Thứ bảy, 20/04/2024 01:28 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Nhức nhối vùng ven biển Châu Tân (Bài 5)

Thiên Bút – Tùng Chi -  Thứ tư, 10/08/2022 15:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, tại KKT Dung Quất, có nhiều DN được cấp phép đầu tư và giao đất để làm dự án, nhưng thực hiện chậm tiến độ, thậm chí bỏ hoang.

Trong số này, dự án của Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam đã bỏ hoang nhiều năm, biến thành bãi thải đất, đá và rác thải, gây ô nhiễm môi trường.

“Những sai phạm trong thời gian dài đã gây ra những hệ lụy và khó khăn trong việc thu hồi 12 ha đất tại dự án Eastar KIC Việt Nam. Thậm chí, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi còn làm trung gian cho việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đấtViệc thiếu trách nhiệm của Ban Quản lý trong quá trình xử lý dự án Eastar KIC Việt Nam là một điển hình của buông lỏng quản lý đất đai ở địa phương” – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh khẳng định.

tm-img-alt
Dự án Eastar KIC Việt Nam tại Dung Quất đã bỏ hoang nhiều năm.

Tại vùng đất ven biển Châu Tân, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi (BQL) cũng đang buông lỏng hàng chục ha đất để người dân và doanh nghiệp lấn chiếm nuôi tôm, trốn thuế nhiều năm.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị điện tử, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền cho biết: “Hiện nay, hàng chục ha đất dọc ven biển Châu Tân, xã Bình Châu đã được UBND tỉnh thu hồi và giao BQL cho doanh nghiệp thuê làm dự án, trong đó có Tập đoàn FLC. Đáng nói, diện tích cho HTXNN Bình Châu thuê làm kinh tế đã hết thời hạn hợp đồng từ năm 2018, nhưng vẫn chưa thu hồi. HiệnHTX đang tiếp tay cho doanh nghiệp chiếm đất, nuôi tôm và trốn thuế. UBND huyện đã có công văn chỉ đạo các phòng chức năng và UBND xã Bình Châu tiến hành đo đạc lại diện tích, lập biên bản và đề xuất biện pháp xử lý đối với những cá nhân, tập thể vi phạm trong lĩnh vực sử dụng đất tại địa phương”.

tm-img-alt
Dự án Khu du lịch sinh thái Bình Hải bỏ hoang, rác thải tràn lan, gây ô nhiễm môi trường.

Việc HTXNN Bình Châu bắt tay với doanh nghiệp sử dụng đất trái phép để nuôi tôm, trốn thuế từ năm 2018 đến nay cần khẩn trương làm rõ và xử lý kịp thời, đúng luật. UBND xã Bình Châu có trách nhiệm thông báo cho HTXNN Bình Châu chấm dứt ngay tình trạng sử dụng đất đã hết hợp đồng. Yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt nuôi tôm kể từ vụ tới (cuối năm 2022) và có trách nhiệm nộp nghĩa vụ thuế cho Nhà nước…” – Phó Chủ tịch huyện nhấn mạnh.   

Chủ tịch UBND xã Bình Châu Lê Văn Nguyên cũng cho hay: “Qua kiểm tra hồ sơ do HTXNN Bình Châu cung cấp thì sau 03 năm (từ 2014-2018), hợp đồng thuê đất nuôi tôm đã hết hạn. Tuy nhiên, HTX vẫn bắt tay với Công ty Phước Sương để chiếm đất nuôi tôm trái phép và không nộp thuế cho Nhà nước. Mỗi năm, Công ty Phước Sương đã sử dụng 9,8 ha nơi đây để nuôi tôm và trả cho HTX trên 20.000.000 đồng. Xã đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi diện tích nói trên, bàn giao lại mặt bằng cho xã quản lý và đề nghị truy thu tiền sử dụng đất từ năm 2018 đến nay…”.

tm-img-alt
Doanh nghiệp nuôi tôm trái phép vùng ven biển Châu Tân, huyện Bình Sơn.

Rõ ràng, việc BQL buông lỏng quản lý đất đai đã gây hệ lụy, khiến nhiều diện tích trên Khu Kinh tế Dung Quất bị bỏ hoang, thậm chí 9,8 ha đất ven biển Châu Tân đang bị HTXNN Bình Châu chiếm dụng và cho doanh nghiệp nuôi tôm trái phép. Việc làm này không những gây ô nhiễm môi trường, mà còn thất thu nguồn ngân sách Nhà nước, khiến dư luận bức xúc.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

      

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Nhức nhối vùng ven biển Châu Tân (Bài 5). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...