Thứ năm, 18/04/2024 18:57 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp !

Đỗ Thuận -  Thứ sáu, 21/10/2022 11:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một hộ dân cố tình xây dựng trái phép căn nhà kiên cố trên đất nông nghiệp nhưng không bị kiểm tra, xử lý.

Thách thức dư luận, xem thường pháp luật!

Ngày 18/10/2022, có mặt tại hiện trường, PV Môi trường và Đô thị điện tử ghi nhận, căn nhà xây dựng không phép của bà Đỗ Thị Hồng Hà (ngụ thôn Hòa Bân, xã Tịnh Thiện, TP. Quảng Ngãi) có diện tích gần 100 m2, hiện đang làm phần thô. Việc xây dựng trái phép này diễn ra công khai giữa ban ngày, nhưng không hiểu sao các lãnh đạo xã Tịnh Thiện không hề hay biết!

Theo hồ sơ Phòng Tài nguyên Môi trường TP. Quảng Ngãi cung cấp, thửa đất bà Đỗ Thị Hồng Hà đang xây dựng nhà ở trái phép trên thuộc thửa đất số 1019, tờ bản đồ 20, mục đích sử dụng là đất V (vườn – PV).

Ông Đỗ Thượng Uyển, một người dân đang sinh sống gần địa chỉ trên, bức xúc: diện tích đất bà Hà đang xây dựng trái phép trên là đất vườn, của tổ tiên ông bà để lại, phần đất này hiện đang tranh chấp giữa tôi và bà Hà. Tuy nhiên, bất chấp các quy định pháp luật, bà Hà vẫn ngang nhiên xây nhà ở kiên cố và san ủi trái phép cây tre trên phần đất trên.

“Trước hành vi vi phạm pháp luật của bà Đỗ Thị Hồng Hà, tôi đã có đơn tố cáo đến UBND xã Tịnh Thiện và các cơ quan chức năng TP. Quảng Ngãi, nhưng không hiểu sao đến nay vụ việc vẫn chưa được kiểm tra, giải quyết!”, ông Uyển cho biết thêm.

tm-img-alt
Thửa đất mà bà Hà đang xây dựng trái phép thuộc đất vườn.

Cần xử lý nghiêm

Bình luận về vụ việc trên, LS Huỳnh Văn Nông, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, theo quy định tại Khoản 1 Điều 170 Luật đất đai 2013, người sử dụng đất phải sử dụng đất đúng mục đích, ranh giới thửa đất… và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan. Nếu xây nhà ở trên đất nông nghiệp mà chưa chuyển mục đích sử dụng đất là vi phạm pháp luật.

“Căn cứ Điều 9, 10, 11 và Điều 12 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, khi sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp mà không chuyển mục đích sử dụng đất thì bị phạt tiền và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, trong đó có biện pháp buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu, nếu không tự nguyện phá dỡ sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ”, LS Nông cho biết thêm.

Để tìm hiểu rõ hơn thông tin vụ việc, ngày 5/10/2022, chúng tôi đã đến liên hệ làm việc tại UBND xã Tịnh Thiện. Tuy nhiên, cán bộ nơi đây cho biết lãnh đạo xã đang bận tiếp xúc cử tri, đề nghị PV để lại nội dung làm việc, sẽ trả lời sau.

Ngay sau đó, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Lê Minh Hưng – Chủ tịch UBND xã Tịnh Thiện, ông Hưng hướng dẫn PV liên hệ với ông Đoàn Thanh Lê – Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách kinh tế. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn, đến nay, đã hơn hai tuần, ông Lê vẫn né tránh, không phản hồi gì.

tm-img-alt
Căn nhà kiên cố được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Trước tình trạng người dân ngang nhiên xây dựng nhà ở trái phép như trên, chúng tôi đề nghị UBND xã Tịnh Thiện và các ngành chức năng TP. Quảng Ngãi sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm vụ việc. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của những cán bộ bao che cho công trình xây dựng không phép trên (nếu có).

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp !. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.