Thứ bảy, 20/04/2024 20:46 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Nhiều DN sai phạm trong khai thác khoáng sản (Bài 2)

Nhóm PV -  Thứ năm, 08/06/2023 21:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Quảng Ngãi đang chỉ đạo xử lý những sai phạm của DN khai thác mỏ Núi Đất.

Theo UBND thị xã Đức Phổ, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Xây lắp Phát Đạt (Công ty Phát Đạt, 282 Nguyễn Nghiêm, P. Nguyễn Nghiêm, TX. Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) mới đây đã bị xử phạt hành chính trên 94,7 triệu đồng trong lĩnh vực khai thác khoáng sản.

Đây là DN đã ngang nhiên mở đường trái phép, thực hiện khai thác mỏ đất khi chưa có giấy phép tại khu vực Tổ dân phố An Ninh, P. Phổ Ninh. Người đại diện nộp tiền phạt theo pháp luật là bà Lê Thị Thanh Hậu - Giám đốc Công ty Phát Đạt.

Theo tìm hiểu của PV, bà Hậu cũng là người đại diện pháp luật cho Công ty được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy phép khai thác mỏ Núi Đất. Nhưng qua kiểm tra thực tế của Phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Đức Phổ mới đây, hoạt động tại mỏ này không phải bà Hậu điều hành. Công ty Phát Đạt hiện do một cổ đông khác quản lý, khai thác đất với khối lượng khá lớn. Như vậy, DN này đang có dấu hiệu sai phạm về hồ sơ cấp mỏ đất, con dấu giám đốc và hóa đơn bán hàng…

tm-img-alt
DN ngang nhiên khai thác mỏ đất tại P. Phổ Ninh, TX. Đức Phổ.

Đáng nói, hiện Công ty Phát Đạt đang khai thác đất đồi nơi đây bán ra thị trường với khối lượng lớn. Trong khi đó, Giấy phép khai thác mỏ Núi Đất do tỉnh Quảng Ngãi cấp chỉ để phục vụ các công trình, dự án khẩn cấp trong khu vực được nêu cụ thể: “Địa chỉ tiêu thụ sản phẩm: Dự án cửa hàng bảo dưỡng, sửa chữa và mua bán phụ tùng ô tô tại P. Phổ Ninh. Dự án khu Thương mại - Dịch vụ Phi Bảo, Tổ dân phố 3, thị trấn Mộ Đức; Nhà thi đấu đa năng trường THPT Lương Thế Vinh; Khắc phục khẩn cấp chống sạt lở bờ suối Biện Nhĩ, xã Phổ Phong; Đường Huỳnh Thúc Kháng; Đường Huỳnh Công Thiệu nối dài (giai đoạn I và GĐ II); Cầu sộp và đường dẫn; Nâng cấp mở rộng tuyến đường P. Phổ Minh - Phổ Văn (đoạn qua P. Phổ Văn); Đường Phổ Hòa - Phổ Vinh (đoạn Nguyễn Tất Thành -Phổ Vinh) và Kè chống sạt lở khẩn cấp các đoạn ven sông Trà Câu, TX. Đức Phổ…”.

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Thanh Hậu - Giám đốc Công ty Phát Đạt, cho biết: “Thời gian qua mỏ Núi Đất đã khai thác đúng mục đích, đáp ứng tiến độ phục vụ các công trình, dự án nói trên và hiện nay đã hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do khó khăn sau đại dịch Covid-19, vừa qua, Công ty đã huy động thêm nguồn vốn với 4 cổ đông để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh. Sau khi Công ty CP Phát Đạt đi vào hoạt động, trong đó có kinh doanh mặt hàng vật liệu xây dựng thông thường, thì cổ đông đòi chia vốn dẫn đến tranh chấp mỏ Núi Đất, đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Trong khi chờ cơ quan pháp luật giải quyết tranh chấp nói trên, một số cổ đông đã lợi dụng, tiếp tục khai thác mỏ đất trái phép. Họ đã lén lút làm lại hồ sơ cấp mỏ đất, chỉ định giám đốc khác và sử dụng con dấu cũng như ký hóa đơn GTGT bán vật liệu xây dựng thông thường…”.

tm-img-alt
Khu vực mỏ Núi Đất do Công ty Phát Đạt quản lý, khai thác.
tm-img-alt
Xe tải chở đất từ mỏ Núi Đất do Công ty Phát Đạt khai thác.

“Từ ngày thành lập Công ty CP Phát Đạt, tôi là giám đốc đại diện pháp luật nhưng chưa một lần nào được mời họp cổ đông để bàn việc sản xuất kinh doanh của Công ty. Họ tự khai thác đất tại khu vực mỏ nói trên không thông qua cổ đông và giám đốc. Công ty cũng chưa quyết toán thuế, kinh doanh theo quy định của pháp luật. Mặc dù tôi đã nhiều lần đề nghị họp cổ đông để giải quyết tranh chấp mỏ Núi Đất cũng như hạch toán kinh doanh và đề nghị người khác thay thế tôi, nhưng đều bất thành…” - Bà Hậu nói thêm.

Được biết, Công ty CP Phát Đạt được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép khai thác khoáng sản số 36/GP-UBND, ngày 29/7/2021 và điều chỉnh bổ sung nội dung Giấy phép tại Quyết định 440/QĐ-UBND, ngày 12/5/2022. Diện tích khu vực thuê đất và khai thác 4,137 ha nằm trong phạm vi giới hạn bởi các điểm khép góc từ M1-M6 (theo hệ tọa độ VN2000). Công suất khai thác 75.000m3/năm, thời gian thuê đất và khai thác 2,5 năm kể từ ngày cấp phép.

tm-img-alt
tm-img-alt
Quyết định xử phạt hành chính về vi phạm trong khai thác khoáng sản đối với Công ty Phát Đạt.

Trước những sai phạm trên, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi sớm thanh tra, làm rõ và giải quyết dứt điểm tranh chấp, nhằm đảm bảo khai thác khoáng sản đúng pháp luật và tránh gây bức xúc trong nhân dân.  

                                                                 

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Nhiều DN sai phạm trong khai thác khoáng sản (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất