Thứ bảy, 20/04/2024 06:32 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Người dân khốn khổ vì bãi tập kết rác quá tải gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ năm, 04/11/2021 15:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi rác tập trung thôn An Kim, xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh, rộng gần 1.000m2 chỉ cách khu dân cư gần 200 mét, hiện đã quá tải rác khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Quang Ngai: Nguoi dan khon kho vi bai tap ket rac qua tai gay o nhiem hinh anh 1
Rác thải ùn ứ cả hai bên đường dẫn vào bãi rác. (Nguồn: baoquangngai.vn)

Mấy năm gần đây, một số xã tại Quảng Ngãi phải tự thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, dẫn đến tình trạng các bãi rác bị quá tải, ô nhiễm nghiêm trọng.

Bãi rác tập trung thôn An Kim, xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh được quy hoạch rộng gần 1.000m2, gần khu vực nghĩa địa Trũng Bà Quân, chuyên thu gom rác thải sinh hoạt cho người dân 3 thôn An Kim, An Hòa và Phước Thọ.

Tuy nhiên, bãi rác này chỉ cách khu dân cư gần 200 mét. Hiện, lượng rác thải tại đây đã quá tải, Ủy ban nhân dân xã Tịnh Giang chưa có biện pháp xử lý, tiêu hủy rác thải khiến mùi hôi thối, môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

Ông Võ Văn Cường ở xóm Núi, thôn An Kim, cho biết bãi rác này có từ năm 2005. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm, hôi thối, quá tải chỉ mới xuất hiện cách đây vài năm.

Trước đó, rác thải thường xuyên được các đơn vị môi trường đến vận chuyển đi xử lý. Nay rác ùn ứ, tràn lan dẫn đến tình trạng ruồi nhặng sinh sôi, nhất là vào mùa mưa đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của gia đình ông cũng như nhiều người dân trong khu vực.

“Rác sinh hoạt đốt thì không cháy bao nhiêu, nhưng khói, mùi rất khó chịu, độc hại. Có những loại rác lúc phân hủy bốc mùi hôi thối. Tuy nhiên, điều bà con chúng tôi lo lắng nhất là nước thải từ rác chảy khắp nơi, ngấm vào đất, ngấm vào nguồn nước sinh hoạt của người dân thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe,” ông Cường bức xúc.

Còn ông Trần Trúc (61 tuổi), ở xóm Gò Lớn, thôn An Kim, cho hay, nhà ông nằm hướng gió Tây Nam nên hứng trọn mùi hôi thối từ bãi rác bay ra. Mỗi lần dọn cơm ra là ruồi nhặng bay đặc kín xung quanh. Chưa kể những hôm có người đốt rác, khói đen cùng mùi hôi khó chịu bay hết vào khu dân cư.

Theo ông Nguyễn Phương Triều, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tịnh Giang, tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác thôn An Kim đã gây bức xúc trong nhân dân từ nhiều năm nay.

Chính quyền địa phương cũng đã khắc phục bằng cách thu gom, rải vôi khử khuẩn để giảm mùi hôi… Tuy nhiên, phương án phân loại, xử lý rác thải chưa có nên việc khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường từ bãi rác gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại bãi rác thôn An Kim cần có lực lượng vận chuyển rác đi xử lý tập trung đúng quy trình. Ủy ban nhân dân xã đã kiến nghị Ủy ban nhân dân huyện cần quy hoạch xây dựng hố rác tập trung, chôn lấp đúng kỹ thuật để giảm tình trạng ô nhiễm như hiện nay.

Tình trạng quá tải, ô nhiễm rác thải sinh hoạt không chỉ diễn ra tại xã Tịnh Giang mà còn ở nhiều xã khác của huyện Sơn Tịnh. Nguyên nhân là do từ năm 2018, Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ, tại huyện Tư Nghĩa (thu gom rác cho thành phố Quảng Ngãi; các huyện Sơn Tịnh, Nghĩa Hành và Tuy Nghĩa) dừng hoạt động, nên các xã của huyện Sơn Tịnh phải tự bố trí bãi rác để thu gom rác thải của địa phương mình.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sơn Tịnh, cho hay huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm tra, rà soát lại bãi rác của các xã.

Nếu phát hiện bãi rác nào quá tải, ảnh hưởng lớn đến môi trường, người dân xung quanh, Phòng kiến nghị để Ủy ban nhân dân huyện tìm bãi rác khác tập kết tạm, chờ nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt hoạt động trở lại sẽ thu gom về xử lý.

“Riêng đối với bãi rác thôn An Kim, xã Tịnh Giang, Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Tịnh Giang khảo sát tìm vị trí mới để tập kết, chờ xử lý; đồng thời phủ bạt và khử khuẩn khu vực bãi rác để hạn chế mùi hôi, nước thải ô nhiễm,” ông Cường cho biết.

Bãi tập kết rác quá tải, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Để khắc phục tình trạng trên đồng thời đảm bảo tính bền vững trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, thiết nghĩ trong thời gian tới, chính quyền các cấp huyện Sơn Tịnh cần có giải pháp thu gom, xử lý, quy hoạch các bãi tập kết rác xa khu vực dân cư, trả lại môi trường sống xanh-sạch-đẹp cho người dân./.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Người dân khốn khổ vì bãi tập kết rác quá tải gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...