảy ra lũ quét, sạt lở bất cứ lúc nào, đặc biệt là khi trên địa bàn còn mưa lớn. Do đó, huyện đã yêu cầu chính quyền địa phương vận động người dân không được quay về nơi ở cũ để tìm kiếm tài sản.

“Hiện nay, địa phương tiếp tục bố trí người dân ở lại khu vực an toàn, hỗ trợ lương thực để bà con đảm bảo cuộc sống. Về lâu dài, địa phương cũng sẽ tìm địa điểm mới an toàn để người dân ổn định cuộc sống”, ông Tùng nói.

Tập trung khắc phục sạt lở

Thời điểm này, các tỉnh miền Trung đang chịu ảnh hưởng nặng của nạn sạt lở núi. Tại Quảng Ngãi, hàng chục điểm sạt lở núi đang đe dọa trực tiếp đến nhiều khu dân cư. Để chủ động ứng phó tình trạng sạt lở đất do mưa, lũ gây ra, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và ban, ngành liên quan khẩn trương tổ chức các đoàn kiểm tra, rà soát các điểm dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân ở những khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đất, lũ quét, vùng ngập sâu; xây dựng kịch bản ứng phó cụ thể, phân công trách nhiệm người đứng đầu để chỉ huy, chỉ đạo.

Đồng thời, tổ chức di dời, sơ tán ngay các hộ dân ở vùng có nguy cơ rủi ro cao nêu trên, đồng thời, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho các hộ dân tại nơi di dời, sơ tán đến, không để người dân nào bị đói, rét; đối với trường hợp không chấp hành lệnh di dời, sơ tán thì thực hiện cưỡng chế; tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người; cắm biển cảnh báo nguy hiểm và bố trí lực lượng canh gác trên các tuyến đường có nguy cơ bị sạt lở đất để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Đặc biệt lưu ý các điểm dân cư, trụ sở cơ quan ở vùng đã bị sạt lở đất và có nguy cơ cao bị sạt lở đất tại các huyện: Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long, Sơn Hà. Riêng tại huyện Sơn Tây, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện phải tổ chức di dời ngay các hộ dân khu vực bị ảnh hưởng sạt lở núi đến nơi an toàn, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho Nhân dân tại nơi di dời, sơ tán đến; đồng thời, có kế hoạch tái định cư cho các hộ dân vùng đã bị sạt lở núi.

Lãnh đạo các địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật (do thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, chỉ đạo) nếu để xảy ra thiệt hại về người do sạt lở đất gây ra.

Theo An Nhiên/Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Lũ quét kèm sạt lở núi, suýt cuốn trôi cả ngôi làng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.