Thứ sáu, 29/03/2024 19:38 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Mở lại bãi rác cũ 'cứu' thành phố khỏi mùi hôi thối

MTĐT -  Thứ năm, 12/07/2018 18:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Tăng Bính - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu nay trong chiều nay (12.7) bắt đầu đưa số rác thải tồn đọng suốt 5 ngày qua tại TP.Quảng Ngãi về bãi chứa tạm Đồng Nà.

Sáng 12/7, ông Nguyễn Tăng Bính - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chủ trì cuộc họp khẩn với các cấp ngành trực thuộc, giải quyết việc rác thải sinh hoạt bị dồn ứ suốt 5 ngày qua trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, do người dân khu vực bãi chứa Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa chặn không cho xe thu gom chở vào đổ.

Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp khẩn để xử lý rác thải sinh hoạt tồn đọng suốt 5 ngày qua tại 4 huyện thành của tỉnh.

Ông Phạm Tấn Hoàng - Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi báo cáo: "Sau gần 5 ngày không thu gom, lượng rác thải tồn ứ trên địa bàn đã lên khoảng 1500 tấn. Chính quyền thành phố đã triển khai các biện pháp khẩn cấp như chỉ đạo công ty thu gom đặt thêm thùng; sử dụng xe chuyên dùng chứa tạm...nhưng đến thời điểm này rác đã đầy ứ".

Bà Nguyễn Thị Phương Lan – Phó chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết: "Người dân khu vực bãi chứa Nghĩa Kỳ vẫn kiên quyết không cho xe chở vào đổ tại đây. Để tránh gây thêm bức xúc, lãnh đạo tỉnh phải tổ chức đối thoại giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm mà người dân đã kiến nghị. Sau đó mới có thể thuyết phục, vận động người dân không chặn và cho bãi này hoạt động trở lại".

Về 2/3 giải pháp khẩn cấp đề ra là đưa một phần rác tồn ứ của TP.Quảng Ngãi, đến nhà máy tại 2 huyện Đức Phổ và Bình Sơn để xử lý. Đại diện cơ quan chức năng cảnh báo: "Người dân 2 huyện này không đồng ý và cho biết sẽ chặn nếu xe chở rác vào".

Giải pháp còn lại và khả thi nhất là mở cửa bãi chứa Đồng Nà (hiện đóng cửa và trước đó đã bị Bộ TN-MT xử phạt vì ô nhiễm). Tuy nhiên theo tính toán với diện tích trống còn lại khoảng 3000m2 và lượng rác sinh hoạt người dân TP.Quảng Ngãi thải ra khoảng 250 tấn/ngày, bãi này chỉ có thể chứa được lượng rác gom tối đa khoảng 20 ngày.

Ông Nguyễn Tăng Bính - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

Ông Nguyễn Tăng Bính - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, kết luận: "Từ đây đến khi giải quyết xong tình trạng ô nhiễm tại bãi chứa Nghĩa Kỳ và nhà máy xử lý tại đây xây dựng hoàn thiện, đi vào hoạt động không được đưa rác hay bất kỳ thứ gì đến đổ, xả thải tại khu vực này. Không chở rác đến nhà máy tại 2 huyện Bình Sơn và Đức Phổ xử lý, tránh gây thêm phản ứng của người dân 2 địa phương này".

Để giải quyết gấp hàng ngàn tấn rác đang tồn đọng tại TP.Quảng Ngãi, ông Nguyễn Tăng Bính yêu cầu: "Cùng với báo cáo xin phép Bộ TN-MT, chính quyền TP.Quảng Ngãi và Sở TN-MT khẩn cấp cho mở lại bãi chứa Đồng Nà. Cố gắng làm sao để chiều nay (12.7) có thể bắt đầu thu gom số rác đang tồn ứ chở vào đổ tạm tại bãi này".

Đồng thời vị lãnh đạo này cũng ra tối hậu thư cho công ty xây dựng Miền Bắc, chủ đầu tư xây dựng nhà máy xử lý tại bãi Nghĩa Kỳ đến cuối tháng 9.2018, nếu không hoàn thành và đưa vào hoạt động như cam kết, sẽ rút giấy phép đầu tư dự án trên.

Dự kiến chiều nay (ngày 12/7), rác thải sinh hoạt tồn ứ có thể sẽ bắt đầu được thu gom đưa về bãi chứa tạm Đồng Nà.

Như Báo Dân Việt đã đưa tin, sau khi 11/28ha diện tích bãi rác Nghĩa Kỳ, do công ty môi trường Quảng Ngãi quản lý và đảm nhận việc chứa, xử lý rác thải cho 4 huyện thành nêu trên được UBND tỉnh cắt giao cho công ty xây dựng Miền Bắc đầu tư làm dự án nhà máy xử lý rác thải và các hạng mục phụ trợ khác.

Vào cuối tháng 3.2018, tuy nhà máy vẫn chưa xây dựng xong nhưng doanh nghiệp này được UBND giao tiếp nhận và xử lý rác tại bãi Nghĩa Kỳ. Theo đó công ty xây dựng Miền Bắc đã đào hố cho đổ tạm.

Cách đây khoảng 10 ngày, do hố tạm bị đầy nên doanh nghiệp này cho xới lên để phun thuốc xử lý và gây ra mùi hôi thối. Vì vậy từ tối 6.7 đến nay, người dân ở khu vực bãi rác Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa đã chặn không cho xe chở rác nên công ty môi trường Quảng Ngãi không thể thu gom cho đến nay, dẫn đến khoảng 1500 tấn rác bị ứ đọng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Mở lại bãi rác cũ 'cứu' thành phố khỏi mùi hôi thối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới